[HỖ TRỢ] Lựa chọn vùng giá mua bán - Hành trình của Hiểu biết và Yêu thương

Dạ, Em cảm ơn bác nhiều ạ! :two_hearts::two_hearts::two_hearts:

1 Likes

Em đang ngắm MIG. Khi nào bác rảnh có thể ngó sơ giúp em nhé . Em cảm ơn :star_struck:.

1 Likes

Bác chủ pic giỏi thật, nhận định đầy đủ và chính xác từng cổ phiếu. +1 Respect.

4 Likes

Mấy hôm FO ở nhà. Giờ mới lên gửi 1 lời cảm ơn cho bạn Gấu đông này :smiley:
Hơi tiếc là mình nắm giữ TIG với vị thế tốt không nhiều. Hôm nay thì nó chạy mất 1 nhịp rồi mà chưa kịp vào thêm.
PS: mấy avatar của bạn đều xênh đẹp cả nhỉ. Nhưng mình vẫn bảo lưu quan điểm với avatar hiện tại này. Nhìn vào cái kiểu sét đánh ngang trời ấy :slight_smile:

2 Likes

Mình rất quý những người có tinh thần học hỏi như bác. :smiling_face_with_three_hearts: Vì mình không phải chuyên gia chứng khoán hay giảng viên gì cả nên sẽ dùng cách giải thích đơn giản cho bác hiểu nha.

"Nương theo bước giá" là cụm từ mình dùng nhiều trong các nhận xét, đây là lời nhắc nhở bản thân và anh em nhớ rằng luôn có sự chi phối (dù ít hay nhiều) ở tất cả TTCK, không chỉ riêng ở Việt Nam. Khi mình còn là nghiên cứu sinh bên Canada vào năm 2008, mình được dạy rằng: Trong tương lai, việc đánh giá xu hướng tăng giảm của một cổ phiếu không chỉ nên dựa vào kỹ thuật (TA) và cơ bản (FA). Những phương pháp đã được viết trong sách sẽ không còn chính xác. Thay vào đó, việc đánh giá những “tác động có chủ đích” sẽ lên ngôi.

Những năm sau đó, mặc dù bản thân rất vững TA + FA và có cơ hội trải nghiệm thị trường chứng khoán ở các quốc gia phát triển, mình nhận thấy điều mình được dạy ở trên bắt đầu “hợp lý”. Từ đó, mình bắt đầu giảm sự phụ thuộc vào TA và FA để dành thời gian tìm hiểu các yếu tố chủ quan ảnh hưởng đến sự vận động giá và tập tư duy theo góc nhìn của những yếu tố đó.

Năm 2018, mình về Việt Nam và được tiếp xúc với TTCK ở quê hương. Mình nhận ra ở đây có nhiều điều kiện để quan sát những sự chi phối có chủ đích này hơn. Sau này, mình mới biết có khái niệm “Lái”, “Đội Nhóm”, “Tự Doanh”,… từ những người bạn mình quen. Không biết các bạn định nghĩa “lái” là thế nào. Với mình, định nghĩa thế nào cũng được, vì tất cả mình chỉ xem đó là một sự chi phối thống nhất mà thôi. Và một trong những cách để quan sát sự chi phối này chính là Theo dõi bước giá. Còn nhiều cách khác nhưng mình sẽ không đề cập.

Định nghĩa Bước giá mình không nhắc lại. Để theo dõi được bước giá thì rất đơn giản. Tùy theo mỗi cty chứng khoán mà sẽ có những phần chức năng hiển thị Bảng bước giá, với những tên gọi khác nhau như: Độ sâu thị trường, Bảng khớp lệnh, Lịch sử khớp lệnh theo bước giá, Bảng chờ mua - chờ bán,… và số lượng mức giá được hiển thị tùy thuộc vào sàn HSX (3), HNX (10) và UPCOM (10). Khi thực tập theo dõi bước giá, các bạn nên bắt đầu từ các mã bên HNX hoặc UPCOM.

Nhìn vào Bảng bước giá, mình sẽ tìm những mức giá nào có khối lượng lệnh chờ cao nhất ở Bên muaBên bán. Sau đó phân loại thành 2 nhóm: Nhóm giá chặn mua/trên (ở bên bán)Nhóm giá chặn bán/dưới (ở bên mua). Điểm chung của hai nhóm này là có KL lệnh lớn và tương đối bằng nhau. Việc phân loại này sẽ giúp mình xác định có sự chi phối nào đang tồn tại ở mã cổ phiếu đó hay không. Và không phải lúc nào hai nhóm này cũng có mặt. Nhiều khi, chỉ có nhóm giá chặn mua mà không có nhóm giá chặn bán, và ngược lại.

Nếu có tồn tại chỉ một trong hai nhóm trên, mình sẽ kết hợp thêm một số yếu tố FA để tìm ra nguyên nhân dẫn đến sự chi phối này. Đây là bước quan trọng nhất và cũng là phức tạp nhất. Khi tìm ra nguyên nhân (chính) rồi thì mình đặt bản thân vào vị thế của “lái” để hiểu được “thông điệp của tương lai”, từ đó bổ trợ cho một quyết định đặt lệnh “hòa hợp” nhất với thông điệp đó.

Ở trên mình giới thiệu thôi. Đây mới là giải thích nè :rofl: :rofl: :rofl:

“Túm cái váy lại”, khi bạn xác định được 2 nhóm giá chặn mua (trên) và chặn bán (dưới) rồi thì nhớ: Đặt lệnh Mua trên giá chặn Bán và đặt lệnh Bán dưới giá chặn Mua. Việc này gọi là “nương theo bước giá của lái”. Chỉ nên áp dụng tại thời điểm ra quyết định mua bán. Còn đánh giá xu hướng thế nào thì cần phải “đi học” thêm nha. :four_leaf_clover: :four_leaf_clover: :four_leaf_clover:

+++ Xem phần tiếp theo ở Bài số 1021

Vài chia sẻ với bác @ToilaGaF0 :smiling_face_with_three_hearts:

232 Likes

Tạm đừng một chút. Lo viết bài quá nên lỡ mất cơ hội “chộp hình” mốc 2000 :heart: rồi :sob: :sob: :sob: Rất cảm ơn các anh em đã ủng hộ mình đến lúc này. :smiling_face_with_three_hearts: :smiling_face_with_three_hearts: :smiling_face_with_three_hearts:

210 Likes

Mình thật may mắn khi được vào topic bác!
Cảm ơn bác đã chia sẻ rất tận tình :shamrock::+1:.

2 Likes

MIG: đó có phải là các máy bay nổi tiếng nhất của Liên bang Xô viết trong Chiến tranh lạnh không? :airplane: :airplane: :airplane: À không, đó là Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Quân đội - MIC :rofl:

Bác @thaotran đã mua bảo hiểm chưa? Dạo gần đây, ngoài các cuộc gọi “rao bán” đất thì gọi bán bảo hiểm cũng “hot” lắm. Không chỉ riêng MIG, ngành bảo hiểm sẽ là xu hướng của năm 2022 và các năm tới. Cá nhân mình có đáng giá “lạc quan” về ưu thế ngành, đây cũng là tiền đề cho sự tăng giá của các mã bảo hiểm. Cơ bản MIG là tốt. Sắp đến ĐHĐCĐ (28/4/2022) nên mình mong chờ sẽ có những thông tin tích cực. Vùng mua hợp lý: Dưới 25. Phù hợp T+ theo tuần hoặc 6 tháng.

198 Likes

Rất rất cảm ơn những chia sẻ cực kỳ chi tiết và tâm huyết của bác chủ. Những lúc rảnh mình thường ngồi đọc lại từng chia sẻ của bác với mọi người trong topic này. Mình thực sự cảm được sự tử tế trong từng comment của bác chủ. Mình tin tưởng rằng với kiến thức uyên thâm của bác cùng với sự tử tế của bác, những thế hệ F0 như mình sẽ lĩnh hội được rất nhiều kiến thức bổ ích và đặc biệt sẽ không thể hời hợt trong thị trường tài chính vô cùng khắc nghiệt này. Rất mong được học hỏi thêm nhiều hơn nữa từ bác chủ. Chúc bác thật nhiều sức khỏe và nhiều niềm vui.

5 Likes

Khuya rồi bác vẫn trả lời. Chúc bác ngủ ngon nhé! :shamrock::two_hearts::shamrock:. Cảm ơn bác nhiều :two_hearts:.

1 Likes

Hay quá bác ạ.

Mình đọc các nhận định của bác thấy bác viết rất mượt và điềm đạm.
Nay bác có chia sẻ về mốc thời gian bác làm NCS thì mình rất hâm mộ và đã hiểu nét điềm đạm của bác xuất phát từ người từng trải.

Cảm ơn các nhận định của bác.
Chúc bác ngủ ngon.

2 Likes

Mình xin cảm ơn ạ :smiling_face_with_three_hearts: Mình chỉ mong qua chủ đề này, các bạn có thể “lượm lặt” được những kiến thức thực tế (Pratical Knowledge) để có thêm thông tin hỗ trợ các bạn ra quyết định phù hợp.

197 Likes

Cách dùng từ của bác hay quá ạ. Xin cảm ơn bác :sweat_smile::smiling_face_with_three_hearts: :smiling_face_with_three_hearts:

193 Likes

Nói thêm một chút về chuyện “đi học”. Mình nhận được tin nhắn của một bạn, bạn chia sẻ có tham gia một nhóm (room) chứng khoán, đóng tiền triệu để đổi lại sự mong đợi một chất lượng “đỉnh của đỉnh”, “tuyệt vời ông mặt trời”. Nhưng thực tế, cái mà cái bạn nhận được lại không tương xứng. Nghe được chuyện này, mình suy ngẫm.

Khi ở VN rồi, mình mới biết về hình thức các bạn broker mở room “có thu phí” là chuyện rất phổ biến. Sẽ là bình thường nếu đó là một broker giỏi “thật sự” (qualified). Bản thân mình cũng từng được tiếp xúc với những bạn như thế. Tuy nhiên, thực tế lại có rất nhiều bạn “chưa đạt” như kỳ vọng và dẫn đến câu chuyện mình nhận được ở trên.

Quan điểm của mình, khi đã nhận “học phí” của người khác thì không thể nào nói dối về khả năng và thực lực của bản thân được. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến những người đã tin tưởng bạn. Đây là hành động lừa người khác, khiến cho người tham gia nghĩ rằng người ta đang “trả tiền” để được học từ chuyên môn của một người broker “giỏi” nhưng thực ra chỉ là một broker “khá” mà thôi. Với mình, từ mức khá lên giỏi là “một trời một vực”, không phải là overnight - ngủ qua một đêm - là trở thành giỏi, không có chuyện đó (It doesn’t work that way). Phẩm chất đầu tiên của một broker nên có là Trung Thực, chưa nói đến những phẩm chất khác.

Qua đây, mình cũng mong các bạn F0 khi tìm người để học chứng khoán thì nên “Chọn mặt gửi vàng” một chút. Nếu đã bỏ tiền ra để học thì phải tìm hiểu kỹ. Tất nhiên, học từ người giỏi chưa chắc bạn sẽ giỏi. Nhưng ít ra, người có chuyên môn đúng khi hướng dẫn sẽ có “cân nhắc”, có “lương tâm” hơn một chút vì bản thân họ tự biết chứng khoán có những điều gì khó. Cũng nên nhớ Người dễ thương (như mình :rofl:) cũng chưa chắc là người giỏi. Nếu bạn muốn nâng cao trình độ thì hãy tìm người giỏi hơn để học, học với bạn bè thôi là chưa đủ :four_leaf_clover: :four_leaf_clover: :four_leaf_clover:

Mình chia sẻ thêm thôi ạ. Cảm ơn hai bác đã dành thời gian đọc bài viết trước của mình :smiling_face_with_three_hearts:

221 Likes

Chúc cô Gấu ngủ ngon nhé. G9

3 Likes

Bay bay bác @tunglinhhumg ơi :airplane:

192 Likes

hóng top tìm mã tốt

1 Likes

Vâng ạ :four_leaf_clover: Bác có thể dùng cú pháp: “cổ tốt + @WINTERBEAR” trong mục tìm kiếm để “soi” lại những mã mình đánh giá tốt nha :rofl:

194 Likes

soi rồi bạn, đang tìm thêm nữa

1 Likes

Xin hỏi cô gái tốt bụng, tui mua vnd giá vùng đỉnh 78, 3 hnay giá xuống đều, liệu có khi nào đây là 2 đỉnh chưa, có nên thoát ra chờ vô lại không, xin cảm ơn.

1 Likes