[CTD - YÊU LẠI TỪ ĐẦU] - Kỷ nguyên bùng nổ doanh thu và lợi nhuận 2023-2025

Giá hiện tại ngày 7/3/2023 : 36,0
Book value : 111,203
Giá dự kiến 1/1/2024 : Tối thiểu về giá trị sổ sách
Giá “ước mơ” như chia sẻ của CT Bolat 12/12/2025 : 300,000 - để vốn hoá tỷ đô

CTD – Cty CP XD Coteccons … một case kinh điển và có quá nhiều điều để nói trên thương trường nói chung và ở thị trường chứng khoán VN nói riêng này.

Tháng 10/2020 Vị thuyền trưởng sáng lập CTC, vì bất đồng quan điểm với các cổ đông lớn … đã rời bỏ con tàu CTC để ra đi về vùng đất mới.
Rất rất nhiều những kỹ sư giỏi cũng theo đó mà rời bỏ con tàu CTC.

… Cứ tưởng con tàu CTC rồi sẽ bị đắm.

Nhưng CTC vẫn còn đó rất rất nhiều những kỹ sư giỏi, sẵn sàng ở lại, lăn xả và đồng hành cùng con tàu CTC ấy.
Vì … CTC không chỉ là một thương hiệu của ngành Xây Dựng Việt Nam, mà ở đó còn là tình yêu, nỗi nhớ và kỉ niệm của rất nhiều người.

2 năm tái cơ cấu [2021,2022], với biết bao khó khăn, bộn bề. Nhưng con tàu CTC vẫn vững vàng, chắc chắn, mạnh mẽ và hiên ngang tiến về phía trước.

NĂM 2023 NÀY CTC SẼ RA KHƠI NHƯ THẾ NÀO, CỔ PHIẾU CTD CÓ GÌ ĐỂ TỐI THIỂU VỀ GIÁ TRỊ SỔ SÁCH ?

5 Likes

CTD năm 2023 có gì để chúng ta kỳ vọng.

  • Quá trình tái cơ cấu đã thành công rực rỡ.
  • 2 năm tái cơ cấu, khó khăn do covid, trái phiếu, … khó khăn kinh khủng nhưng CTC đều lãi nhẹ + dự phòng nợ xấu thêm hơn 1000 tỷ so với thời kỳ trước
  • Backlog hiện tại quá khủng khiếp (các bác tự tìm hiểu sẽ biết nó đang khủng như thế nào)
  • LEGO CHUẨN BỊ KÝ KẾT HỢP ĐỒNG CHÍNH THƯC ĐỂ CTC BỔ SUNG VÀO BACKLOG
  • Sân bay Long Thành : xác suất thắng thầu trên 70%
  • Giá trị sổ sách là 110, nhưng giá thị trường đang quá bèo bọt có 36.x
  • Ngoại đang gồng lỗ giá cao. BĐH CTC đã có kế hoạch nới room Ngoại và đang xúc tiến các thủ tục (các bác xem buổi giao lưu trực tuyến vừa qua nhé, Bolat đã chia sẻ)
  • BĐH sẽ mua thêm cổ phiếu theo cam kết tại buổi giao lưu trực tuyến
  • Bùng nổ doanh thu và lợi nhuận từ năm nay đến 2025
  • Hoàn nhập dự phòng nợ xấu và chứng khoán

Để rõ hơn về chặng đường phía trước của CTC, AE chịu khó nghe lại buổi đối thoại cùng Cđ của BĐH CTC nhé.

LEGO sẽ là “từ khoá” cho sự ngược dòng và BÙNG NỔ của CTC trong năm 2023 và 2024, và các năm về sau

Một số lưu ý chính để các bác nắm về dự án này

  • Giá trị HĐ Lego sẽ là khủng nhất của CTC từ xưa đến giờ.
  • Lego mới triển khai “giai đoạn 1” thôi mà gói thầu đã rất khủng khiếp.
  • Năm 2022 hai bên chỉ mới ký thoả thuận hợp tác, nhưng Lego đã chuyển khoản ngay cho CTC gần 300 tỷ để có kinh phí triển khai dự án (các bác tham khảo lại BCTC quý 4/2022)
  • Hiện tại CTC đã điều động và tập trung binh lực rất rất nhiều cho dự án này. => Các bác nào ở loanh quanh khu vực HCM , trực tiếp lên công trường dự án sẽ rõ

HỢP ĐỒNG CHÍNH SẼ ĐƯỢC 2 BÊN KÝ KẾT TRONG THÁNG 3 NÀY ĐỂ CTC bổ sung vào Backlog

Hiện tại Lego chưa triển khai mạnh là do vướng thủ tục từ Bình Dương.
Tỉnh Bình Dương đã cam kết tháo gỡ dứt điểm ngay trong tháng 3.

Bắt đầu từ quý 1/2023 này sẽ thấy ngay doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng mạnh mẽ của CTC

1 Likes

BĐS khó khăn, nhưng từ đầu năm đến nay CTC-Unicons đã trúng thầu rất rất nhiều dự án. Mảng bệnh viện, nhà xưởng và trường học.

  1. Dự án Khu nhà ở đô thị Văn Lang Skylake (Giai đoạn 01) tại phường Tiên Cát, Thành Phố Việt Trì, Tỉnh Phú Thọ.
  2. Tổng thầu tại Giai đoạn 02 dự án “Nhà máy sản xuất giày Apache” - Tiền Giang.
  3. Phần Trường Tiểu học - Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Quốc Tế Canada (Thuộc Tập đoàn Giáo dục Khôi Nguyên) đã quyết định lựa chọn Unicons sẽ tiếp tục cùng đồng hành trên chuyến hành trình “cõng” con chữ lên vùng cao tại Giai đoạn 02
  4. Tổng thầu thi công kết cấu, hoàn thiện thô và cơ điện cho 222 căn nhà phố (Phân kỳ 09, 10 và 11) – Phân khu Parasol – Tiểu khu Sunpark
  5. DỰ ÁN “TÒA THÁP CĂN HỘ CAO CẤP ICON40” - Gói thầu phần thân
  6. Đặc biệt mới đây CTC-Unicons đã trúng thầu toàn bộ gói thầu bệnh viện hạnh phúc của CĐT Phenikaa

Chi tiết AE tham khảo thêm trên fb của Unicons và CTC nhé

Về phân tích kỹ thuật.

CTD đang giao dịch tại vùng đáy của đáy. Với giá này thì gần như 99% cổ đông CTD đều đang gồng lỗ (kể cả chủ topic).

Ngắn hạn: CTD đang tích luỹ tại vùng 33-39 rất lâu rồi. Mấy tuần nay dấu hiệu mua gom rất chủ động.
Để an toàn, AE nào quan tâm có thể vào giá đỏ khi thị trường điều chỉnh hoặc khi CTD xác nhận vượt 40 thanh khoản cao thì vào.

Tháng 3 sẽ có LEGO, sân bay Long Thành trợ lực
Tháng 4 sẽ có ĐHCĐ, có nới room Ngoại … đồng thời chính thức xác nhận đà tăng trưởng doanh thu và phục hồi lợi nhuận của CTD

“My name is Bolat
Và tôi thích sự minh bạch”

Đây là câu nói rất hay của CT Bolat tại buổi livestream trực tuyến vừa qua.
MINH BẠCH cũng là câu cửa miệng, là Slogan CTC kể từ khi thay đổi triều đại.

Sự minh bạch này được các CĐ Ngoại cực kỳ yêu thích. Vì vậy đã nắm giữ rất chặc cp CTD ở vùng cao, không bán tý ti gì

Giá CTD sập mạnh thời gian qua, khiến rất nhiều Cổ đông Ngoại bức xúc vì không thể “bắt đáy” và trung bình giá được :frowning:

Sự ấm ức này đã đươc thể hiện tại buổi đối thoại vừa qua. Và Bolat đã xác nhận CTC đã và đang thực hiện việc nới Room ngoại lên mức cao nhất.

NẾU … CTC ĐƯỢC NỚI ROOM NGOẠI … thì giá cp CTD sẽ đi đâu về đâu ?

Coteccons (HoSE: CTD) đã kết thúc năm 2022 với doanh thu 14.537 tỷ đồng, tăng 60% so với năm trước, đánh dấu cho bước nhảy vọt đầu tiên dưới triều đại Bolat Duisenov. Điều gì đã làm nên thành tựu này trong một năm ngập tràn khó khăn của ngành xây dựng?

Đằng sau con số doanh thu năm 2022 của Coteccons

Với những người quan sát CTD, 2022 có thể xem là một năm khá đáng nhớ, bởi đây là năm đầu tiên sau “thời kỳ nội chiến” (2019-2020), công ty có doanh thu tăng trưởng. Đây cũng là năm CTD đòi lại ngôi vị doanh nghiệp xây dựng số 1 Việt Nam (xét theo doanh thu) từ tay Hòa Bình (HoSE: HBC) sau đúng 1 năm mất ngôi.

Nhìn kỹ hơn, CTD đã có 2 quý liền tiếp trong năm 2022 tăng trưởng doanh thu bằng lần: quý III tăng gấp 3 lần, quý IV tăng gấp 2 lần. Và nếu loại trừ chi phí dự phòng, CTD đã có thể có lợi nhuận trước thuế trên 300 tỷ đồng.

Nói về dự phòng, trước đây, nhiều thông tin đồn đoán rằng Coteccons có nguy cơ gia tăng nợ xấu tới 40% khoản phải thu, tương ứng với 2.800 tỷ đồng. Tuy nhiên, tại đại hội đồng cổ đông 2022, bà Cao Thị Mai Lê – Kế toán trưởng, đã thẳng thừng bác bỏ thông tin này, khẳng định nợ cảnh báo của Coteccons chỉ chiếm 14% khoản phải thu, nghĩa là đúng bằng lũy kế trích lập dự phòng 1.049 tỷ đồng hiện giờ.

Việc trích lập dự phòng ngoài dự kiến trong 2022 tới 388 tỷ đồng đã làm giảm lợi nhuận sau cùng của CTD trong năm 2022. Tuy nhiên, cổ đông CTD cũng không cần lo lắng quá nhiều, bởi trích lập dự phòng không có nghĩa là mất đi khoản lợi nhuận đó. Trong tương lai, khi việc thu hồi công nợ có tiến triển thì lợi nhuận của CTD có thể tăng đột biến bởi sẽ được hoàn nhập khoản dự phòng khổng lồ này. Ngay năm 2022, CTD đã hoàn nhập hơn 41 tỷ đồng, qua đó giúp lợi nhuận sau thuế đạt 20,7 tỷ đồng, hoàn thành kế hoạch năm.

Trở lại với câu chuyện doanh thu, có thể nói đạt được cột mốc 14.500 tỷ đồng là một thành tựu không nhỏ của CTD, nếu như biết rằng vào năm 2020 và đầu năm 2021, công ty từng ở trong tình trạng trắng hợp đồng ký mới, do phần lớn khách hàng đã bị nhóm lãnh đạo cũ mang đi và uy tín công ty sụt giảm nặng nề.

Nhưng kế hoạch cải tổ của Bolat Duisenov, với sự tăng cường của phòng đấu thầu, đã giúp CTD có được 25.000 tỷ giá trị hợp đồng kí mới vào cuối năm 2021 – một kết quả gây choáng với thị trường bấy giờ. 6 tháng đầu năm 2022, CTD có thêm 16.000 tỷ đồng giá trị hợp đồng kí mới nữa, nâng tổng giá trị hợp đồng kí mới thời điểm đó lên con số gần 41.000 tỷ đồng. Cũng cần nhắc thêm rằng CTD đang ghi nhận backlog theo cách tính mới, với đa phần là hợp đồng theo mô hình fast-track, tức là giá trị hợp đồng ký ghi nhận theo thực tế, thay vì cộng cả giá trị các MOU (biên bản ghi nhớ hợp tác).

65 dự án được thi công trong năm 2022, đến từ khối backlog khổng lồ nêu trên, là nguồn cơn cho bước nhảy vọt về doanh thu trong năm 2022.

Nhưng điều đáng chú ý hơn nữa là trong số 65 dự án đó, có một phần rất lớn đến từ các khách hàng cũ. Và đây chính là chiến thuật đỉnh cao mà CTD đã thực hiện bấy lâu – “repeat sales” (bán hàng lặp lại).

Hiệu quả của “repeat sales” là CTD không chỉ được mời dự gói thầu thứ 2, thứ 3 mà còn được chủ đầu tư dự án chỉ định thầu. Chẳng hạn như tại dự án tổ hợp sản xuất VinFast, chủ đầu tư đã chỉ định trực tiếp cho CTD (tới nay đã là Vinfast 3). Tương tự là Vinhomes với loạt các dự án tại Ocean Park, Smart City, Grand Park hay Ecopark với gói thầu Sky Forest trị giá gần 2.800 tỷ đồng.

Gần đây, “repeat sales” tiếp tục đưa về cho CTD dự án nhà máy Apache giai đoạn 2 có giá trị khoảng 600 tỷ đồng với quy mô 3,5ha.

Như vậy có thể thấy “repeat sales” không chỉ đảm bảo được backlog và doanh thu cho CTD mà đây còn được xem là một trong những cách quản trị rủi ro hiệu quả. Bởi thông qua những lần hợp tác cũ, CTD có thể biết khá rõ về sức khỏe tài chính, khả năng chi trả của khách hàng. Điều này giúp hạn chế rủi ro phát sinh nợ xấu, một điều rất có ý nghĩa khi công ty đang phải dự phòng hơn 1.049 tỷ đồng, kể từ khi ban lãnh đạo CTD quyết tâm theo đuổi phương châm minh bạch hóa nhằm tách bạch giữa 2 thời kỳ ban điều hành.

Tất nhiên khi nhìn vào tổng khoản phải thu của CTD là 11.612 tỷ đồng, tăng 56% so với đầu năm và chiếm hơn 61% tổng tài sản (đầu năm tỷ lệ này ở mức 49%) thì rất nhiều người sẽ băn khoăn những khoản này có rủi ro hay không. Nhưng cần nhắc lại rằng tệp khách hàng mà CTD đang làm việc khá an toàn khi công ty đã chủ động dịch chuyển khỏi những ông trùm bất động sản từng bị điểm danh mất thanh khoản sang những dự án FDI và những chủ đầu tư an toàn hơn. Do đó, tuy rằng khoản phải thu tăng khiến nhu cầu vốn lưu động phát sinh nhưng tỷ lệ đòn bẩy thấp nhất, nợ trên vốn chủ của CTD hiện giờ chỉ là âm 21,5%.

Đặt trong bối cảnh hiện nay, có thể thấy “repeat sales” đã mang lại lợi ích to lớn khi vừa giúp CTD duy trì nguồn khách hàng lớn trong bối cảnh thị trường xây dựng đang cạnh tranh cực kỳ khốc liệt mà không phải lao vào “cuộc đua xuống đáy” về giá, vừa củng cố cho những giá trị “Coteccons Inside” mà doanh nghiệp này đang theo đuổi (như: “Tập trung vào trải nghiệm khách hàng thông qua quá trình hợp tác, trong đó sự hài lòng và tính tiện lợi sẽ được đề cao; Tăng cường việc mang lại các giá trị cộng thêm là ưu tiên hàng đầu trong quá trình vận hành hợp tác kinh doanh, tối ưu hóa lợi ích của khách hàng”).

CTD vẫn còn 17.000 tỷ đồng backlog cho năm 2023 (chưa kể dự án Lego) – một nguồn dự trữ quan trọng để duy trì doanh thu và nuôi tham vọng tăng trưởng trong một năm được đánh giá là còn khốc liệt hơn cả 2022.

Và dù chưa công bố những kế hoạch chi tiết về doanh thu, lợi nhuận năm 2023, song với những gì đang thể hiện, việc nghi ngờ quá nhiều về sự trở lại của doanh nghiệp xây dựng từng là vĩ đại nhất có lẽ là một sự không công bằng với “người Coteccons”.

CTC sẽ tăng trưởng, bùng nổ doanh thu và lợi nhuận từ năm 2023-2025
… Dựa vào đâu để chúng ta có thể tin tưởng vào điều này.

  1. Dựa vào lượng Backlog khổng lồ mà BĐH CTC đã công bố
    Trước tiên phải hiểu rõ cách tính Backlog của CTC

Đối với các NT khác, khi ký một HĐ với CĐT họ sẽ ghi nhận và cập nhật giá trị HĐ vào Backlog
Tuy nhiên CTC có cách tính Backlog an toàn hơn rất nhiều. Tức là chỉ ghi nhận doanh thu trong năm đó của HĐ.

  • Ví dụ : Dự án Sky Forest giá trị HĐ là 2600 tỷ, chia ra cụ thể
  • Năm 2023 : 1000 tỷ
  • Năm 2024 : 1000 tỷ
  • Năm 2025 bàn giao doanh thu còn lại là 600 tỷ
    => Các NT khác sẽ ghi nhận 2600 tỷ là backlog, tuy nhiên CTC chỉ ghi nhận Backlog cho năm 2023 là 1000 tỷ thôi.

Theo công bố của BĐH CTC thì lượng Backlog cho năm 2023 của CTC là 17,000 tỷ (VÀ CHƯA BAO GỒM HỢP ĐỒNG DỰ ÁN LEGO).
Với cách tính Backlog an toàn như vầy thì rõ ràng nguồn việc của CTC ở các năm 2024,2025 đã có sẵn

NGOÀI RA TỪ ĐẦU NĂM ĐẾN NAY CTC ĐÃ KÝ HĐ 6 DỰ ÁN LỚN + CHUẨN BỊ KÝ KẾT LEGO và sẽ bổ sung một phần doanh thu HĐ này vào Backlog + THAM GIA GÓI THẦU SÂN BAY LONG THÀNH, …

Vì vậy kỷ nguyên tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ của CTC trong các năm 2023-2025 đã rất rõ ràng.

  1. Yếu tố thứ 2 để có thể tin tưởng đó là : Đội ngũ nhân sự CTC và lượng VTTB có sẵn
    Theo BCTC Q4 thì nhân sự CTC là 2200 CBCNV, đội ngũ này để làm ra doanh thu tối thiểu là 22,000 tỷ / năm
    Tuy nhiên năm 2022 CTC chỉ đạt doanh thu hơn 14,000 tỷ
    Nhân sự dư rất nhiều, tuy nhiên CTC không sa thải bất kỳ ai. Họ đã chuẩn bị sẵn lực lượng, đội ngũ cho kỹ nguyên sẽ bùng nổ doanh thu bắt đầu từ năm 2023 này.

Về vật tư thiết bị : CTC thừa hưởng đầy đủ các dụng cụ, máy móc thi công từ thời kỳ bùng nổ doanh thu vào năm 2018. Năm 2022 theo công bố của BĐH , CTC đã đầu tư thêm vài trăm tỷ để chuẩn bị cho kỷ nguyên tăng trưởng doanh thu vượt bậc

  1. BĐH CTC đã công bố kế hoạch năm nay sẽ tăng trưởng doanh thu từ 10-20% so với 2022
    Tuy nhiên nếu thị trường thuận lợi, em nghĩ với lượng Backlog khổng lồ này, CTC hoàn toàn có thể tăng trưởng từ 30-50%

Doanh thu năm 2023-2025 chắc chắn tăng trưởng, vậy còn lợi nhuận các năm tới sẽ như thế nào ???

Trước khi phân tích sâu về lợi nhuận dự kiến, chúng ta cùng xem lại lợi nhuận CTC các năm tái cơ cấu vừa qua như thế nào nhé.

  • Năm 2020 lợi nhuận sau thuế 335 tỷ
  • Năm 2021 lợi nhuận sau thuế 24 tỷ
  • Năm 2022 lợi nhuận sau thuế 20 tỷ

Với một công ty có hơn 3000 tỷ tiền mặt trong ngân hàng. Mỗi năm để không cũng lãi hơn 200 tỷ. Vậy tại sao các năm 2021, 2022 lợi nhuận lại thấp đến như vậy ???

Thực chất năm [2021,2022] CTC vẫn có lợi nhuận rất tốt.

Tuy nhiên kể từ khi tiếp quản và thay đổi triều đại, BĐH CTC đã xử lý rất an toàn BCTC. Cụ thể là dự phòng cho NỢ XẤU rất nhiều.

Bây giờ chúng ta sẽ cùng phân tích BCTC Quý 3/2020 và Quý 4/2022 để biết giữa 2 thời kỳ, CTC đã trích lập ra sao

  1. Thông tin chính BCTC Quý 3/2020
  1. Thông tin chính BCTC Quý 4/2022 (vừa qua)
  1. Tổng kết:
  • Sau 2 năm tiếp quản, BOLAT VÀ CTC đã trích lập TỔNG SO VỚI THỜI ANH DƯƠNG LÀ : [1,227-280]=947 tỷ (chưa bao gồm dự phòng giảm giá chứng khoán)
  • Dự phòng khủng thêm như vậy nhưng …
  • Năm 2021 : CTC vẫn lãi 24 tỏi
  • Năm 2022 : CTC vẫn lãi 20 tỏi

NHỮNG KHOẢN DỰ PHÒNG NÀY ĐỀU LÀ CÁC KHOẢN NỢ XẤU THỜI KỲ TRƯỚC. VẬY … CÓ THỂ KẾT LUẬN ĐIỀU GÌ ?

2 năm [2021,2022] khó khăn như vậy nhưng tổng lãi gộp sau thuế CTC thưc chất = 947+24+20=991 tỷ

Tuy nhiên CTC đem hết khoản lãi này để dự phòng cho toàn bộ các khoản nợ xấu từ giai đoạn trước

1 Likes

Dòng đầu tư công đã tăng rất mạnh, và hôm nay lại tiếp tục dẫn sóng.

CTD có gì để so sánh với dòng ĐTC này

CTC có Lego. HĐ tuy giai đoạn 1, nhưng dự kiến khoảng 10,000 tỷ đồng và một mình CTC ôm tất
CTC đứng đầu liên danh tham gia sân bay Long Thành …

CTC - Kusto đã có định hướng tham gia đầu tư vào NOXH và các dự án cao tốc

CTD nay rất khoẻ, Trần luôn hôm nay không ???

Lego sẽ triển khai và đẩy mạnh hàng loạt các công tác thi công tại dự án vào tháng 3 này để đảm bảo bàn giao vào tháng 6/2024.

AE nào ở loanh quanh SG, có thể trực tiếp xuống tham quan nhà máy Lego để xem binh lực và máy móc của CTD đang tập trung nhiều như thế nào.

Tất cả chỉ chờ giờ G … ngay trong tháng 3 này

CTC chưa ra kế hoạch kinh doanh năm 2023. Nhưng Em mạo muội đếm cua và dự phóng lợi nhuận của CTC trong năm 2023 đầy khó khăn này như sau:

  • Hiện tại mức đó dự phòng nợ xấu của CTC đã quá nhiều, BĐH CTC cũng xác nhận đã an toàn. Vì vậy năm 2023 này, dự phòng nợ xấu sẽ giảm nhẹ hơn rất rất nhiều.
  • Lợi nhuận tài chính từ hơn 3000 tỷ tiền mặt => tối thiểu 250 tỷ
  • Doanh thu Lego tối thiểu 4000 tỷ trong năm 2023 này => lợi nhuận riêng Lego là 200 tỷ (làm với CĐT Tây, biên thực tế cao hơn chuẩn rất nhiều, tuy nhiên em cho mức thấp nhất)
  • Doanh thu các dự án còn lại ~ 13000 tỷ => lợi nhuận bao nhiêu cho dự phòng hết vào nợ xấu (nếu có)

THEO EM DỰ TÍNH CTC SẼ LỢI NHUẬN TỐI THIỂU 450 TỶ CHO NĂM 2023 ĐẦY KHÓ KHĂN NÀY.
Nếu đạt đươc mức lợi nhuận này, liệu CTD có về luôn giá trị sổ sách trong năm nay không ???

Ngoài các hoạt động kinh doanh chính. CTC đang phát triển theo hướng bền vững. Chăm lo đến cả người Công Nhân. Mời các bác xem lại Video Clip triệu view rất xúc động của CTC trong chương trình XÂY TẾT vừa qua

MỜI CÁC BÁC XEM “BÍ KÍP” CỦA CTD ĐỂ THẮNG THẦU NHỮNG DỰ ÁN LỚN

REPEAT SALES: ĐỘNG LỰC CHO DOANH NGHIỆP XÂY DỰNG VIỆT THOÁT KHỎI “VŨNG BÙN”

VinFast, Diamond Crown Hải Phòng… hai trong số những dự án lớn nhất của Coteccons năm 2022 đều đến từ repeat sales (bán hàng lặp lại). Đó chỉ là một ví dụ nhỏ chứng minh tầm quan trọng của việc níu chân khách hàng cũ.

Repeat sales: Một mũi tên trúng nhiều đích

Repeat sales hay replacement sale hoặc repurchase là những thuật ngữ tiếng Anh chỉ việc bán hàng lặp lại. Trong ngành xây dựng, nó được hiểu là những chủ đầu tư (CĐT) đã hợp tác với nhà thầu một dự án và tiếp tục giao thêm các dự án thứ 2, thứ 3…

Phát biểu trên New York Times , ông Casey Ueberroth, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách tiếp thị của tập đoàn Preferred Hotel (hệ thống các khách sạn và cơ sở lưu trú độc lập hạng sang lớn nhất thế giới) cho biết: “Repeat sales đang thúc đẩy doanh thu lớn… Chỉ cần 10% đến 15% khách hàng trung thành đã chiếm tới 60% tổng doanh thu. Họ thực sự là gia đình của bạn”.

Thực tế chứng minh, điều này hoàn toàn có cơ sở. Ví dụ với Coteccons, một nhà thầu lớn ở Việt Nam, doanh thu năm 2022 phần lớn đến từ repeat sales.

Nói về việc thắng thầu loạt dự án lớn và hầu hết đến từ khách hàng lặp lại, ông Nguyễn Phúc Thành (GDDA của Coteccons) chia sẻ: “Khi kết thúc dự án, các CĐT đều đánh giá rất cao năng lực của chúng tôi. Tuy nhiên, giá trị nhất chính là việc họ quay lại mời Coteccons thầu gói thứ 2, thứ 3… và đôi khi là chỉ định thầu”.

Chẳng hạn như dự án Tổ hợp sản xuất VinFast, CĐT đã chỉ định trực tiếp cho Coteccons (tới nay đã là Vinfast 3). Tương tự, Vinhomes là loạt các dự án tại Ocean Park, Smart City, Grand Park… cho tới dự án của CĐT Ecopark cũng vậy. Năm 2021, CTD từng trúng gói thầu nhà ở dân dụng có giá trị lớn nhất tại Việt Nam khi đó là Ecopark Swan Lake Residences với trị giá lên đến gần 4,000 tỷ đồng. Coteccons được giao nắm vai trò trở thành tổng thầu thi công 5 tòa tháp từ 33 đến 40 tầng. Và sau một thời gian đảm nhận dự án quy mô này, CĐT Ecopark tiếp tục tin tưởng giao thêm gói thầu Sky Forest trị giá gần 2,800 tỷ đồng.

Gần đây, repeat sales lại tiếp tục đưa về cho Coteccons dự án nhà máy Apache giai đoạn 2 có giá trị khoảng 600 tỷ với quy mô 3.5 ha.

Bỏ qua những lợi ích về doanh thu hay giảm thiểu chi phí tiếp thị khách hàng, khi nói đến repeat sales, ông Bolat Duisenov – Chủ tịch Coteccons đề cập đến một khía cạnh khác rất quan trọng rằng: Đó là một trong những cách để quản trị rủi ro tốt hơn vì chúng tôi đã biết rõ về những khách hàng này, chúng tôi hiểu sức khỏe tài chính, khả năng chi trả, … uy tín giữa hai bên cũng đã có sẵn rồi. Nên khi thị trường hiện nay nhìn chung đang gặp nhiều khó khăn thì nguồn việc từ những khách hàng lặp lại là phương án quản trị rủi ro rất hiệu quả.

Ông nhấn mạnh, hãy nhìn vào những khách hàng mà Coteccons đang làm việc cùng để thấy được họ là những khách hàng rất vững mạnh, mặc dù thị trường gặp khó nhưng họ vẫn triển khai được các dự án, không gặp vấn đề về thanh khoản. Repeat sales chính là chìa khóa giúp Coteccons có được doanh thu Quý 4/2022 tăng trưởng cao nhất ngành, tăng 114% so với cùng kỳ.

Bí quyết nào giúp các nhà thầu thúc đẩy repeat sales?

Hãy xét ví dụ giữa CĐT Vingroup và nhà thầu Coteccons. Sau khi một tòa nhà hoàn thành, Vingroup biết chắc rằng mọi vấn đề phát sinh sau đó, dù nhỏ hay lớn, Coteccons sẽ có mặt và giải quyết chỉ trong vòng 24h. Sự quan tâm mà nhà thầu dành cho CĐT kéo dài nhiều năm, kể cả khi họ đã nhận được đầy đủ mọi thanh toán. Đó là một trong nhiều lý do khiến Vingroup nhiều lần bắt tay với Coteccons.

Ông Bolat Duisenov (trái) – Chủ tịch HĐQT Coteccons và ông Võ Hoàng Lâm (phải) – CEO Coteccons

Lãnh đạo Coteccons chia sẻ, chiến lược để nhà thầu này tăng repeat sales là đặt khách hàng vào trọng tâm phát triển. Vì tôn chỉ đó, khi bắt đầu bất cứ dự án nào, doanh nghiệp này đều dành thời gian lắng nghe tâm tư, kỳ vọng của CĐT. Trong khi triển khai, mọi vấn đề khúc mắc đều được nhà thầu nêu ra một cách cởi mở, chân thành. Đồng thời, Coteccons cũng cam kết không đánh đổi 3 yếu tố: an toàn, chất lượng, tiến độ vì bất cứ lý do gì.

“Điều này không dễ dàng nói cho CĐT hiểu trong lần đầu gặp gỡ, nhưng sau khi trải qua một dự án, họ dần hiểu chúng tôi bản chất rất đơn thuần lại được việc. Dự án nào cũng có đặc thù khó khăn riêng về tiến độ, về phát sinh, nhưng riêng về chất lượng, chúng tôi sẽ không vì những cản trở đó mà làm không tốt hoặc làm không minh bạch, gây ảnh hưởng tới sản phẩm của CĐT. Chung quy lại chúng tôi đặt lợi ích khách hàng là ưu tiên nên đó là lý do quan trọng nhất níu giữ khách hàng.

Một số CĐT cũng chia sẻ rằng, ngoài chất lượng thi công, tiến độ,… họ còn quan tâm đến năng lực đội ngũ và văn hóa doanh nghiệp. Những nhà thầu có văn hóa trao quyền mạnh mẽ, mọi việc ở công trường do GĐ dự án nắm bắt và ra quyết định sẽ giúp CĐT tiết kiệm nhiều thời gian và quá trình thương thảo thường diễn ra nhanh chóng hơn.

Hơn nữa, một số tập đoàn lớn như Vingroup có đa dạng hạng mục xây dựng, từ nhà ở đến trường học, bệnh viện, nhà xưởng… Vì thế, các nhà thầu đa dạng mô hình kinh doanh, đa dạng sản phẩm, tích cực nâng cao tay nghề, trình độ kỹ thuật, sẵn sàng áp dụng những công nghệ tiên tiến nhất… cũng là những điểm cộng.

Lúc này, làm việc với khách hàng cũ (repeat sales) thực sự là nước cờ hay giúp giảm rủi ro phát sinh nợ xấu. Chỉ những doanh nghiệp có được biện pháp thúc đẩy repeat sales hiệu quả mới có thể vững vàng bước qua sóng gió và tăng tốc trong tương lai.

Bên cạnh đó việc sửa Nghị định 65 cho phép thanh toán trái phiếu bằng bất động sản, kéo dài kỳ hạn thêm 2 năm được kỳ vọng tháo gỡ khó khăn cho thị trường trái phiếu thông qua biện pháp linh hoạt, phù hợp với quy định pháp luật… sẽ là chất xúc tác giúp cho ngành xây dựng và đặc biệt những doanh nghiệp đã xây “nền” vững thời gian vừa qua sẽ dễ dàng tiếp cận được những CĐT tiềm năng hơn.

Diễn đàn mình hình như ít AE sở hữu CTD nhỉ, mỗi mình tớ độc thoại :smiley:

Do tớ lỡ yêu và lỡ gồng lỗ CTD lâu rồi, nên góc nhìn có thể hơi phiến diện tý. Tớ welcome các ý kiến phản biện và chia sẻ của các AE nhé.

CTD hôm nay tăng đẹp, chốt phiên giá 38.15, thanh khoản tăng mạnh. Chính thức break khỏi kênh giảm giá ngắn hạn

CTD sẽ tiến về vùng kháng cự 38-40
Tại vùng này CTD đã tiến lên 4 lần rồi và đều dội ngược về :frowning:
Lần này thì sao ???

Lần này theo tớ sẽ khác. Xác suất CTD tăng mạnh break kênh rất rất cao

  • Thị trường chung đang ủng hộ, khối ngoại chuẩn bị mua ròng mạnh
  • Trong tháng 3 này CTD sẽ có tin hỗ trợ CỰC MẠNH tầm quốc tế, tháng 4 lại có thêm sân bay Long Thành + kết quả kinh doanh Q1 trợ lực
  • Dòng tiền lớn đã đánh hơi và tham gia rất mạnh mẽ
  • Về nội tại CTD đang rất tốt, mạnh mẽ nhất kể từ khi thành lập đến giờ (đội ngũ đoàn kết, tiền mặt khủng, dự án trúng thầu chất lượng, …)

Vùng giá 3x cho CTD đúng là không thể chấp nhận được, gần như thấp nhất kể từ khi Cty thành lập

Phiên mai tớ nghỉ là phiên cuối cùng CTD có giá đẹp để vào. AE canh giá chỉnh tham gia nhé

Hôm qua DJ sập mạnh, và hôm nay là cơ hội để xem cổ phiếu nào khoẻ hay không khoẻ

AE theo dõi CTD nhé :smiley: