Góc Sharing: Kiến thức - Kinh nghiệm đầu tư chứng khoán của một Broker

nodt0Ha3luô5 u9 htmc 184q:ú ·

Đã chia sẻ với Công khai

Công khai

2 năm qua, thị trường tăng, ông nào hold mạnh nhất khi chọn được siêu cổ, ông đấy lời nhiều nhất.

Thị trường gãy xu hướng tăng như hiện tại, chiến lược nào là phù hợp nhất?

Kẻ thức thời mới là trang tuấn kiệt.

Múc thì đã múc, quan trọng nhất bây giờ là làm cách nào để bảo toàn vốn, sẽ còn một “ngưỡng cửa” quan trọng cho NĐT - cũng là vùng để phân loại broker 😎

Hope for the best, prepare for the worst! 🫂

2 Likes

1 Likes

Quá hay mà nên ứng dụng kiếm vài trịu đô đi rồi đi chia sẻ lúc đó mới là kinh nghiệm quí báu của bản thân

1 Likes

2 Likes

Đừng nghe người cầm cổ, đừng chửi người cầm tiền

Vì đơn giản: người cầm cổ thì muốn TT lên, người cầm tiền thì muốn TT xuống. Cái khó nhất là giữ được sự khách quan.

Dòng tiền - dòng tiền và dòng tiền: thể hiện qua khối lượng giao dịch. Việc TT tăng cần có sự ủng hộ gia tăng đột biến của khối lượng.

Đặc biệt: qua giờ nhiều bên đều nghĩ, lên vùng 1300 điểm sẽ có những nhịp chỉnh → tuy nhiên, cái quan trọng nhất ko phải là mọi người nghĩ gì, mà là NĐT thực sự làm gì, nên tốt nhất là mình follow theo thị trường, đọc TT qua cung - cầu, giá và khối lượng, bức tranh Vnindex và những nhóm ngành cụ thể. Nên đoạn này e cập nhật cho mn thường xuyên trong phiên luôn.

Nếu 1300 điểm chỉnh hay 1300 điểm vẫn tăng nữa → thì thực tế là kịch bản nào cũng tốt, vì cơ bản là mình đã có chiến lược “bán” khi đó. Đừng quan sát cả khu rừng, hãy quan sát cái cây của bạn. Quan trọng là danh mục hiện tại của chúng ta. Suy cho cùng thì mình cũng không mua được cả thị trường.

  • Trích đoạn sharing sáng nay của em trong cộng đồng nhà mới của em 😍
2 Likes

33 phút ·

Đã chia sẻ với Công khai

Công khai

Vnindex và cách tìm ra các Cổ Phiếu Leaders

Hành động của Vnindex là cực kỳ quan trọng - đó là lý do vì sao phương pháp CANSLIM thì chữ M - Market (thị trường) là quan trọng hàng đầu. Chỉ cần Vnindex rung lắc thì đa phần các CP thuộc hầu hết các nhóm ngành đều bị tác động.

Cụ thể case: PVS GAS PVD… đã viết trước đó.

Trong thị trường downtrend thì các CP mạnh nhất sẽ hình thành điểm mua ở bên phải của mẫu hình chiếc cốc tay cầm hoặc mẫu hình hai đáy. Hình dung các CP leaders vận động như lo xò. Khi sức nặng của Vnindex giảm bớt, CP leaders sẽ búng tới trước như lò xò, thiết lập điểm phá vỡ từ nền giá hợp lý đã hình thành trước đó trong giai đoạn điều chỉnh, và thiết lập đỉnh cao mới.

PVS PVD GAS… hình thành mẫu hình 2 đáy đảo chiều từ đáy và đi lên hồi phục mạnh hơn cả so với thị trường chung, trước đó mình cũng chia sẻ về điều này.

Nhóm thủy sản ANV VHC, nhóm điện như REE VSH… cũng thiết lập đỉnh cao mới.

Một vài luồng ý kiến cho rằng: nền giá chưa kịp hình thành và thắt chặt nên việc lựa chọn đầu tư thì xác suất kiếm lời là khó.

Điều đó là đúng. Khi xu hướng lớn của Vnindex là downtrend và cần rất nhiều thời gian tính bằng tháng và quý để vá lành vết thương trước đó. Có thể đứng ngoài thị trường hoặc mở vị thế theo kiểu “ném đá dò đường”. Giai đoạn nhạy cảm như thế này, khi tranh sáng tranh tối còn chưa rõ, đừng vội vàng all in hay full margin.

Quan điểm của mình hay chia sẻ với các anh chị trong cộng đồng: “em thích đi bền mà chắc thôi, thà lời ít còn hơn mất tiền, thà chảy nước miếng còn hơn chảy nước mắt, đặc biệt là sẽ nói không với hàng penny”.


Việc mua gì bán gì, quy mô vị thế bao nhiêu, số lượng nắm giữ trong danh mục hay khẩu vị rủi ro thì cũng tùy thuộc mỗi người.

Nhưng cá nhân Hiệp khi tư vấn cho mọi người, thì hay đưa ra góc nhìn: cùng một thời điểm chỉ nên cầm tối đa 3-4 cổ phiếu thôi, mỗi cổ cầm khoảng 25-30% tài sản, thuộc 3-4 nhóm ngành khác nhau, để tài sản của mình không bị cô đặc quá cũng không bị đa dạng hóa quá mức.

Vì khi đó, mình có đủ thời gian + nguồn lực để nắm được thông tin và hiểu được câu chuyện cơ bản + vận động giá của từng khoản đầu tư của mình.

Nếu đúng, mình có thể giải ngân bổ sung thêm, nâng tỷ trọng nắm giữ nhiều hơn, thậm chí khi thị trường thuận mà tâm lý vững thì có thể dùng cả margin.

→ Giải ngân thực sự là một nghệ thuật, sẽ không có công thức chung cho mọi người, quan trọng là sự phù hợp. Đoạn này cách mình cơ cấu danh mục thì cũng cá nhân hóa đến từng vị thế của mỗi người. Quan trọng nhất là đang lỗ thì sớm về bờ, đang huề vốn thì bảo toàn vốn + lãi.

Cách nhận diện nhanh CỔ PHIẾU MẠNH - YẾU trong giai đoạn hiện tại và đọc nhanh cơ bản doanh nghiệp

Thủy sản vẫn tăng mạnh bất chấp Vnindex, vì sao?

Cách để SỚM VỀ BỜ giai đoạn hiện tại?

1 Likes

29á:gg806hm0406709tt ·

Đã chia sẻ với Công khai

Công khai

Kể ra đầu tư cũng nhàn, mà sao nó không nhàn?

Chúng ta đầu tư gì muốn kiếm tiền. Tài sản sinh lời thêm. Có tiền thì mong muốn ngủ cho ngon hơn. Nhưng cuối cùng lại ăn không ngon ngủ không yên với đầu tư?

Thật ra đọc tới đọc lui, giao dịch hết deal này đến deal khác, thì mình rút ngắn đơn giản và dễ hiệu, nhưng quan trọng nhất là mấy nguyên tắc này:

  1. Cut loss nhanh

  2. Không mua all in full margin hết một lần, mà nên có nhiều đợt giải ngân ở 1 CP, thường cá nhân em mua là 1-2 lần, gần nhất là XXX - nếu đi đúng hướng sẽ có điểm bổ sung vị thế như đã báo KH

  3. Gồng lãi - case: VHC từ 6x lên 100x, DXG từ 19x lên 4x…

  4. Chọn cổ leaders (như những CP mình đã share với mn trong cộng đồng)

  5. Cô đọng DM: cầm từ 3-4 cổ để hiểu kỹ về DN + vận động giá → có biến sẽ chạy cực nhanh

  6. Mua tại điểm kháng cự: vượt đỉnh, giá tăng + khối lượng lớn → lý do: cầu thắng cung áp đảo

  7. Tránh xa CP đầu cơ, thị giá thấp

  8. Quan tâm đến xu hướng lớn Vnindex, 2 năm qua TT tăng cổ nào cũng tăng, giờ tạm thời gãy xu hướng lớn nên lúc mn FOMO thì em ưu tiên sự thận trọng. Chiến lược thì thực sự cần linh hoạt, chứ cũng chẳng thể áp nguyên sách vào đầu tư.

Tất nhiên sẽ có nhiều kỹ thuật nâng cao hơn, em sẽ share thêm cho cả nhà cùng em thảo luận → nhưng cuối cùng và quan trọng nhất: vẫn là CHỌN CỔ PHIẾU TỐT.

Thị trường mà cân bằng ổn định, cổ tốt lại tiếp tục tăng, cổ giảm thì không ngưng đà giảm. Đôi khi những cái cơ bản nhất, lại là những cái quan trọng nhất. Nhưng chúng ta thường hay bỏ quên, chỉ vì đơn giảm là cảm xúc hy vọng hay sợ hãi lúc đó. Thế nên mới cần một người đồng hành, giúp chúng ta kiểm soát cảm xúc. Vì TTCK là thị trường tâm lý.

1 Likes

oStrepsndogim61iau8cl67t1ac4ờ6gt57 tau8u02 ·

Đã chia sẻ với Công khai

Công khai

VẮNG BÓNG KHỐI LƯỢNG, TIỀN ĐI ĐÂU?

Người cầm cổ thì sẽ view như này, ad cũng đang quan sát. Có điều cũng giữ cái đầu khách quan, bên nào cũng nghĩ thế thì cần kịch bản số 2 nếu ko đi theo kỳ vọng.

Chỗ thời gian, mình linh hoạt nhé, ko nhất thiết 1-3 tháng, tuỳ mẫu hình lớn nhỏ, theo phiên hoặc tuần.

Phiên nay: tích cực thì nghĩ tăng trong nghi ngờ, tiêu cực thì thấy vắng bóng lực cầu. Cái hay của đầu tư là ở đó.

Làm việc khó làm gì? Ad nghĩ thế, để thị trường xác nhận.

1 Likes

etdopsoSrn39 m8ac42imm tgt0alla71l h0uúg171m0Hôfqh: ·

Đã chia sẻ với Công khai

Công khai

THIẾU TIỀN THÌ LÀM SAO MÀ CỔ PHIẾU TĂNG GIÁ?

Không có cổ phiếu xấu hay cổ phiếu tốt, chỉ có cổ phiếu giúp NĐT kiếm được tiền hoặc mất tiền. CP đắt có thể đắt hơn, và rẻ thì có thể rẻ hơn.

Giá tăng: cầu > cung.

Giá giảm: cung > cầu.

Việc TTCK gần đây giảm tăng lại khó và không nhanh do thiếu hụt: DÒNG TIỀN LỚN. Nhìn khối lượng giao dịch mỗi ngày là biết. Tiền chảy đi đâu? Trước đó Hiệp có chia sẻ góc nhìn.

Quay trở lại cuối cùng vẫn là danh mục của mình đang cầm gì. Nhìn cả khu rừng, nhưng hãy quan sát cái cây của bạn.

1 Likes

TỰ CỨA TAY MÌNH…

2tfcá5l0 ·

Đã chia sẻ với Công khai

Công khai

Chúng ta thường quá “say máu”!!

Tháng 1/ 2021: gồng - có lời
Tháng 7/2021: gồng tiếp - lời tiếp
Tháng 1/2022: tiếp tục gồng - lại tiếp tục có lời
Tháng 4-5/2022: lại tiếp tục gồng - là chuyện gì xảy ra thì hiện tại chúng ta đều cảm nhận được

Thật ra, khó mà định nghĩa thế nào là một NĐT huyền thoại, không hẳn đã kinh qua nhiều năm hay nhiều thị trường, hay hệ thống này tư duy kia… mà là một NĐT có thể “đánh hơi” thấy cả cơ hội và rủi ro mọi lúc mọi nơi.

Lúc cần sợ, hãy sợ.
Lúc cần tham, tham quyết liệt.

  • Trading in the zone -
1 Likes

1gm34a:8 af16 u 52c0762áu2ti0515h543m46úh ·

Đã chia sẻ với Công khai

Công khai

Cùng một cuốn sách, có người thấy hay, có người thấy dở.

Cùng một phương pháp giao dịch, có người thấy hiệu quả, có người không.

Tư duy - Hệ thống - Tâm lý. Cùng một mục đích là kiếm tiền trên TTCK, rõ ràng là có nhiều con đường khác nhau.

Hope for the best. Prepare for the worst.

————
Thầy ”cao học” chứng khoán từng nói với Hiệp: TTCK là thị trường tâm lý. Đọc và trải nghiệm để hiểu về tâm lý của mình và NĐT. Cảm xúc thì không thể triệt tiêu, nhưng có thể hiểu để tiết chế và kiểm soát nó.

Lúc cần bán, là bán. Không sợ bán xong cổ phiếu sẽ hồi lại hay tăng nữa.
Lúc cần mua, là mua. Không sơh mua xong cổ phiếu sẽ giảm luôn.

1 Likes

Lên thang bộ, xuống thang máy.

  • Ký tên: thị trường chứng khoán
1 Likes

Tìm ở đâu?

  1. Đọc: báo cáo tài chính + báo cáo thường niên + kế hoạch kinh doanh + báo cáo phân tích của các công ty chứng khoán…

  2. Đọc danh mục mua - bán của nước ngoài, tự doanh, tổ chức trong nước, và quỹ ETF…

  3. Đọc đồ thị

—> cơ bản tốt + giá và khối lượng + thị trường chung. Rõ ràng, đoạn gần đây, yếu tố thị trường chung cực kỳ quan trọng.

1 Likes

1 Likes

Đã chia sẻ với Công khai

Công khai

Cẩm nang sống sót mùa Downtrend: Đi tìm “dấu chân” cổ phiếu mạnh

Các siêu cổ phiếu sẽ dẫn dắt thị trường chung tại những điểm đảo chiều quan trọng. Khi thị trường chung đang tạo đáy, nhóm cổ phiếu dẫn dắt là những cổ phiếu kháng cự là đà giảm. Giai đoạn khốc liệt của Vnindex, NĐT đã trải qua tận 3 tháng rồi. Đây là lúc để quan sát và tìm ra những cơ hội mới cho quý 3 này.

Nhóm cổ phiếu dẫn dắt sẽ giúp NĐT sinh lời 30%, thậm chí trên 50%. Những deals này sẽ giúp NĐT lấy lại những khoản lỗ trước đó, thậm chí là có lời tính từ đầu năm đến giờ. Đây là nhóm sẽ đảo chiều và tăng giá mạnh trước khi Vnindex hình thành xong đáy. Jesse Livermore: Nếu bạn không kiếm được tiền từ những cổ phiếu dẫn đầu, thì khó mà kiếm được tiền lớn trên TTCK.

Hình dung các cổ phiếu dẫn dắt như những vị tướng lính. Theo nhóm này sẽ đưa NĐT đến với chiến thắng rực rỡ, là những khoản lời kếch xù.

Mark Minervini: Hơn 90% cổ phiếu sớm thoát ra khỏi nền giá và thiết lập đỉnh cao mới trong khi thị trường chung vẫn còn đang điều chỉnh. Mấu chốt là giữa lúc thị trường cứ giảm liên tục, NĐT rơi vào trạng thái bi quan, dù bận cỡ nào cũng hãy giữ “1 chân” ở lại với TTCK để theo dõi và phát hiện là những nhóm này.

Cách tìm cổ phiếu dẫn dắt trong giai đoạn hiện tại:

1. Vĩ mô: Chạy theo ngành và có triển vọng - yếu tố mới của nhóm ngành ủng hộ

2. Cơ bản: Tăng trưởng doanh thu - lợi nhuận so với cùng kỳ, quý trước ở mức ấn tượng nhất so với thị trường chung

3. Chỉ báo kỹ thuật

  • Chỉ báo RS - hiểu đơn giản là sức mạnh giá của CP, những CP thuộc TOP hồi phục, nhanh chóng tiệm cận đỉnh cũ so với thị trường chung.
  • Ngừng đà rơi theo thị trường chung, giảm dưới 1,5x-2,5x lần so với Vnindex. Hiện tại Vnindex giảm quanh mốc 25% → Tương đương cổ phiếu giảm dưới hoặc trong vùng 35%-60% thì đáng để xem xét.
  • Phân kỳ so với thị trường: tạo đáy trước, đáy nâng càng tốt (đáy sau cao hơn đáy trước), xây vùng cân bằng so với Vnindex.

Trong bối cảnh hiện tại, cá nhân Hiệp cũng đã chuẩn bị cho mình danh mục mới cho quý tới. Tập trung chú trọng vào yếu tố nhóm ngành dẫn dắt, sau đó là từng CP rồi mới tới chỉ số. Sẽ là cơ hội cho NĐT lấy lại tất cả những gì đã mất.

1 Likes

1 Likes

·

Đã chia sẻ với Công khai

Công khai
Đầu tư thời lạm phát cao - tăng lãi suất, cổ phiếu nào sẽ hưởng lợi lớn?

Câu chuyện FED tăng lãi suất, Việt Nam cũng rục rịch theo sau. Bên cạnh việc tăng tốc hút tiền qua kênh tín phiếu, thì lãi suất VND trên thị trường liên ngân hàng vẫn giảm.

Back test lại năm 2018 cũng chiến tranh thương mại, lãi suất tăng đến hiện tại 2022 cũng căng thẳng chính trị + Trung Quốc đóng cửa + tăng lãi suất → câu hỏi cho NĐT: Cổ phiếu nào hưởng lợi khi lạm phát cao - lãi suất tăng, NĐT nên chú ý?

1. Bảo hiểm: do DN này thu tiền của KH rồi dùng tiền đó gửi ngân hàng + mua trái phiếu → hưởng lợi là có, nhưng không quá nhiều, lý do là vì DN cũng cần chiết khấu “san sẻ món quà” đó cho KH, phù hợp để phòng thủ, hoặc có thì ăn 10-20% là quá hấp dẫn ở hiện tại.

2. DN có ít nợ vay + DN có lượng tiền gửi NH lớn: hiển nhiên là nhóm này, mục tiêu là tìm CP có nhiều tiền mặt, tiền gửi KH và sử dụng đòn bẩy thấp. Khi lãi suất tăng thì đa phần các ngành nghề, đặc biệt là các DN sử dụng đòn bẩy chịu ảnh hưởng nặng nề.

3. Nhóm BĐS KCN hưởng lợi lớn từ khoản doanh thu chưa thực hiện ngắn và dài hạn hàng nghìn, thậm chí hàng chục nghìn tỷ → Dòng tiền về đều đặn, duy trì lượng tiền lớn và tiền gửi ổn định, DN không vay nợ nhiều.

Đặc biệt Nghị định 35/2022/NĐ-CP ban hành vào ngày 28/05/2022 thay thế Nghị định 82/2018/NĐ-CP nổi bật với việc gỡ bỏ thủ tục thành lập khu công nghiệp nhằm giảm bớt thủ tục hành chính cho nhà phát triển khu công nghiệp ủng hộ nhóm ngành.

Phiên qua khá ấn tượng với nhóm BĐS - KCN.

2 Likes

nosoSptedr ú458m83ggt71f7009t0f271a6a9pthmh19ccfg1th6i6cgm88 ·

Đã chia sẻ với Công khai

Công khai

Đọc bài viết này nếu bạn muốn: TỐI ĐA HÓA LỢI NHUẬN

Danh mục CP giống như một khu vườn. Nhổ cỏ dại và tưới nước cho hoa. Chăm sóc và dồn vốn vào cái mà NĐT muốn nó lớn lên, tuyệt nhiên tiền thì có hạn, tâm trí và sức lực càng có hạn nên đừng “chôn” vốn ở bất cứ cứ thứ gì không tăng như mình kỳ vọng.

Lý tưởng nhất là tập trung tiền vào những cổ phiếu tiềm năng - mạnh nhất trên thị trường. Ví dụ: dành 20-25% tổng tài khoản cho mỗi cổ phiếu trong danh mục 4-5 cổ phiếu tốt nhất.

Không có gì là chắc chắn hoàn toàn trên thị trường này. Vẻ đẹp của thị trường là sự bất ngờ. Vì cần hội tụ đủ cả 3 yếu tố = thiên thời + địa lợi + nhân hòa. Cách giải ngân cũng cần tinh tế khi chọn đúng nhóm ngành - đúng cổ phiếu:

→ Lần 1 - ném đá dò đường: bắt đầu bằng vị thế nhỏ 5%-10% tổng tài sản, để mức rủi ro vẫn còn ở mức thấp cho đến khi CP thực sự có khả năng tăng giá mạnh mẽ như kỳ vọng → Được thì được rất nhiều, mất thì cũng không mất bao nhiêu.

“Không quan trọng bạn đúng hay sai, quan trọng là khi đúng bạn được nhiều bao nhiêu và sai thì bạn đỡ mất bao nhiêu.” Nguyên tắc số 1 của đầu tư: Không để mất tiền.

→ Lần 2 - gia tăng sự hiện diện: nếu CP tăng mạnh như kỳ vọng, không phải “rén” mà cứ tiếp tục đặt lệnh để tăng quy mô vị thế cho phù hợp hoặc mua thêm những CP khác đáp ứng tiêu chuẩn mua.

Khi danh mục đã full CP + full margin + cầm được 4-5 CP mạnh nhất thị trường → tắt bảng điện đi chơi và ngủ cho ngon, không cần dán mắt quá nhiều vào bảng điện, việc đó cứ để môi giới “ người canh chứng” cho bạn.

Chăm cây cần thời gian cho cây lớn. Nuôi cổ cho cổ thời gian tăng giá.

Đầu tư để ngủ ngon, trao đổi thêm!

  • Ngọc Hiệp (tham gia cộng đồng trên tường nhà mình!)
2 Likes

Muốn nhanh có lời, cơ cấu danh mục làm sao?

[TIP] Nhổ cỏ trồng hoa để tránh đau tim và bớt đau lòng… cho chứng sỹ.

Quy tắc 2 đổi 1

Nếu trong danh mục hiện tại gồm có 6 cổ phiếu, mà chỉ có 4 cổ phiếu hoạt động tốt và 2 cổ phiếu hoạt động lình xình đi ngang bình thường hoặc kém hiệu quả hơn, thì tranh thủ lúc Vnindex còn đang xanh điểm nên ưu tiên tái cơ cấu danh mục. Thu hồi số vốn đó, dành khoản tiền + tâm lý cho những cổ phiếu hấp dẫn hơn.

Thế nào là CP mạnh hay CP yếu? Lấy ví dụ cụ thể, khi Vnindex còn đang lình xình chưa lấy lại vùng 1200 điểm thì nhiều CP mạnh đã tạo đáy trước đó và mon men đi lên. Khi Vnindex gần chạm mốc 1300 điểm như hiện tại thì nhiều CP cùng thuộc 1 nhóm ngày vượt đỉnh và tiệm cận đỉnh, không khó để nhận ra hiện tại là: BĐS KCN - VGC BCM.

→ NĐT chúng ta không cần phải bán tháo toàn bộ 2 cổ phiếu hoạt động kém này. Vì có thể, chúng cơ câu chuyện cơ bản tốt nhưng cần thêm yếu tố: thiên thời + dòng tiền.

→ Option tốt nhất có thể làm: bán ½ vị thế ở mỗi CP và dùng tiền đó mua 1 CP khác tiềm năng hơn. Như thế nếu 2 CP này giảm hoặc đi ngang thì bạn vẫn có cổ phiếu khác giúp mình sinh lời. Còn nếu 2 CP này có yếu tố dòng tiền + thiên thời thì vẫn còn hàng trong danh mục.

“Nhổ cỏ trồng hoa” để tránh đau tim nếu bạn giữ CP yếu và Vnindex xấu khiến CP bạn không ngừng rơi vì đã khóa được một phần stop loss.

“Nhổ cỏ trồng hoa” để tránh đau lòng nếu thấy được CP mạnh và Vnindex đang tốt nhưng không có đủ vốn = tiền + niềm tin để mở vị thế.

→ Cơ cấu danh mục khéo léo hình dung giống như việc gieo “hạt giống mới” và tân trang lại khu vườn của mình, giữ cho nó tiếp tục phát triển và đẹp đẽ hơn.

Đầu tư để ngủ ngon, trao đổi thêm!

  • Ngọc Hiệp (tham gia cộng đồng trên tường nhà mình!)
2 Likes

Truy tìm Cổ phiếu leaders (Phần 1)

Cổ phiếu leaders là tướng lĩnh

Tham gia TTCK không khác gì đi đánh trận. Tướng lĩnh xông pha lên trước, tạo nhuệ khí cho cả đoàn quân. Nếu tướng bị trọng thương hoặc kêu rút về phòng thủ thì cả đoàn quân cũng sẽ lùi về. Thị trường chứng khoán cũng như vậy.

Leader tăng trước, và nếu leader yếu thì thị trường báo hiệu dòng tiền thông minh đang chốt lời hay lui quân về để tìm 1 leader khác. Như đoạn gần nhất thì nhóm BĐS KCN có dấu hiệu tăng hạ nhiệt, Vnindex cũng hơi vào nhịp điều chỉnh đi ngang sau giai đoạn phục hồi từ tháng 07.

NĐT kiếm được tiền nhất khi nào và ở đâu?

  1. NĐT kiếm được nhiều tiền nhất trong thị trường giai lên ở giai đoạn đầu, cụ thể khoảng 12-18 tháng đầu tiên (2020-2021)

  2. CP dẫn dắt là CP tăng mạnh nhất TTCK - không khác gì “con gà đẻ trứng vàng”, nói không ngoa nếu cầm CP leaders thì cứ “mở mắt” ra là thấy tài sản tăng giá, bỗng chốc làm gì cũng vui vẻ, ăn gì cũng ngon và ngủ lúc nào cũng yên

→ Theo chân nhóm ngành leaders và CP leaders.

Đặc điểm của các CP leaders:

  • CP leaders dẫn dắt thị trường chung tại những điểm đảo chiều quan trọng (Back test lại đoạn rồi với nhóm BĐS KCN và việc Vnindex hồi phục). TTCK tăng giá hay hồi phục nào cũng cần có ít nhất 1 nhóm ngành leaders nâng đỡ thị trường.

  • Khi Vnindex đang lò dò tìm đáy thì CP leaders kháng cự tốt nhất với xu hướng giảm, đảo chiều đầu tiên, tăng giá mạnh trước vài ngày, vài tuần, thậm chí là vài tháng.

  • Những cái tên phá vỡ đỉnh cũ đầu tiên (như đoạn này là nhóm Điện, VSH NT2…) thiết lập đỉnh cao mới trong khi Vnindex mới chỉ tăng giá một chút từ đoạn kể từ đáy.

  • Khi Vnindex còn lình xình chưa tăng rõ ràng + tin tức tiêu cực vẫn tràn lan + NĐT vẫn chán nản thận trọng → Xu hướng tăng đã lan rộng ra nhiều CP khác trong ngành.

Quy luật bù trừ, 2 mặt của một vấn đề, lên vì cái gì thì xuống vì cái đấy. Chính các CP leaders này cũng báo trước xu hướng giảm điểm của thị trường. Trong bối cảnh “tiền ít” thì “dòng tiền thông minh” cũng vô cùng kén chọn, chỉ tập trung vào một vài nhóm ngành với những cái tên xuất sắc nhất.

→ Vậy thì khi phân phối, chốt lời bán hàng ra thì nhưng cái tên này sẽ đảo chiều trước, trong khi Vnindex vẫn còn tăng rướn thêm một đoạn → Hãy thận trọng.

Vậy CP nào đang là leaders? Trao đổi thêm.

1 Likes