Học các quy tắc, phá vỡ các quy tắc Part #2

, ,

Cách đầu tư cổ phiếu vào lĩnh vực ngách ở Việt Nam.

Tôi đã nghiên cứu nhiều những nhà đầu tư thành công như John Templeton, Buffet - Munger, Howard Marks, Graham, Philip Fisher, Peter Lynch… Và phát hiện, sự thành công của họ luôn kết hợp 4 yếu tố:

1, May mắn

2, Tri Thức

3, Lĩnh vực ngách mà họ am hiểu sâu

4, Phương pháp đầu tư khi họ đã rất giàu và có tuổi ( như Buffet ở tuổi 90) .

Như Buffet từng nói khi ông còn điều hành cty hợp danh cách đây hơn 50 năm: “Tôi có thể kiếm được cho bạn 50% mỗi năm trên số tiền 1 triệu đô la, không tôi biết tôi có thể, tôi chắc chắn điều đó .”

Tôi sẽ tập trung sâu vào phần 3 “Lĩnh vực ngách”.

Buffet khi trẻ thường tập trung vào lĩnh vực ngách là: Các cty được định giá rẻ mạt có vốn hóa nhỏ hơn tiền mặt hoặc tài sản lưu động, các cty có hoạt động hoặc biến cố đặc biệt, các cty thuốc lá và bảo hiểm.

John Templeton thì đầu tư vào 104 cty có thị giá thậm chí nhỏ hơn 1 đô la do hoạt động kinh doanh gần ngấp nghé bờ vực phá sản trước chiến tranh thế giới lần thứ 2, nhưng ông biết chắc là nó sẽ hồi phục sau chiến tranh do sản xuất những mặt hàng thiết yếu không thể thiếu cho phục hồi kinh tế sau chiến tranh, một vd là cty đường sắt Missouri Pacific Railroad khi đó ông mua có giá 12 xu, sau đó ông đã bán khi giá tăng lên 5 đô la, tuy nhiên cty này còn tiếp tục tăng lên tân 105 đô la, ông đã rất lời, nhưng ông vẫn tiếc phi vụ này. Điều đó đã chứng minh tầm nhìn và ngách mà John Templeton đầu tư khi tuổi đời còn rất trẻ .

Howard Marks thì đầu tư vào thị trường ngách “trái phiếu của những cty sắp phá sản hoặc đã nộp đơn xin phá sản”. Ở lĩnh vực này ông có lợi thế lớn khi tất cả thị trường quay lưng từ đó tạo ra những trái phiếu rẻ mạt dưới giá trị thanh lý tài sản. Quỹ đầu tư Oaktree đã kiếm được lợi nhuận lớn từ ngách này và tạo ra tên tuổi cho ông .

Fisher thì tập trung vào những cty tăng trưởng

Lynch là người duy nhất thành công khi đầu tư cùng lúc hàng ngàn cổ phiếu, nhưng tập trung vào các cty ông am hiểu sâu, nhiều nhất vẫn là các cty cho vay thế chấp và các cty có chuỗi hệ thống cung cấp hàng tiêu dùng, ăn uống và mỹ phẩm .

Vậy đối với thị trường Việt Nam, một người trẻ, vốn ít thì nên tập trung vào thị trường ngách nào? Tôi có thể khuyến nghị những ngách sau :

I- Các cty khổng lồ khi nó còn tí hon - việc nhận diện các cty này nó rất khó ngay cả với những ndt kì cựu, thật may, nó cũng có một hai đặc điểm nhận dạng: Người sáng lập, lãnh đạo là người là người trẻ tài giỏi, đam mê công việc, giữ chữ tín - và, sản phẩm dịch vụ có được lợi thế cạnh tranh đặc biệt. ACB là một vd .

II- Các cty có tình huống đặc biệt (các cty có hoạt động hoặc biến cố đặc biệt), là những cty có hoạt động M&A, hoặc mở ra hướng kinh doanh mới, hoặc các sự cố gặp 1 lần có thể giải quyết được. VD: FPT hợp tác với Nvidia, FRT mở Long Châu (cơ hội đầu tư năm 2019-2020), CTR với TowerCo, VND với sự cố hacker, HPG, DGC với việc đầu tư mở rộng hoạt động sx kinh doanh .

III- Các cty có tài sản rất lớn so với vốn hóa, những tài sản này có thể là đất đai cty sở hữu (đất đai cty sở hữu chứ không phải là các cty BDS), tài nguyên khoáng sản, Cổ phiếu, cổ phần, hoạt động kinh doanh của cty con, tiền và tài sản cố định khác. Nhóm này thường được nhận diện trên bctc, nhưng rất hiếm gặp .

IV- Các cty tốt nói chung được bán dưới giá trị khi mọi nhà đầu tư hoảng loạn bán ra trong một thị trường sập mạnh .

Tất nhiên đừng quên tầm quan trọng cực kỳ to lớn của “may mắn”, “tri thức”, và “phương pháp đầu tư giá trị của Buffet - Munger ông ở tuổi 90”.

Luôn ghi nhớ một biên an toàn đủ lớn để bảo vệ sự bất định .

From fb @Dam_Dam

Học các quy tắc, phá vỡ các quy tắc Part #1

Link : Học các quy tắc, sau đó phá vỡ các quy tắc

tai-chinh-hanh-vi-clb-ket-noi-tre-ham-gia-tri

4 Likes

”Tôi không thể cung cấp cho bạn một cách tiếp cận theo công thức, bởi vì tôi không sử dụng một phương pháp nào, và tôi chỉ kết hợp tất cả các yếu tố và nếu khoảng cách giữa giá trị và giá cả không phải là tiêu chí, tôi sẽ chuyển sang một thứ khác. Và đôi khi nó chỉ là định lượng. Chẳng hạn, khi Costco #COST bán với giá gấp 12 hoặc 13 lần thu nhập, tôi nghĩ đó là một mức giá thấp đến nực cười chỉ vì sức mạnh cạnh tranh của doanh nghiệp quá lớn và nó có khả năng tiếp tục hoạt động ngày càng tốt hơn. Nhưng tôi không thể giảm nó thành một công thức cho bạn. Tôi thích bất động sản giá rẻ của COST, tôi thích vị trí cạnh tranh, tôi thích hệ thống nhân sự - tôi thích mọi thứ về nó. Và tôi đã nghĩ cho dù đó là cuốn sách ba lần hay bất cứ thứ gì vào thời điểm đó, điều đó cũng không đáng giá hơn. Nhưng đó không phải là một công thức. Nếu bạn muốn có một công thức, bạn nên quay lại trường đại học. Họ sẽ đưa cho bạn rất nhiều công thức không hiệu quả.”

–Charlie Munger

“Về lâu dài, lợi nhuận cổ phiếu sẽ được quyết định phần lớn bởi việc phân bổ vốn, quyết định mà CEO đưa ra. Hai công ty với kết quả hoạt động giống hệt nhau và cách tiếp cận khác nhau để phân bổ vốn sẽ lấy được hai kết quả dài hạn rất khác nhau cho các cổ đông .”

– Mark Leonard

2 Likes

Trong thị trường giá lên, thậm chí những con lừa trông giống như những con ngựa.

– Vivek

Capture

Bạn không thể mua những gì phổ biến và chờ đợi mình sẽ làm tốt .

t5AXyseSSTEWx7d5j9o5KA

Ngay cả những đế chế tỉ đô, nếu mất thanh khoản, khả năng phá sản của nó là điều có thể xảy ra. Trong cuốn sách “phân tích chứng khoán” của Howard Marks có nói: Khi chu kỳ tín dụng thắt chặt, rất nhiều đế chế tỉ đô rơi vào tình trạng mất thanh khoản và buộc chính phủ phải giải cứu bằng cách bơm thanh khoản (vốn), nếu không làm thế các cty này có khả năng phá sản dù hoạt động kinh doanh vẫn tốt .

2 Likes

“Nguồn gốc của mọi khoản đầu tư tệ hại đều là một câu chuyện hay.”

  • Pulak Prasad
1 Likes

“Tôi không muốn nhảy qua các thanh cao 7 foot: Tôi nhìn xung quanh để tìm những thanh cao 1 foot mà tôi có thể bước qua.”

  • Warren Buffett
2 Likes

MỘT CTY CÓ CON HÀO KINH TẾ THƯỜNG BIỂU HIỆN Ở HAI DẤU HIỆU

I, ROIC cao (> 15%)
II, Có quyền định giá sản phẩm (tránh ảnh hưởng của lạm phát, và chuyển chi phi cho khách hàng) .

Ngoài ra còn những dấu hiệu bổ sung giúp ích cho việc nhận diện con hào kinh tế gồm có :

1, Tỷ suất lợi nhuận cao
2, FCF (Dòng tiền tự do) cao.

Một công ty cần chi rất ít chi phí vốn (Capex) để duy trì hoạt động sẽ có dòng tiền tự do (FCF) cao và có thể là cty được hưởng lợi từ hào kinh tế.

  • Nó là việc kết hợp của định tính và định lượng .
  • Nó là môn nghệ thuật hơn là môn khoa học .

Castle_Bodiam1_cz

2 Likes

Chuyên mục cafe sáng cuối tuần!!!

Mỗi tuần là một câu chuyện và những bài học sâu sắc. Đầu tư nói riêng và trong cuộc sống nói chung là một quá trình không ngừng học hỏi

MỘT MẸO RẤT ĐƠN GIẢN!

AUDIENCE MEMBER: Ngài thường hay nói rằng hãy trở nên lý trí và đúng là con người chúng ta luôn mang theo suy nghĩ lý trí trên hành trình phát triển và tiến hóa của mình. Nhưng liệu có bất kỳ công cụ hay hành vi nào giúp ngài thúc đẩy việc suy nghĩ lý trí không?

CHARLIE MUNGER:

Dĩ nhiên là có!!

Một trong những mẹo ưu thích nhất của tôi để suy nghĩ lý trí hơn đó là quá trình đảo ngược.

Hãy để tôi cho một ví dụ. Khi tôi còn là nhà khí tượng học vào thế chiến thứ II, họ yêu cầu tôi đọc bản đồ thời tiết và dự báo thời tiết để bảo đảm các phi công có những chuyến bay an toàn.

Nhưng tôi lại suy nghĩ nhiều hơn về cách để đảm bảo các phi công có những chuyến bay an toàn chứ không phải chỉ làm việc dự báo thời tiết. Tôi đã đảo ngược vấn đề.

Tôi nói với họ rằng “Giả sử tôi muốn giết các phi công thì cách dễ dàng nhất tôi có thể làm là gì?”

Và tôi sớm nhìn thấy rằng cách dễ dàng nhất đó là khiến các bộ phận quan trọng của máy bay bị đóng băng (như khung máy bay và động cơ) hoặc buộc phi công đến những nơi mà anh ta sẽ cạn kiệt nhiên liệu trước khi hạ cánh an toàn.

Điều này đã tạo ra tư duy đảo ngược của tôi. Cách để các phi công không chết là tránh xa tất cả những thứ có thể làm đóng băng máy bay của họ hoặc buộc phi công đến những nơi mà họ không thể hạ cánh. Tôi nghĩ chính nhờ vậy đã giúp tôi trở thành nhà khí tượng học tốt hơn trong thế chiến thứ II.

Tôi chỉ cần đảo ngược các vấn đề!!!

Tương tự, nếu một ai đó thuê tôi để giải quyết các vấn đề mà Ấn Độ đang gặp phải. Tôi sẽ ngay lập tức nói ngay rằng “Nếu muốn gây thiệt hại tới Ấn Độ thì tôi có thể làm những gì?”

Tôi sẽ tìm ra tất cả thứ dễ dàng khiến Ấn Độ bị thiệt hại và tìm cách tránh những thứ đó. Tôi chỉ đảo ngược các vấn đề. Mọi thứ sẽ hoạt động tốt hơn nếu bạn thường xuyên đảo ngược các vấn đề!

Thật là hữu ích khi bạn biết cách tránh những thứ sẽ giết chết các phi công. Bạn có thể giúp đỡ Ấn Độ nếu bạn hiểu những thứ dễ gây thiệt hại nặng nề cho họ.

Môn đại số học hoạt động một cách tương tự. Những nhà đại số vĩ đại nhất thường đảo ngược mọi thứ bởi vì nó giúp vấn đề được giải quyết dễ dàng hơn. Con người có thể làm giống như vậy trong cuộc sống hàng ngày. Chỉ cần liên tục đảo ngược.

Bạn không cần nghĩ về những điều bạn muốn, hãy nghĩ về những điều mà bạn muốn tránh!!

Chỉ cần suy nghĩ ngược lại bất kể mọi lúc.

Peter Kaufman có một ý tưởng là: Nếu bạn muốn biết thế giới trông như thế nào khi nhìn từ trên xuống thì bạn hãy thử nhìn nó từ dưới lên. Nếu bạn không cả hai góc nhìn, thì sự nhìn nhận thực tế của bạn sẽ rất hạn hẹp

Peter đã đúng và sự đảo ngược cũng hoạt động theo cách tương tự. Nó là một mẹo đơn giản để nghĩ về một điều gì đó như thế nào khi bạn tham khảo ý kiến của những người đứng trước bạn và cả những người đứng sau bạn.

Sự đảo ngược sẽ giúp bạn suy nghĩ một cách cặn kẽ hơn. Và đó là một mẹo rất đơn giản. Giống như một đòn bẩy, nó rất hữu ích. Nhưng hệ thống giáo dục của chúng ta lại không dạy mẹo đơn giản này cho mọi người. Họ đã mắc sai lầm!!

#cafesángcuốituần #đầutưgiátrị #chuyênsâu #VOTPARTNERS

From votparners

1 Likes

6 câu tôi thích nhất trong cuốn sách: Buffett and Munger: A Study in Simplicity and Uncommon, Common Sense

  1. Trí tuệ là phòng ngừa.

  2. Thuật toán cơ bản của cuộc sống: lặp lại những gì hiệu quả.

  3. Những điều cần nói đều đã nói rồi. Nhưng vì không có ai lắng nghe nên mọi chuyện phải được nói lại.

  4. Sự khác biệt giữa người thành công và người rất thành công là người rất thành công nói ‘không’ với hầu hết mọi thứ.

  5. Tôi không thành công trong cuộc sống bằng trí thông minh. Tôi đã thành công vì tôi có khả năng tập trung lâu dài.

  6. Có sự linh hoạt tài chính tối đa để đối mặt với cả rủi ro và cơ hội.

tải xuống (1)

2 Likes

SỰ KHÁC NHAU GIỮA WARREN BUFFETT VÀ CHARLIE MUNGER
Trong một buổi trò chuyện, Mohnish Pabrai - nhà quản lý quỹ đầu tư Pabrai Funds và cũng là tác giả của cuốn sách đầu tư giá trị nổi tiếng “Nghệ thuật đầu tư Dhandho” đã chia sẻ góc nhìn của ông về sự khác nhau giữa Warren Buffett và Charlie Munger:
"Warren và Charlie có nhiều điểm tương đồng với nhau trong cách họ đầu tư. Họ đã từng nói chuyện với nhau rất nhiều khi họ còn trẻ. Ý tôi là cuộc nói chuyện giữa họ bây giờ là ít hơn so với lúc trước. Bởi vì bây giờ họ dành thời gian suy nghĩ nhiều hơn và biết người kia đang nghĩ gì.
Mặc dù vậy giữa họ vẫn có sự khác biệt. Charlie hoàn toàn hiểu được tầm quan trọn của một doanh nghiệp tuyệt vời với giá hợp lý và một doanh nghiệp bình thường với giá tuyệt vời, thậm chí trước cả Warren. Và Charlie cũng hoàn toàn hiểu được cách tiếp cận của Ben Graham và từng thành công nhiều hơn một lần với phương pháp của Graham. Nhưng sự khác nhau ở đây là, khi Charlie thấy một doanh nghiệp tuyệt vời, ví dụ như Costco. Charlie sẽ cố gắng để Berkshire sở hữu cổ phần của Costco, nhưng ngược lại Warren vẫn cho rằng Costco là một khoản đầu tư quá đắt. Đó là quan điểm khác nhau giữa hai người họ. (Mặc dù vậy Berkshire đã thật sự mua cổ phiếu Costco lần đầu tiên vào năm 1998)
Warren và Charlie cũng có suy nghĩ khác nhau về BYD. Charlie đã từng nói với Warren rằng, Vương Truyền Phúc (Chung Fu Wang) – người sáng lập BYD, giống như Thomas Edison và Warren nên đầu tư vào BYD. Nhưng Warren lại phớt lờ lời gợi ý của Charlie. Sau đó, Charlie lại tiếp tục nói rằng, Chung Fu Wang vừa giống Thomas Edison và cả Henry Ford, tức 2 trong 1 người duy nhất. Nhưng Warren vẫn phớt lờ. Cuối cùng Charlie nói với Warren rằng, Chung Fu Wang giống Thomas Edison, Henry Ford và cả Bill Gates, 3 trong 1 người duy nhất. Sau lần thuyết phục thứ 3 của Charlie, Warren mới bắt đầu để ý đến BYD. Nhưng điều thú vị ở đây là, Warren vẫn không dùng tiền của chính ông. Warren đến gặp David Sokol đưa anh ta vào trong Ban giám đốc BYD bằng việc sử dụng tiền của công ty con năng lượng Mid American đầu tư vào BYD với 250 triệu đô la. Charlie đã nói với tôi rằng, cuối cùng thì Warren vẫn không dùng tiền của chính mình, Warren đến gặp một người khác đưa anh ta vào BYD để giúp “trông chừng” BYD cho ông .

Thực tế Charlie Munger đã đúng, Berkshire Hathaway đã kiếm hàng tỷ đô la từ BYD. Berkshire mua BYD với giá trung bình là 8 đô la Hồng Kông mỗi cổ phiếu, bây giờ giá cổ phiếu là 260 đô la Hồng Kông. Đó là mức sinh lời gấp 30 lần trong 14 năm". (Tính đến năm 2022 khoản đầu tư nay đã gấp 40 lần)

P/S: Ngày nay cả Costco và BYD đều là những thương hiệu nổi tiếng trên toàn thế giới. Costco là một tập đoàn đa quốc gia Mỹ, điều hành một chuỗi các câu lạc bộ bán buôn chỉ dành cho các thành viên. Tính đến năm 2015, Costco là nhà bán lẻ lớn thứ hai trên thế giới sau Walmart. Costco được xếp hạng 15 trên Fortune 500 cùng các tập đoàn Hoa Kỳ lớn nhất theo tổng doanh thu. Trong khi đó, BYD từ nhà sản xuất pin điện thoại di động có thể sạc lại lớn nhất thế giới, công ty của ông Vương đã dần chiếm lĩnh thị trường xe điện. Mới đây BYD vừa mới soán ngôi Tesla của tỷ phú Elon Musk để trở thành nhà sản xuất ôtô chạy bằng pin lớn nhất thế giới (tính theo doanh số). Giá cổ phiếu của Costo và BYD trong dài hạn đã chứng minh điều đó.

from fb votpartners.com - đầu tư giá trị chuyên sâu

2 Likes

Giành lợi thế bằng cách nắm trong tay những quản lý giỏi nhất, tối đa hoá quy mô với chi phí lập trình ít nhất .

Khi John Malone gia nhập công ty truyền hình cáp TCI vào năm 1973, công ty này đang hoạt động rất tốt với 600.000 thuê bao. Tuy nhiên, chỉ sau vài tháng, ngành này phải đối mặt với các quy định mới, từ đó đẩy cổ phiếu xuống giá. Công ty đang trên bờ vực phá sản và Malone, cùng với Bob Magness, đã dành thời gian đáng kể để giải quyết nhiều vấn đề đang gây khó khăn cho công ty.

Malone đã cứu vãn tình hình bằng cách đưa ra một kỷ luật tài chính và điều hành mới trong đó tuyên bố rằng nếu các nhà quản lý có thể tăng lượng người đăng ký mới ít nhất 10% mỗi năm thì họ có thể làm việc độc lập. Văn hóa kinh doanh này đảm bảo rằng trong khi những nhà quản lý giỏi được công nhận thì những người quản lý tồi sẽ tự động bị loại bỏ. Điều này cũng giúp TCI giành được lợi thế so với các công ty khác, với tỷ suất lợi nhuận cao nhất.

Giờ đây, Malone cuối cùng đã có thể thực hiện chiến lược của mình, anh quyết định rằng cách tốt nhất để tạo ra giá trị trong kinh doanh cáp là tối đa hóa đòn bẩy tài chính cũng như với các nhà cung cấp. Nói cách khác, điều này có nghĩa là những người chơi lớn nhất có chi phí lập trình ít nhất, điều này cho phép họ tăng đáng kể dòng tiền của mình.

Với dòng tiền tốt và khoản nợ từ những người cho vay mới, Malone đã tích cực mua lại 482 công ty từ năm 1973 đến năm 1989. Trong nhiều năm, ông đã đưa ra một số chiến lược được các công ty khác sau này sao chép. Nếu bạn đầu tư một đô la vào TCI vào năm 1973, số tiền đó sẽ là hơn 900 đô la vào năm 1998!

tải xuống (2)

Đặc tính của Singleton:

1- Phân bổ vốn là công việc quan trọng nhất của một CEO

2- Về lâu dài, điều quan trọng là mức tăng giá trị nội tại của một cổ phiếu chứ không phải là sự tăng trưởng hay quy mô tổng thể

3- Dòng tiền, chứ không phải thu nhập báo cáo, là yếu tố xác định giá trị dài hạn

4- Cách tổ chức phân quyền mạnh mẽ (vận hành Tinh Gọn) giúp giải phóng năng lượng doanh nghiệp và giảm tải cả chi phí lẫn “thái độ thù nghịch” (Không ủy quyền các quyết định phân bổ vốn) .

5- Tư duy độc lập cực kỳ quan trọng để thành công trong dài hạn, và, media có thể gây xao lãng và tốn thời gian .

Điểm mấu chốt chính là dòng tiền…tối ưu hóa dòng tiền tự do…để tạo ra giá trị lâu dài (của một cổ phần)

images

“Bạn kiếm được phần lớn tiền của mình trong một thị trường giá xuống, chỉ là lúc đó bạn không nhận ra điều đó thôi.”

— Shelby Davis

pic hay quá!!!

1 Likes

4 Likes

2 Likes

"Để vượt qua lạm phát, chỉ có một con đường và đó là một con đường đau đớn, bạn phải đưa nền kinh tế của mình vào một cuộc suy thoái sâu sắc và kéo dài… Vì lạm phát mang đến sự không chắc chắn về tương lai khiến việc bắt đầu kinh doanh mới trở nên khó khăn hơn nhiều. Tôi nghĩ chúng ta sẽ thấy vốn rủi ro trở nên khan hiếm hơn nhiều.”
– Aswath Damodaran

3 Likes

Việc phân bổ vốn, thông thường có 5 loại phân bổ sau:
1- Tái đầu tư vào cty
2- Tích trữ tiền mặt
3- M&A
4- Mua cổ phiếu quỹ
5- Trả cổ tức

3 Likes