[HỖ TRỢ] Lựa chọn vùng giá mua bán - Hành trình của Hiểu biết và Yêu thương

VND mình đã có nhận xét trước đó nhưng giờ đã có nền giá mới nên sẽ cập nhật lại nha.

VND:cty tốt, cơ bản ổn. Ngành chứng khoán cũng hưởng lợi từ đợt dịch vừa qua. Tuy nhiên, điều tốt nhất cũng đã phản ánh vào giá rồi. Mình nghĩ vùng giá 30 - 40 là phù hợp với VND trong năm 2022. Hiện tại, VND vẫn đang giữ được xu hướng tăng và đang kiểm định lại ngưỡng 32.50. Vùng mua hợp lý: Dưới 32.50. Phù hợp T+ theo tuần.

+++ Nếu “lướt sóng” thì cứ lãi trên 5% khi hàng về thì chốt nha.

@Nam_Nguyen11

192 Likes

GHC: thanh khoản thấp quá ạ. Mặc dù ưu thế ngành là tốt nhưng để “không mất ngủ” thì nên theo dõi thôi nha. Chưa có vùng mua hợp lý. Sẽ đánh giá lại khi thanh khoản được cải thiện.

@ToilaGaF0

192 Likes

Cám ơn bác Gấu. Bác Gấu ngủ sớm cho đẹp da. Trong các mã có 1 mã mình tự tin nhất WTB đang xu hướng tăng dài dài hạn. Hold chặt thui.

1 Likes

Nhận xét giúp m con OGC và con HUT với , mai có nên chốt bớt lời k ạ sợ thì trường chỉnh sâu k ạ

1 Likes

Nếu @HHCK đã có lợi nhuận ở hai mã này rồi thì cứ chốt lãi nha. Chốt lãi luôn đúng và cho bản thân sự an tâm để quan sát, thay vì lo lắng sẽ chỉnh. Tâm lý tốt thì mới có được các quyết định chính xác :smiling_face_with_three_hearts:

OGC hiện đang được nắm giữ bởi đội bác Khoai nên mình sẽ không phân tích lại nữa. Hiện tại, OGC đang ở vùng Bán và có lãi nên chốt. Xu hướng tăng đang yếu dần. Chờ kiểm định lại ngưỡng 15 để xác nhận lại xu hướng.

HUT là cp mình vừa thông báo chốt lãi vài hôm trước. Đây cũng là vùng bán nên có lãi thì chốt nha. Bản thân mình sẽ vào lại với HUT ở vùng giá thấp hơn. Sẽ có thông báo trong chủ đề này sau.

+++ Nguyên tắc chốt lãi: Bán giá xanh, toàn bộ.

:four_leaf_clover: :four_leaf_clover: :four_leaf_clover:

198 Likes

Câu hỏi của @trieunguyenhcm rất hay nha :smiling_face_with_three_hearts: :four_leaf_clover:

+++ Đây là bài viết tiếp nối bài số 380 về Cách xác định Bước giá của Lái, bạn nào chưa xem thì bấm vào đây để xem lại trước nha.

Khái niệm về Giá Chặn là một khái niệm “bổ sung” của Hệ thống thực chiến trong bộ môn Chứng Khoán (Direct Trading Systems - DTS). Thật lạ khi phần nội dung này chỉ nằm ở “Bài đọc thêm” trong các tựa sách Chứng Khoán từ các thư viện mình từng đến.

Bản thân mình đã không quan tâm đến khái niệm Giá chặn cho đến khi tham gia TTCK ở Pháp vào năm 2014. Đó cũng là lần đầu tiên mình quan tâm đến câu chuyện của các nhà tạo lập (Market Makers). Mặc dù, mình đã được dạy điều này từ năm 2008 (đã đề cập trong bài số 380) nhưng khi có cơ hội thực tập ở Pháp một thời gian, mình mới có cái nhìn thực tế về sự tác động của “lái” qua các Nhóm giá chặn. Chính nhận thức mới mẻ này đã giúp mình quay lại với khái niệm “bị lãng quên” đó, điều bị xem là thứ yếu trong các quyển sách Chứng Khoán.

Về câu hỏi của bạn @trieunguyenhcm , mình đã đề cập ở nội dung trước nên thay vì nhắc lại, mình sẽ nói rõ hơn “một chút” để các bạn ở đây cùng hiểu hơn nha. Bắt đầu thôi :smiling_face_with_three_hearts:

Nhóm giá chặn: là tập hợp các mức giá có khối lượng lệnh chờ cao bất thường và tương ứng với nhau ở bên Bán và bên Mua (không nhất thiết phải xuất hiện ở cả hai bên).

  • Nhóm giá chặn xuất hiện ở bên Mua được gọi là nhóm giá chặn Bán hoặc nhóm giá chặn Dưới.

  • Nhóm giá chặn xuất hiện ở bên Bán được gọi là nhóm giá chặn Mua hoặc nhóm giá chặn Trên.

  • Một nhóm giá chặn bao gồm các giá chặn con được sắp xếp theo thứ tự bước giá.

Vì mỗi sàn ở VN cho phép hiển thị số lượng mức giá khác nhau nên việc xác định nhóm giá chặn sẽ bị ảnh hưởng. Cụ thể, ở bên Mua và bên Bán, HSX cho phép hiển thị 3 mức giá, HNX và UPCOM hiển thị 10 mức giá. Sàn HSX có số lượng hiển thị ít nhất nên là khó quan sát nhất. Vì vậy, việc theo dõi bảng giá liên tục trong phiên các mã ở sàn HSX là cần thiết.

Để các bạn hình dung, mình sẽ lấy ví dụ thực tế một mã cp trên sàn UPCOMmột mã trên sàn HSX. Và, giao diện bảng giá trong hình ví dụ là ở VNDirect. Các cty chứng khoán khác nhau sẽ có cách hiển thị khác nhau (phần này các bạn chủ động tìm hiểu nha).

+ Ví dụ 1: Một cp ở sàn UPCOM

vd1

Dựa vào hình trong ví dụ 1, các bạn dừng lại một chút để tự trả lời: đâu là nhóm giá chặn Mua và đâu là nhóm giá chặn Bán, trước khi đọc tiếp nội dung bên dưới.

.
.
.
.

Đáp án:

  • Nhóm giá chặn Bán / chặn Dưới: 25 - 24.9 - 24.8 - 24.7

  • Nhóm giá chặn Mua / chặn Trên: 26

Bạn nào trả lời đúng thì đã hiểu rồi đó. Đến đây, nhiều bạn chắc sẽ đặt câu hỏi: Vì sao Bên mua, các mức giá từ 25.4 đến 25.9 lại không thuộc nhóm giá chặn?

Hãy nhớ, để xác định chính xác nhóm giá chặn thì:

  • KL lệnh ở phía bên Mua và bên Bán phải tương ứng, chênh lệch ít.

  • KL lệnh ở các giá chặn con trong mỗi nhóm giá chặn phải có sự tương đồng, chênh lệch ít.

Tiếp tục đến với ví dụ 2 nhé.

+ Ví dụ 2: Một cp ở sàn HSX

vd2

Sàn HSX nên chỉ hiển thị 3 mức giá ở bên Mua và bên Bán. Nhìn vào hình, bạn tự trả lời xem đâu là nhóm giá chặn mỗi bên nhé.
.
.
.
.

Đáp án:

  • Nhóm giá chặn Bán / chặn Dưới: 135.1

  • Nhóm giá chặn Mua / chặn Trên: chưa thấy (“chưa thấy” ở đây là vì chưa hiển thị chứ không phải là không có).

Qua hai ví dụ trên, phần việc còn lại của các bạn là theo chỉ dẫn: Đặt lệnh Mua trên giá chặn Bán và đặt lệnh Bán dưới giá chặn Mua.

+++ Câu này có nghĩa là: các bạn nên đặt lệnh trong giới hạn tạo ra bởi hai nhóm giá chặn. Nếu đặt lệnh Mua thấp hơn giá chặn Bán/chặn Dưới hoặc đặt lệnh Bán cao hơn giá chặn Mua/chặn Trên thì sẽ không có khả năng khớp lệnh.

Trong trường hợp không thấy nhóm giá chặn ở bên Mua hoặc bên Bán thì các bạn chỉ dựa vào “bên có chặn” để ra quyết định thôi. Cụ thể:

  • Chỉ có nhóm giá chặn mua/chặn trên thì đây là lúc bán - chốt lãi.

  • Chỉ có nhóm giá chặn bán/chặn dưới thì đây là lúc mua – gia tăng.

Khi đặt lệnh, các bạn không nhất thiết phải đặt mức giá “ngay sát” giá chặn. Chỉ cần trong phạm vi của hai nhóm trên là được. Và còn tùy thuộc vào tình hình tại thời điểm đặt lệnh và ảnh hưởng của một số nguyên tắc khác như Mua giá đỏ, Bán giá xanh chẳng hạn.

Đến đây, nội dung đã dài nên mình dừng nha. Bạn @trieunguyenhcm và các bạn luyện tập xác định các nhóm giá chặn “cho quen”. Kết hợp với các nguyên tắc cơ bảnBài số 976 để có quyết định phù hợp nha :four_leaf_clover:

Đây là bài số 1021. Các bạn xem được bài viết hãy ghi chép lại cùng với các nội dung trước và “xem đi xem lại” nhiều lần để hiểu sâu hơn nha :smiling_face_with_three_hearts:

+++ Hãy chia sẻ chủ đề này cho những ai đang cần và mất phương hướng mà bạn biết nha. Điều này có thể thay đổi phần nào cuộc đời của họ. :four_leaf_clover:

:sunflower: :sunflower: :sunflower:

235 Likes

Cảm ơn cô gấu tốt bụng thật nhiều, mình cũng đã hiểu thêm 1 phần hiển thị của bảng giá.

1 Likes

Cám ơn Gấu. Rất hay và hữu ích em à👍. Chúc em ngày mới nhiều năng lượng.

1 Likes

Thank chủ tus

1 Likes

Cảm ơn bạn Gấu, giờ mình có thói quen mỗi tối đọc Pic của Gấu rồi,
Ngoài lề chút: Gấu đã bao giờ để ảnh đại diện là ảnh của mình chưa nhỉ

1 Likes

Cảm ơn Gấu. Bài viết rất hữu ích !
Ngày mới an lành nhé !!!

1 Likes

Bác Gấu cho mình hỏi về PC1 với ạ.

1 Likes

Nhờ bác gấu xem giúp em mã VPH có ổn không để em mua với ạ. Cảm ơn bác rất nhiều.

1 Likes

Nhờ cô Bear xem dùm IJC có dư địa tăng ko. Xin cảm ơn

2 Likes

Siêu cổ là đây chứ đâu ahaha

1 Likes

Cảm ơn nhận định bác chủ … ngắn gọn dễ hiểu … quả đúng là như vậy đầu tư công đi rất chậm, để kết quả kinh doanh phản ánh ngay vào dn được hưởng lợi từ gói kích thích 350.000 tỏi phải tính bằng năm vì đặc thù ngành xây dựng về thanh toán vốn của nhà nước là rất nhiều thủ tục thanh quyết toán … tuy nhiên lần này cp quyết tâm làm nhanh có lẽ sẽ cho cơ chế đặc thù để thanh toán nhà thầu và điều đó đồng nghĩa với việc hy vọng các dn được hưởng lợi sẽ sớm ghi nhận doanh thu …

Nói về từ “xin” nhé … nói ngắn gọn thôi văn hoá vn từ xưa đến giờ nó vẫn vậy nhiều khi hay nói vui nó ngấm vào máu mất rồi …. Nhưng thực ra từ “xin” ở một số hoàn cảnh nó hoàn toàn phù hợp thể hiện sự tôn trọng giữa ng có học vấn cao giữa thầy trò … bla nó cũng là điều tốt trong giao tiếp tạo sự hài lòng cả đôi bên ….

Mọi thứ mới mẻ cần có thời gian để hấp thụ và trở thành thói quen … trong quá trình đó có lẽ cần nhiều cuộc đấu tranh giữa hai phe phái tư tưởng bảo thủ và tư tưởng cấp tiến … :smiley:

Nếu gọi gà em bằng a để cảm thấy mình vẫn trẻ đẹp xinh thì đó lại là niềm hạnh phúc lớn lao của gà em … gọi là gì nhỉ “người gieo mầm hạnh phúc” ôi vĩ đại chưa bao giờ được làm điều đó …

Một lần nữa cảm ơn bác chủ chia sẻ những quan điểm nhận định về đầu tư công …. Ko biết bác chủ biết gà em từ đâu nhưng nghe vậy gà em cũng thấy khoái, chẳng lẻ nhặt rác mình nổi tiếng nhờ pha đá ống bơ Huyền thoại vậy sao … :smiley:

Đùa thôi, cảm ơn bác chủ rành thời gian viết những chia sẻ …. Cảm ơn bác rất nhiều !

Mà lần sau hỏi thêm cái gì nữa có cho hỏi ko? Kkk

2 Likes

Cảm ơn mọi người :smiling_face_with_three_hearts: Nhớ phải kèm chung với các nguyên tắcBài số 976 để biết nên mua hoặc bán nhé.

Ví dụ: Nhóm giá chặn dưới đang là giá xanh mà kèm với nguyên tắc Mua giá đỏ, Bán giá xanh thì biết đây là lúc nên bán, chưa nên mua.

Tương tự với các trường hợp khác và sử dụng kết hợp với các nguyên tắc cơ bản trước đó mới ổn nha.

Hôm nay Sài Gòn lại “nóng” mặc cho những cơn mưa. Mời mọi người ly cafe để tận hưởng buổi chiều giữa tuần nha :hugs: :four_leaf_clover:

198 Likes

PC1: Cty tốt. Cơ bản tốt nha. Không có gì nhiều để “chê” và ưu thế ngành đang ủng hộ. Mình từng giữ PC1 khoảng thời gian trước đó và rất “lạc quan” về tương lai của cty. Hiện tại, PC1 đang trong xu hướng tăng và tích lũy ở ngưỡng 45. Mua mới hoặc gia tăng thì đợi giá đỏ nha. Vùng mua hợp lý: Giá đỏ. Phù hợp T+ 1 tháng hoặc dài hạn trên 12 tháng.

@Kitty

194 Likes

Thanks bác Gấu nha. Chúc bác 1 ngày vui vẻ!

1 Likes

VPH mình có nhận xét trước đó vào ngày 20/2/2022 và chúc mừng bạn nào đã mua được giá dưới 16 nha :tada: :tada: :tada: Hơn nữa, VPH là mã bị chi phối mạnh nên áp dụng TA + FA sẽ không phù hợp.

Nếu “lướt sóng” thì tốt nhất dựa vào Bước giá của lái (bài số 380), khi nào “lái” vào thì vào theo, ra thì ra theo, nếu có lỡ nhịp thì đợi nhịp sau, không “mua đuổi” giá tím nha. Ngoài ra, mình nghĩ VPH có thể “nắm giữ” dài hạn được rồi. Sắp tới sẽ có nhiều tin tích cực. Vùng mua hợp lý: Dưới 17. Phù hợp T+ theo tuần hoặc dài hạn trên 12 tháng.

@Hoang_Nga1

193 Likes