Ăn Cơm Sườn - Học Đánh Chứng

Đây là series em làm ra để nhận định thị trường mỗi tuần và cập nhật các tin tức mới mỗi ngày cho các bác, để các bác có một cái nhìn tổng quan nhất về thị trường, về VNINDEX trong giai đoạn sắp tới. Em hy vọng sẽ được các bác đón nhận.

Đầu tiên, em muốn lưu ý rằng, đây là quan điểm cá nhân em, và em rất sẵn lòng nhận góp ý và sự chia sẻ quan điểm từ các bác. Bên cạnh đó, em cũng tin rằng, con người ai cũng phải có sai sót, cho nên, em hy vọng trong quá trình trao đổi và trò chuyện, em mắc một vài sai sót nhỏ thì mong các bác bỏ qua cho em, em sẽ rút kinh nghiệm và học hỏi thêm để cải thiện bản thân.

Và bây giờ, em xin bắt đầu nhận định tuần đầu tiên trong series.

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG 19/08/2024 - 23/08/2024

Phiên thứ 6 (16/08/2024) vừa rồi, mọi người nhắc khá nhiều về phiên FTD (phiên bùng nổ theo đà). Tuy nhiên, sẽ cần 4-5 phiên để xác nhận lại phiên bùng nổ theo đà này, liệu có phiên phân phối hay không. Nếu có thì khả năng cao phiên FTD đã thất bại.

Chính vì vậy, về quan điểm cá nhân, trước mắt em nghĩ thị trường sẽ sideway nhưng có xu hướng sideway up để xác nhận phiên bùng nổ theo đà này. Khả năng cao thị trường sẽ dao động trong vùng 1240 - 1270 điểm, hướng đến vùng kháng cự 1270 - 1280.

Trong quyển sách Phương pháp VPA của tác giả Anna Coulling có viết, nhà tạo lập thao túng thị trường không phải là thao túng giá mà là thao túng 2 tâm lý của nhà đầu tư: tham lam và sợ hãi. Chính vì vậy, em có vài lưu ý cho các bác:

Hiện thị trường tăng thì không nên mua mới, nếu đang nắm giữ cố phiếu thì tiếp tục nắm giữ, hiện tại, vẫn chưa xác nhận được tín hiệu đây có thật sự là phiên bùng nô theo đà không. Đừng bị thị trường thao túng bởi lòng tham và sự FOMO. Nguyên tắc khi đầu tư của em: Chấp nhận mất cơ hội, không chấp nhận mất tiền.

Và vẫn cứ phải là câu nói quen thuộc của huyền thoại Warren Buffet:
Quy tắc số 1: Không bao giờ để mất tiền;
Quy tắc số 2: đừng quên quy tắc số 1

Bên cạnh đó, ngành bán lẻ vẫn tăng trưởng tốt trong giai đoạn qua, và kì vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng trong giai đoạn cuối nay, em vẫn đánh giá cao MSN, VNM, MWG.

Ngoài ra, ở quê em thì em thấy tết người dân đi mua vàng rất nhiều, đặc biệt là giai đoạn cuối năm và tết âm lịch. Xét trong BCTC của PNJ thì quý IV và quý I luôn là quý có doanh thu và lợi nhuận tăng mạnh so với quý II và quý III. Sáng nay thì PNJ cũng tăng trần và vượt đỉnh mọi thời đại rồi các bác ạ, chắc do ảnh hưởng tâm lý tích cực từ việc vàng tạo đỉnh trong tuần vừa rồi.

Các bác cũng đừng quên ngành dệt may nhé, em cũng có lên một bài nhận định về ngành này, các bác ghé đọc nhé: Cổ phiếu dệt may tăng mạnh - cơ hội nào cho dệt may Việt Nam

Cuối cùng, em chúc các bác một tuần giao dịch thuận lợi.

5 Likes

Tuần qua thì có sự kiện đáng chú ý là một doanh nghiệp thép lớn tại Trung Quốc tuyên bố phá sản, có thể thấy cầu từ phía TQ đang giảm, nhưng cung còn quá nhiều, từ đó kéo giá HRC xuống. Điều này cũng ảnh hưởng xấu đến doanh nghiệp thép Việt Nam, đặc biệt là HSG. Do HSG đã mua thép dự trữ từ đầu năm (lúc giá thép còn cao), giờ giá thép giảm thì HSG gặp nhiều bất lợi. Cho nên quan điểm của em từ đây đến cuối năm thì thép còn nhiều khó khăn, nên ưu tiên các ngành khác hơn.

2 Likes

cảm ơn nhận định bác ạ, từ hồi tt giảm 48đ tới giờ em vẫn full cash mà chưa vào thêm gì. Em sẽ quan sát thêm ạ

2 Likes

HSG với một số doanh nghiệp thép khác đang khuyến nghị thuế chống bán phá giá, ad nhận định vấn đề này như thế nào ạ, em cảm ơn ad

1 Likes

Cảm ơn thông tin hữu ích của bác nhé

1 Likes

Đoạn này mình nghĩ có thể cân nhắc giải ngân nhẹ đó bác, tầm 20-30%

1 Likes

nhưng mà chờ vài phiên chỉnh nữa rồi hẳn vào bác ạ

2 Likes

đọc nhiều bài nhận định của ad khá hay, đã follow rồi ạ

2 Likes

Bản chất kinh tế Việt Nam là sản xuất HRC nhưng không đủ dùng nên mới phải nhập khẩu → Nên nếu thật sự áp thuế chống bán phá giá thép, thì giá nhập khẩu thép sẽ tăng → giá đầu vào tăng ảnh hưởng đến nhiều doanh nghiệp đầu vào như NKG, HSG và càng tạo thế độc tôn cho HPG và Formosa

Nhưng hiện tại, game từ đây đến cuối năm em nghĩ là game của doanh nghiệp tăng trưởng. Cơ bản có thì giá cổ phiếu mới tăng bác ạ. Thép thì cứ chờ tiếp xem sao, bất động sản chưa hồi phục mà giá HRC liên tục giảm thì khó bác ạ

2 Likes

đúng rồi bác ạ, giờ vào rủi ro cao lắm :smile:

1 Likes

Em cảm ơn bác nhiều nhé :smile:

2 Likes

Tóm tắt cuộc họp FOMC sáng nay: Phần lớn các thành viên Fed tin rằng việc hạ lãi suất tại cuộc họp tiếp theo là phù hợp nếu dữ liệu vẫn mang tính xây dựng, dữ liệu gần đây đã tăng cường sự tự tin về lạm phát Chúng ta sẽ chờ thêm tín hiệu từ hội nghị của các ngân hàng trung ương Jackson Hole

2 Likes

thép chắc phải chờ sang năm sau ad nhỉ

2 Likes

quan điểm của em là thép sẽ chờ năm sau bác ạ, nhưng đang có rumor của thép đấy bác :smile: với Jerome Powell cũng vừa tuyên bố FED sắp giảm lãi suất trong cuộc họp Jackson Hole rồi bác, tin tốt thì thị trường tăng biết đâu thép cũng được kéo :smile:

3 Likes

khéo tuần sau lên được 1300 không ad ơi

2 Likes

Chủ đề hay quá, ủng hộ pic mới của bác @tuhocchungkhoan nhéa

3 Likes
  1. Trước tiên, FTD là khái niệm của O’Neil ( sách ông : “Làm giàu từ chứng khoán” có đưa ra khái niệm ngày này đầu tiên). Ông thống kê và xây dựng nhiều khái niệm từ biểu đồ kỹ thuật của CK Mỹ … nói chung.

Trang Happy.live : có loạt bài viết mà chỉ dấu cho thấy họ “đọc” sách này khá kỹ ( chỉ tìm kiếm với tứ khóa FTD). NaK ko thấy thông tin từ trang này → cần 4,5 ngày giao dịch để xác nhận một FTD thành công.

  1. Số này, NaK đọc thấy từ trang Web F88 ( d/ngh cho vay tiền HOT…). Bài viết về FTD đây có số liệu 650 triệu cổ khớp ( KL/ngày) và tên hàng CK Việt Nam …
    Loại thông tin hay tư liệu “viết lại’ về phiên FTD “Bùng nổ theo đà” : tạm gọi là Phái sinh. Nó có phần cảm tính + chủ quan của người viết khá rõ.
    ( Để xây dựng khái niệm hay một mô hình / sách O’Neil nói trên : ông dùng dữ liệu của một quỹ tương hỗ; thống kê giao dịch mua giá CE của quỹ này / khoảng 100 cổ “thắng” trong quảng dài hàng chục năm … Đây chỉ là chia sẻ của câu nói " mua cao bán cao hơn” khi TT time trước nay ngta luôn chống đối việc mua cổ phiếu tại ngày nó tăng CE).
  2. Time 19/8, ngày chủ top ra bài viết này : thì phiên FTD ngày 16/8 có ngày đầu tiên để xác nhận thành bại … Trang Vneconomy, ngày đầu tuần có chuyên mục Xu thế thị trường, bài viết với một loạt ch/gia chứng khoán ( tốt để tham khảo/ time này): họ đã nhận định và mua bán thế nào … trong ngày T6 đó, và dự kiến những ngày tiếp theo sẽ n/t nào.
    Re_11 @tuhocchungkhoan lại nói về phiên họp FED ngày 22/8 … Dự cám về một TT sẽ tăng tốt nhưng “bỏ quên” chủ để FTD.
    Ngày 22/8 này vẫn còn trong hạn time xác nhận FTD 4-5 ngày thành bại sao.

3+1. Reply+commend so với việc mở mới một Topic là đơn giản. Số lượng tự nhiên đã nói lên điều này.
Song mở topic chỉ là 1 so với duy trì hay cấp cho nó một đời sống xứng đáng : cần nhiều nỗ lực và công sức là 5,7 hay 10 lần thế. Thu hút một lượng lớn người CÒM/RE nhưng nội dung chủ đề thì chủ TOPIC phải có cập nhật thông tin mới hay bổ sung cả tư liệu khác liên tục …

Trang Happy.live NaK thấy có thông tin v/v FTD này khá thú vị dó.

6 Likes

em cảm ơn bác :smile:

3 Likes

Cảm ơn bác Nak, em sẽ rút kinh nghiệm. Em có cập nhật trong room nhưng quên mất cập nhật vào post này, em cảm ơn bác đã góp ý cho em :smile:

2 Likes

Bài viết hay quá mình cảm ơn ad nhiều nhé

3 Likes