Cổ phiếu dệt may tăng mạnh - cơ hội nào cho dệt may Việt Nam

,

Mấy hôm nay đang rầm rộ thông tin từ cuộc xung đột tại Bangladesh, nơi được mệnh danh là “thủ phủ dệt may”. Bangladesh là nước xuất khẩu dệt may đứng thứ 2 thế giới, chỉ sau Trung Quốc. Việc xảy ra xung đột tại nước này đã đưa ra nhiều mối lo ngại về ngành dệt may tại Bangladesh và nhiều người đặt ra câu hỏi: liệu ngành dệt may tại Bangladesh sẽ dịch chuyển sang nước nào?

Đầu tiên, xét về vị trí địa lý, Bangladesh nằm giữa Ấn Độ và Pakistan. Đây lại là 2 nước mạnh về dệt may cả về sản xuất nguyên vật liệu và gia công sản phẩm. Vậy nếu thật sự diễn ra sự dịch chuyển ngành dệt may từ Bangladesh sang nước khác, Ấn Độ và Pakistan hay Việt Nam sẽ là đất nước được chọn làm điểm đến cho sự dịch chuyển này? Đây là dấu hỏi lớn mà hiện tại em vẫn chưa thể biết được.

Vậy nếu thật sự dịch chuyển ngành dệt may tại Bangladesh thật sự dịch chuyển vào Việt Nam, doanh nghiệp nào sẽ được hưởng lợi?

Chắc khi nói đến đây, đa số các bác sẽ nghĩ ngay đến TNG. Nhìn chung thì hiện tại TNG đã full công suất và full đơn hàng từ đây đến cuối năm, và biên lợi nhuận của TNG đã tăng mạnh trong thời gian vừa qua. Do TNG đã full công suất nên khó mà nhận thêm đơn hàng mới được nữa, trừ khi mở thêm nhà máy từ quỹ đất của TNG. Cho nên, em nghĩ nếu thật sự có sự dịch chuyển từ Bangladesh sang Việt Nam, các doanh nghiệp tốt khác sẽ được hưởng lợi nhiều hơn, chẳng hạn như May Sông Hồng.

Tuy nhiên, đấy là câu chuyện chỉ diễn ra khi thật sự có dịch chuyển dệt may từ Bangladesh vào Việt Nam. Còn hiện tại, trước mắt vẫn chưa thể biết trước điều gì. Phiên tăng điểm ngành dệt may hôm nay chỉ là phản ứng tâm lý tích cực từ các nhà đầu tư, và trong dài hạn, thì vẫn chưa biết được điều gì.

Cho nên, em vẫn giữ quan điểm là nên thận trọng, không FOMO, mua đuổi vì thị trường vẫn đang trong giai đoạn điều chỉnh ngắn hạn. Nếu bác nào đã có hàng dệt may trong tay thì em xin chúc mừng các bác trong phiên hôm nay.

10 Likes

bác nghĩ sao về TCM nhỉ

1 Likes

Hiện tại, 4/5 lượng hàng dệt may xuất khẩu của Bangladesh là xuất sang thị trường Bắc Mỹ và Châu Âu, nhưng TCM chủ yếu lại hướng đến thị trường Châu Á nhiều hơn (với 62,8% tỷ trọng xuất khẩu)

Nếu thật sự dệt may Bangladesh dịch chuyển sang Việt Nam, TCM vẫn sẽ được hưởng lợi vì vẫn còn công suất hoạt động (vừa sát nhập M&A xong), nhưng không lợi bằng TNG hay MSH (vì 2 doanh nghiệp này thiên xuất khẩu sang thị trường Châu Âu và Châu Mỹ)

Ngoài ra, TNG còn quỹ đất, xây nhà máy lên may cũng được nếu muốn, hay MSH vẫn còn công suất và đang mở rộng sang Ai Cập để hướng mạnh hơn đến thị trường Châu Âu và Châu Mỹ thì vẫn oke hơn

8 Likes

mình đang năm TCM

1 Likes

TCM vẫn ngon bác ạ. Doanh nghiệp làm ăn có lãi thuần từ hoạt động kinh doanh chính tăng trưởng qua từng quý, gần như full đơn hàng.

4 Likes

tk ad đã chia sẻ. Sẵn tiện hỏi ad đoạn này có vào mới TNG được ko nhỉ

Đoạn này thị trường còn chưa rõ ràng nên mua mới khả năng rủi ro cao ấy bác. Khi thị trường chỉnh thì dệt may cũng khó tránh khỏi việc chỉnh. Với khả năng đây cũng là đỉnh của TNG rồi, nếu bác muốn mua thì đợi nhịp điều chỉnh rồi mua, mua ngay đỉnh 26 thì rủi ro cao lắm

5 Likes

okê tks ad

Qua đoạn rung lắc này này mình có thể vào mới TNG được không ad, mình cùng view với ad chỗ sự kiện Bangladesh diễn ra thì rất có lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu chủ yếu sang châu Âu nên cũng đang xem những mã nào tiềm năng

3 Likes

Vào nế vào thì khoảng tầm giá bao nhiêu là ổn ạ? Mình cảm ơn ad nhiều lắm nhé

3 Likes

Trong nửa đầu năm 2024, TNG đã công bố tăng trưởng doanh thu thuần và lợi nhuận ròng lần lượt là +6% và +30% svck, BLĐ cho biết kêt quả này phản ánh một phần về sự thay đổi trong các đơn đặt hàng được chuyển từ Bangladesh kể từ đầu năm. Trong Q2/2024, doanh thu của TNG tăng 61% so với quý trước. TNG có đủ đơn đặt hàng cho đến cuối năm và đang đàm phán giá cho các đơn đặt hàng trong năm 2025.

2 Likes

Theo quan điểm của em thì chờ thị trường ổn định hơn và TNG test lại nền giá tích lũy từ tháng 5 ở vùng 23-24 thì có thể mua bác ạ

4 Likes

Cảm ơn thông tin hữu ích của bác. Chúc bác cuối tuần vui vẻ :smile:

1 Likes

còn TNG thì sao ạ, thấy anh em hô dữ quá haha

Em có nhận định ở các bình luận phía trên á bác, chờ thị trường ổn định hơn và TNG test lại vùng giá 23-24 có thể vào bác ạ

2 Likes

TCM thì cứ tăng trưởng ổn định rồi còn TNG không nhiều thì ít sẽ có lợi từ bất ổn chính trị bld

Bài viết hay quá

1 Likes

Em cảm ơn bác, chúc bác cuối tuần vui vẻ!

Em cảm ơn Ad

Chúc bác cuối tuần vui vẻ!

1 Likes