[HỖ TRỢ] Lựa chọn vùng giá mua bán - Hành trình của Hiểu biết và Yêu thương

Bài viết của bác hữu ích lắm. Muốn nương theo Sharks thì phải tìm hiểu Sharks chứ không lại thành bữa trưa thịnh soạn của các Sharks. Nhưng những vấn đề thâm cung bí sử đó thì dễ gì tìm hiểu. Mong bác có nhiều phần để anh em được mở mang tầm mắt.

Nlg sao chủ tus

2 Likes

NLGcổ tốt nha. Mình đã nhận xét trước đó vào ngày 20/2/2022 rồi nên xin trích dẫn lại bên dưới. Vẫn chưa có thay đổi nào khác.

@F0123456789N

194 Likes

Không cần nhận định nhiều đâu bác. Em all in rồi. Chắc tím dài dài thôi. Lên tàu nhanh còn kịp bác ah.

1 Likes

Bác Gấu ơi cho e xin nhận định về VND với ạ. Em cảm ơn ạ

1 Likes

Chào anh @Nhat_rac2019 nha, mình biết anh trước đó rồi nên anh thoải mái nha. Mình gọi “anh” để mình thấy trẻ nha :smiling_face_with_three_hearts: :hugs:

Trước khi trả lời câu hỏi của anh, mình nhớ đến câu chuyện về một người bạn sống ở Việt Nam. Người bạn này là nam và tham gia quân ngũ sau khi tốt nghiệp cấp 3. Khi mình về VN, lúc đó tiếng Việt của mình khá tệ vì khoảng thời gian sinh sống ở nước ngoài quá lâu trước đó. Nghe có vẻ buồn cười nhỉ? Thật xấu hổ khi kể ra điều này cho mọi người đó… Mình là người tự tin trong việc học ngoại ngữ nhưng khi trở về với ngôn ngữ mẹ đẻ, mình lại khá bối rối. Mình luôn suy nghĩ từ tiếng Anh trước sau đó tìm từ để dịch lại tiếng Việt nên đã gặp vài vấn đề khi giao tiếp và ghi chép.

Sau đó, mình đã được người bạn này “dạy kèm” về cách sử dụng tiếng Việt. Bạn đã giúp mình điều chỉnh cách sử dụng từ ngữ sao cho hợp lý và hiện tại, những gì các bạn đang đọc được đây chính là kết quả của quá trình đó.

Tại sao mình lại kể câu chuyện này nhỉ? Vì mình đã được bạn chỉ dẫn rằng: không nên dùng từ một cách dư thừa thường xuyên, chỉ dùng trong ngữ cảnh phù hợp. Bạn giải thích rằng, bạn đã được đào tạo trong môi trường quân đội nên những nề nếp, tác phong và cách thức giao tiếp đều được chuẩn hóa một cách chính xác, ngắn gọn và dễ hiểu nhất. Và từ “xin” là một trong những lưu ý lớn nhất trong giao tiếp giữa cấp dưới và cấp trên. Không biết có anh nào từng nhập ngũ có thể giải thích thêm cho mình về điều này nha :hugs:

Mình là người rất thích sử dụng kính ngữ, đặc biệt là trong văn hóa người Việt Nam. Tuy nhiên, qua thời gian sinh sống ở quê hương, mình dần nhận ra điều bạn mình hướng dẫn tương đối phù hợp. Nên xem xét lại cách sử dụng từ “xin” trong các ngữ cảnh giao tiếp và soạn thảo. Ví như, thay vì là đơn ứng tuyển thì lại là đơn xin việc, thay vì đơn thôi việc thì lại là đơn xin thôi việc,… Bản thân mình nghĩ từ “xin” ở trường hợp này thể hiện sự tôn trọng đối với cấp cao hơn. Tuy nhiên, câu chuyện trong quân ngũ ở trên đã nhắc nhở mình nên xem xét lại.

Mình rất quý trọng những anh, chị, em đã dành thời gian xem các nội dung mình viết nên mình sẽ từ chối nhận từ “xin” từ những người yêu quý mình. Điều này khiến mình cảm thấy tàm quý (xem Bài số 230).

Vì vậy, anh @Nhat_rac2019 ơi, anh tự nhiên nha. Mình không phải là chuyên gia tài chính hoặc broker nên chỉ góp ý kiến cá nhân thôi ạ. Nếu có gì chưa phù hợp với góc nhìn của anh thì mong anh bỏ qua cho mình nha :smiling_face_with_three_hearts:

Về câu hỏi Đầu tư Công. Bản thân mình đang nắm giữ một số mã hưởng lợi trực tiếp từ điều này và mình nghĩ, xu hướng tăng là tất yếu trong nhiều năm tới. Các mã Đầu tư Công ít hay nhiều đều sẽ tăng giá và những cty nào thể hiện được đúng năng lực sẽ nhận được nhiều lợi ích, không chỉ về kết quả kinh doanh mà còn ở uy tín thương hiệu. Đối với “sóng” Đầu tư Công thì đặc trưng là sóng “nhẹ”, chậm và ổn định, không tăng không giảm quá nhanh như một số ngành khác. Về dài hạn, việc nắm giữ các mã này rất phù hợp.

Mình chia sẻ như vậy thôi ạ. Anh @Nhat_rac2019 nghỉ ngơi sớm để có sức khỏe cho việc tìm hiểu các cp và thu được nhiều kết quả như mong đợi nha.

:four_leaf_clover: :four_leaf_clover: :four_leaf_clover:

199 Likes

Xin bác Gấu cho nhận xét mà mã GHC. Cảm ơn bác Gấu nhiều nhiều.

1 Likes

VND mình đã có nhận xét trước đó nhưng giờ đã có nền giá mới nên sẽ cập nhật lại nha.

VND:cty tốt, cơ bản ổn. Ngành chứng khoán cũng hưởng lợi từ đợt dịch vừa qua. Tuy nhiên, điều tốt nhất cũng đã phản ánh vào giá rồi. Mình nghĩ vùng giá 30 - 40 là phù hợp với VND trong năm 2022. Hiện tại, VND vẫn đang giữ được xu hướng tăng và đang kiểm định lại ngưỡng 32.50. Vùng mua hợp lý: Dưới 32.50. Phù hợp T+ theo tuần.

+++ Nếu “lướt sóng” thì cứ lãi trên 5% khi hàng về thì chốt nha.

@Nam_Nguyen11

192 Likes

GHC: thanh khoản thấp quá ạ. Mặc dù ưu thế ngành là tốt nhưng để “không mất ngủ” thì nên theo dõi thôi nha. Chưa có vùng mua hợp lý. Sẽ đánh giá lại khi thanh khoản được cải thiện.

@ToilaGaF0

192 Likes

Cám ơn bác Gấu. Bác Gấu ngủ sớm cho đẹp da. Trong các mã có 1 mã mình tự tin nhất WTB đang xu hướng tăng dài dài hạn. Hold chặt thui.

1 Likes

Nhận xét giúp m con OGC và con HUT với , mai có nên chốt bớt lời k ạ sợ thì trường chỉnh sâu k ạ

1 Likes

Nếu @HHCK đã có lợi nhuận ở hai mã này rồi thì cứ chốt lãi nha. Chốt lãi luôn đúng và cho bản thân sự an tâm để quan sát, thay vì lo lắng sẽ chỉnh. Tâm lý tốt thì mới có được các quyết định chính xác :smiling_face_with_three_hearts:

OGC hiện đang được nắm giữ bởi đội bác Khoai nên mình sẽ không phân tích lại nữa. Hiện tại, OGC đang ở vùng Bán và có lãi nên chốt. Xu hướng tăng đang yếu dần. Chờ kiểm định lại ngưỡng 15 để xác nhận lại xu hướng.

HUT là cp mình vừa thông báo chốt lãi vài hôm trước. Đây cũng là vùng bán nên có lãi thì chốt nha. Bản thân mình sẽ vào lại với HUT ở vùng giá thấp hơn. Sẽ có thông báo trong chủ đề này sau.

+++ Nguyên tắc chốt lãi: Bán giá xanh, toàn bộ.

:four_leaf_clover: :four_leaf_clover: :four_leaf_clover:

198 Likes

Câu hỏi của @trieunguyenhcm rất hay nha :smiling_face_with_three_hearts: :four_leaf_clover:

+++ Đây là bài viết tiếp nối bài số 380 về Cách xác định Bước giá của Lái, bạn nào chưa xem thì bấm vào đây để xem lại trước nha.

Khái niệm về Giá Chặn là một khái niệm “bổ sung” của Hệ thống thực chiến trong bộ môn Chứng Khoán (Direct Trading Systems - DTS). Thật lạ khi phần nội dung này chỉ nằm ở “Bài đọc thêm” trong các tựa sách Chứng Khoán từ các thư viện mình từng đến.

Bản thân mình đã không quan tâm đến khái niệm Giá chặn cho đến khi tham gia TTCK ở Pháp vào năm 2014. Đó cũng là lần đầu tiên mình quan tâm đến câu chuyện của các nhà tạo lập (Market Makers). Mặc dù, mình đã được dạy điều này từ năm 2008 (đã đề cập trong bài số 380) nhưng khi có cơ hội thực tập ở Pháp một thời gian, mình mới có cái nhìn thực tế về sự tác động của “lái” qua các Nhóm giá chặn. Chính nhận thức mới mẻ này đã giúp mình quay lại với khái niệm “bị lãng quên” đó, điều bị xem là thứ yếu trong các quyển sách Chứng Khoán.

Về câu hỏi của bạn @trieunguyenhcm , mình đã đề cập ở nội dung trước nên thay vì nhắc lại, mình sẽ nói rõ hơn “một chút” để các bạn ở đây cùng hiểu hơn nha. Bắt đầu thôi :smiling_face_with_three_hearts:

Nhóm giá chặn: là tập hợp các mức giá có khối lượng lệnh chờ cao bất thường và tương ứng với nhau ở bên Bán và bên Mua (không nhất thiết phải xuất hiện ở cả hai bên).

  • Nhóm giá chặn xuất hiện ở bên Mua được gọi là nhóm giá chặn Bán hoặc nhóm giá chặn Dưới.

  • Nhóm giá chặn xuất hiện ở bên Bán được gọi là nhóm giá chặn Mua hoặc nhóm giá chặn Trên.

  • Một nhóm giá chặn bao gồm các giá chặn con được sắp xếp theo thứ tự bước giá.

Vì mỗi sàn ở VN cho phép hiển thị số lượng mức giá khác nhau nên việc xác định nhóm giá chặn sẽ bị ảnh hưởng. Cụ thể, ở bên Mua và bên Bán, HSX cho phép hiển thị 3 mức giá, HNX và UPCOM hiển thị 10 mức giá. Sàn HSX có số lượng hiển thị ít nhất nên là khó quan sát nhất. Vì vậy, việc theo dõi bảng giá liên tục trong phiên các mã ở sàn HSX là cần thiết.

Để các bạn hình dung, mình sẽ lấy ví dụ thực tế một mã cp trên sàn UPCOMmột mã trên sàn HSX. Và, giao diện bảng giá trong hình ví dụ là ở VNDirect. Các cty chứng khoán khác nhau sẽ có cách hiển thị khác nhau (phần này các bạn chủ động tìm hiểu nha).

+ Ví dụ 1: Một cp ở sàn UPCOM

vd1

Dựa vào hình trong ví dụ 1, các bạn dừng lại một chút để tự trả lời: đâu là nhóm giá chặn Mua và đâu là nhóm giá chặn Bán, trước khi đọc tiếp nội dung bên dưới.

.
.
.
.

Đáp án:

  • Nhóm giá chặn Bán / chặn Dưới: 25 - 24.9 - 24.8 - 24.7

  • Nhóm giá chặn Mua / chặn Trên: 26

Bạn nào trả lời đúng thì đã hiểu rồi đó. Đến đây, nhiều bạn chắc sẽ đặt câu hỏi: Vì sao Bên mua, các mức giá từ 25.4 đến 25.9 lại không thuộc nhóm giá chặn?

Hãy nhớ, để xác định chính xác nhóm giá chặn thì:

  • KL lệnh ở phía bên Mua và bên Bán phải tương ứng, chênh lệch ít.

  • KL lệnh ở các giá chặn con trong mỗi nhóm giá chặn phải có sự tương đồng, chênh lệch ít.

Tiếp tục đến với ví dụ 2 nhé.

+ Ví dụ 2: Một cp ở sàn HSX

vd2

Sàn HSX nên chỉ hiển thị 3 mức giá ở bên Mua và bên Bán. Nhìn vào hình, bạn tự trả lời xem đâu là nhóm giá chặn mỗi bên nhé.
.
.
.
.

Đáp án:

  • Nhóm giá chặn Bán / chặn Dưới: 135.1

  • Nhóm giá chặn Mua / chặn Trên: chưa thấy (“chưa thấy” ở đây là vì chưa hiển thị chứ không phải là không có).

Qua hai ví dụ trên, phần việc còn lại của các bạn là theo chỉ dẫn: Đặt lệnh Mua trên giá chặn Bán và đặt lệnh Bán dưới giá chặn Mua.

+++ Câu này có nghĩa là: các bạn nên đặt lệnh trong giới hạn tạo ra bởi hai nhóm giá chặn. Nếu đặt lệnh Mua thấp hơn giá chặn Bán/chặn Dưới hoặc đặt lệnh Bán cao hơn giá chặn Mua/chặn Trên thì sẽ không có khả năng khớp lệnh.

Trong trường hợp không thấy nhóm giá chặn ở bên Mua hoặc bên Bán thì các bạn chỉ dựa vào “bên có chặn” để ra quyết định thôi. Cụ thể:

  • Chỉ có nhóm giá chặn mua/chặn trên thì đây là lúc bán - chốt lãi.

  • Chỉ có nhóm giá chặn bán/chặn dưới thì đây là lúc mua – gia tăng.

Khi đặt lệnh, các bạn không nhất thiết phải đặt mức giá “ngay sát” giá chặn. Chỉ cần trong phạm vi của hai nhóm trên là được. Và còn tùy thuộc vào tình hình tại thời điểm đặt lệnh và ảnh hưởng của một số nguyên tắc khác như Mua giá đỏ, Bán giá xanh chẳng hạn.

Đến đây, nội dung đã dài nên mình dừng nha. Bạn @trieunguyenhcm và các bạn luyện tập xác định các nhóm giá chặn “cho quen”. Kết hợp với các nguyên tắc cơ bảnBài số 976 để có quyết định phù hợp nha :four_leaf_clover:

Đây là bài số 1021. Các bạn xem được bài viết hãy ghi chép lại cùng với các nội dung trước và “xem đi xem lại” nhiều lần để hiểu sâu hơn nha :smiling_face_with_three_hearts:

+++ Hãy chia sẻ chủ đề này cho những ai đang cần và mất phương hướng mà bạn biết nha. Điều này có thể thay đổi phần nào cuộc đời của họ. :four_leaf_clover:

:sunflower: :sunflower: :sunflower:

235 Likes

Cảm ơn cô gấu tốt bụng thật nhiều, mình cũng đã hiểu thêm 1 phần hiển thị của bảng giá.

1 Likes

Cám ơn Gấu. Rất hay và hữu ích em à👍. Chúc em ngày mới nhiều năng lượng.

1 Likes

Thank chủ tus

1 Likes

Cảm ơn bạn Gấu, giờ mình có thói quen mỗi tối đọc Pic của Gấu rồi,
Ngoài lề chút: Gấu đã bao giờ để ảnh đại diện là ảnh của mình chưa nhỉ

1 Likes

Cảm ơn Gấu. Bài viết rất hữu ích !
Ngày mới an lành nhé !!!

1 Likes

Bác Gấu cho mình hỏi về PC1 với ạ.

1 Likes

Nhờ bác gấu xem giúp em mã VPH có ổn không để em mua với ạ. Cảm ơn bác rất nhiều.

1 Likes