Tàu Metro - Tàu Bất động sản

,

Tuyến Metro số 1 tại Thành phố Hồ Chí Minh đang là một trong những dự án giao thông đáng chú ý nhất với nhiều tin tức trong mấy ngày vừa qua. Dự kiến hoàn thành vào năm 2024, tuyến này nối kết chợ Bến Thành của Quận 1 với Depot Long Bình tại thành phố Thủ Đức. Với vị trí thuận lợi, tuyến Metro số 1 tạo ra nhiều cơ hội cho các dự án bất động sản nhà ở.
Hiện nay, có khoảng 46 dự án bất động sản đang được triển khai xây dựng dọc tuyến Metro số 1, bao gồm các phân khúc căn hộ cung cấp nhiều lựa chọn cho người mua.

Một số dự án BĐS dọc tuyến metro số 1 tiêu biểu: Vinhomes Golden Rivers, Centennial Saigon (Quận 1); Vinhomes Central Park, The Madison, Saigon Luxury, City Garden, Sunwah Pearl, Saigon Pearl, The Manor… (quận Bình Thạnh); Thảo Điền Pearl, Masteri Thảo Điền, Masteri An Phú, Gateway Thảo Điền, Nassim Thảo Điền, TDH Phúc Thịnh Đức, First Home Premium, Lavita Garden, Saigon Gateway… (thành phố Thủ Đức).

  • Tại Bắc Kinh, việc đầu tư 15 tuyến tàu điện ngầm mới trong thời gian 12 năm đã giúp dân cư thành phố tăng từ 13,8 lên hơn 21 triệu người. Và giá Bđs dọc tuyến metro bán kính 1-3km quanh một ga tàu điện đã tăng 15%-20% (Số liệu từ Environment for Development Centers).
  • Tại Phần Lan, Tuyến Metro Helsinki hoạt động từ năm 1982 khiến Bđs dọc tuyến Metro tăng 8% – 11%.
  • Tại Pháp, giá Bđs dọc tuyến metro tại thành phố Nantes tăng 25% cùng với việc tập hợp nhiều cơ quan và Trung tâm thương mại lớn.

Theo CBRE Việt Nam, tại các thị trường châu Á, giá bđs dọc tuyến Metro thường cao hơn từ 6%-25% và có tiềm năng tăng giá cao hơn 10-20% so với xung quanh. Tại TPHCM, giá bđs dọc tuyến Metro được theo dõi có mức tăng trung bình 7.3%/năm từ 2010 đến nay.
So với khởi điểm, mức giá Bđs dọc tuyến metro đã cao hơn 25%-75%, thậm chí có nơi lên đến 100-120%. Điển hình như Masteri An Phú giai đoạn đầu chỉ chào bán giá từ 30-25 triệu/m2 nhưng đến nay đã lên 50-64 triệu/m2 (tức là gần 100%).
Ngoài ra, tuyến metro còn là chất xúc tác cho sự tăng giá của các BĐS của các tỉnh thành lân cận như Đồng Nai, Bình Dương với lý do hạ tầng xung quanh dự án sẽ triển khai và hoàn thiện - Góp phần thay đổi giao thông liên khu vực giữ các thành phố vệ tinh.

Tiêu biểu có dự án The Gió, vị trí dự án tại phường Bình Thắng, TP Dĩ An (Bình Dương). Nằm liền kề trục xa lộ Hà Nội , sở hữu lợi thế vị trí ngã ba sông Đồng Nai và tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên)
Gần đây nhất còn có dự án Eaton Park, toạ lạc tại mặt tiền Mai Chí Thọ là trục đường đại lộ Đông Tây của TPHCM. Điểm đầu là đường Võ Nguyên Giáp, điểm cuối là trục Võ Văn Kiệt về Bình Chánh. Thuận tiện tới tất cả tiện ích lân cận, từ 5-10p di chuyển tới: TTTM Global City, Estella Palace, Vincom Thảo Điền, Mega market, Thiso Mall, 10p tới nhiều bệnh viện quốc tế, trường quốc tế,…….

Ngoài ra, khu vực phía Đông Hcm còn có nút giao An Phú: Dự kiến thông hầm cuối 2024 và toàn bộ nút giao sẽ xong vào 2025

Đường Liên Phường: trục đường huyết mạch đi qua các đô thị lớn phía Đông, đã thông từ Bưng Ông Thoàn tới Đỗ Xuân Hợp, khúc Global city đã xong nhưng đợi thông xe.

Như vậy ta có thể thấy, tuyến Metro số 1 đang là tâm điểm trong vụ kiện tụng giữa nhà thầy với chủ đầu tư trong mấy ngày vừa qua. Mà đến đoạn này cãi nhau thì chắc chắn đang ở những bước cuối của kế hoạch tiến độ, ắt phải xong sớm. Khi tuyến metro hoàn thành làm thay đổi tình hình giao thông liên khu vực giữ các thành phố vệ tinh.
Đi lại dễ dàng thì người mua nhà sẽ chịu mua ở xa hơn, đặc biệt là khi giá nhà trong trung tâm đã quá cao. Đây sẽ là chất xúc tác kích cầu cho dự án BĐS của các tỉnh thành lân cận như Đồng Nai, Bình Dương. Hiện đang có 2 doanh nghiệp niêm yết đang triển khai dự án dọc tuyến metro là (1) BCG với dự án King Crown (2) AGG với dự án The Gió.
:boom:Từ đó các doanh nghiệp BĐS có dự án đang triển khai sẽ được hưởng lợi khi bán được hàng​:dollar::dollar::dollar: