Cẩm nang Tân thủ

Số 39: (tiếp theo)
Đừng nên mua Chứng chỉ quỹ. Không phải vì chứng chỉ quỹ không tốt nhưng chứng chỉ quỹ thực sự không dành cho nhà đầu tự trong nước, vốn nhỏ vì:

  • Phí giao dịch rất cao (có thể lên đến 2,5%). Phải nắm giữ ít nhất 1 năm trong thị trường bình ổn thì mới có lợi. % sinh lợi cũng không đáng kể nếu vốn nhỏ.
  • Đa số quỹ sẽ không cho nhà đầu tư được quyền quyết định sẽ đầu tư vào loại tài sản gì mà phải tuân theo quyết định của họ. Vậy thì suốt một thời gian dài tham gia chứng khoán, nhà đầu tư hầu như không có nhiều trải nghiệm thị trường.
  • Quỹ có thể mua những cổ phiếu full room ngoại (ngân hàng giới hạn room ngoại 30%, ngành khác 49%), qua đó nhà đầu tư nước ngoài có thể gián tiếp sở hữu những cổ phiếu đã full room mà họ yêu thích. Còn nhà đầu tư trong nước không chịu sự giới hạn này, thích cổ phiếu nào cứ mua cổ phiếu đó, sao phải thông qua quỹ ngoại?

Số 39: (Tiếp theo - Vậy thì mua gì?)

  • Nhóm Ngân hàng: mua và nắm giữ một thời gian. Trong thị trường nào thì cổ phiếu ngân hàng cũng không có nhiều biến động nhưng nhìn chung là luôn tăng trưởng theo thời gian. Với người mới tham gia, cảm giác tăng chậm nhưng chắc của nhóm ngân hàng là điều cần thiết. Nhóm ngân hàng là bộ mặt đại diện của thị trường Việt Nam.

    Nay thị trường xấu quá nhỉ?

SỐ 40: TIN RA RỒI THÌ LÀM GÌ?
Hiểu đúng về câu nói TIN RA LÀ BÁN, ví dụ một ngày như hôm nay thứ ba ngày 17-10-2023 :slight_smile:
Screen Shot 2023-10-17 at 15.46.15
Tối nay hoặc ngày mai có thể công bố một số thông tin xấu (mà thật ra hôm nay cũng râm ran tin đồn SCB phá sản) để hợp thức hoá phiên giảm này.
Vậy thị trường thật sự có xấu không? Có xấu đấy, nhưng đã thể hiện rồi.
Nhưng tin xấu ra rồi thì ta không nên bán ngay đâu mà nên chờ một vài phiên khi thị trường cân bằng, hồi phục rồi mới bán. Thời điểm công bố tin xấu có thể là một điểm mua tốt đối với anh em trader: ăn được 1 nhịp hồi.
Tương tự với tin tốt, khi tin tốt ra rồi thì nên bán chứ không nên tăng tỉ trọng. Bởi vì thị trường và cổ phiếu có tốt đấy, nhưng cũng đã phản ánh vào giá rồi.
=> Thông tin trên thị trường luôn là một cách thức để hợp lý hoá sự biến động của giá chứ không bao giờ là khuyến nghị đầu tư.

SỐ 41: RUNG LẮC TRONG PHIÊN ĐÁO HẠN PHÁI SINH
ATC là khoảng thời gian rất quan trọng bởi giá chốt cho HỢP ĐỒNG PHÁI SINH là giá trị trung bình số học giản đơn của VN30 trong 30 phút cuối cùng của ngày giao dịch cuối cùng bao gồm 15 phút khớp lệnh liên tục và 15 phút khớp lệnh định kỳ đóng cửa, sau khi loại trừ ba giá trị chỉ số cao nhất và ba giá trị chỉ số thấp nhất của phiên khớp lệnh liên tục.
Vì vậy trong ngày đáo hạn phái sinh và ngày lân cận dễ có những biến động bất ngờ để điều tiết chỉ số.

SỐ 42: LẤY DỮ LIỆU TỪ “kiến lửa” HOẶC MUA DỮ LIỆU TRÊN STOCKPRICE
Tần suất bị lag, hiện sai số, sai nến trên trang web của công ty chứng khoán lớn hơn tần suất sai số của các web trả phí nói trên.
Nên để có dữ liệu chính xác nhất thì xem qua kiến hoặc stockprice

SỐ 43: CHIẾN TRANH
Tháng 3 năm 2022, cuộc chiến giữa Nga và Ukraine nổ ra, gây ảnh hưởng sâu rộng đến địa chính trị thế giới. Gây khó khăn trong khai thác và vận chuyển dầu mỏ, đứt gãy chuỗi cung ứng, lạm phát chi phí đẩy khắp nơi trên thế giới.
Cộng với lạm phát xuất khẩu từ Mỹ (Tham khảo: Mỹ xuất khẩu lạm phát) hiện tại chúng ta cần dừng một khoảng để quan sát, phòng bị và đánh giá thêm tình hình cuộc chiến ở Palestine vì khu vực này cũng là một khu vực khai thác dầu mỏ lớn.
Hiện tại vẫn còn quá sớm để kết luận điều gì.

image
Bản đồ dầu mỏ

BÌNH LOẠN THỊ TRƯỜNG
Screen Shot 2023-10-18 at 15.15.09
Screen Shot 2023-10-17 at 15.46.15
Đây là thị trường hôm qua so với hôm nay. Hôm qua 13k tỷ, hôm nay 21k tỷ. 2 ngày đều giảm điểm rất mạnh và khá bất ngờ cuối phiên.
Mình cho rằng có khối lượng bắt đáy tăng dần là dấu hiệu tốt, có thể giải ngân.

SỐ 44: NHỊP HỒI TRONG DOWNTREND DƯỚI GÓC ĐỘ TÂM LÝ


Trong 1 xu hướng giảm của cổ phiếu sẽ có xuất hiện những nhịp hồi.
Nhịp hồi này càng lớn thì khi xu hường giảm tiếp nối nó sẽ càng giảm mạnh.
Bởi vì khi cổ phiếu biến động mạnh như vậy, chắc chắn sẽ có nhiều sự FOMO, không phải nhà đầu tư nào cũng cầm được hàng mà sẽ có rất nhiều người mua sai nhịp.
Cổ phiếu sẽ gây thua lỗ và ảnh hưởng tâm lý rất nhiều người, càng hồi thì họ sẽ càng bán mạnh tay.
Vì vậy sau 1 đà giảm, điều tốt nhất là một thời gian sideway tích luỹ hàng lại.

SỐ 45: Nên bắt đáy hay không? Và bắt như thế nào?

Bắt đáy bị so sánh với bắt dao rơi, bắt dao rơi thì đứt tay, nhiều người nói vậy. Nhưng mà con dao có lưỡi và chuôi. Bắt dao rơi có 60 - 70% đứt tay thôi, ít ai nói thêm vế này.

Mỗi một điểm mua đều đi kèm rủi ro và lợi nhuận. Muốn lợi nhuận mà không chấp nhận rủi ro thì sẽ không kiếm được tiền từ thị trường, đây là nơi mà mọi sự tham lam và mong cầu vô lý bị trừng phạt rất nặng.

SỐ 45: TIẾP THEO
Có một loại tâm lý thế này: không dám bắt đáy vì sợ cổ phiếu giảm sâu hơn, mà cũng không dám mua khi cổ phiếu tăng mạnh, khối lượng cao thì sợ kéo xả, khối lượng thấp thì bảo không có dòng tiền. Lúc nào cũng lo ngại và lúc nào cũng muốn kiếm tiền, nhưng không biết phải làm sao. Những lúc như vậy, phân tích cơ bản đã lên tiếng.

Mình tìm hiểu cơ bản của doanh nghiệp không phải để đầu tư dài hạn hay muốn làm thương vụ bạc tỷ, vấn đề này hiện tại quá sức với mình.

Mình chỉ quan tâm giá trị hợp lý và tiềm năng của doanh nghiệp. Một doanh nghiệp với đầy đủ lợi thế thương mại, còn tiềm năng tương lai, giá bị giảm về dưới giá trị hợp lý do cung cầu thì mình sẽ mua mà không sợ hãi gì.

Đó là cách bắt một cái đáy trung và dài hạn.

Ngoài ra còn rất nhiều cái đáy ngắn hạn hay còn gọi là điểm đảo chiều, nó được xác định bằng cung cầu trong khung thời gian ta xét, tương đối chính xác và không dựa vào một chỉ báo nào.

Đáy dài hạn thì mua tỉ trọng lớn, đáy ngắn hạn thì mua tỉ trọng nhỏ.

DƯỚI ĐÂY LÀ HÌNH MINH HOẠ: CÁI ĐÁY NÀO CŨNG CÓ LÝ DO ĐỂ MUA VÀ LÝ DO ĐỂ TỪ CHỐI!

SỐ 46: Không có gì bí ẩn khi nói về margin
Margin là phần sức mua gia tăng ở tiểu khoản số 6 của tài khoản chứng khoán. Sử dụng margin nghĩa là vay tiền của công ty chứng khoán.
Phần tiền này có thể giúp ta tiết kiệm được khoản phí ứng trước tiền bán nhờ chính sách miễn lãi 2 ngày. Khi bán cổ phiếu đi, 2 ngày sau tiền mới về tài khoản, nếu trong thời gian đó mà muốn mua lại cổ phiếu khác thì sử dụng margin là phương án tối ưu nhất.

SỐ 46: TIẾP THEO
Và chức năng quan trọng hơn là giúp nhà đầu cơ tăng gấp đôi (hoặc hơn nữa) lợi nhuận kỳ vọng, rút ngắn thời gian chờ đợi. Cái gì cũng có hai mặt, margin cũng góp phần tăng rủi ro, đẩy nhanh tiến độ sụt giảm của tài khoản.
Có loại margin tiêu chuẩn cho người bình thường, margin vip cho người liều và nhiều tiền, margin kho là hơn cả vip.

SỐ 46: TIẾP THEO
“Sử dụng margin hay không” cũng là một câu hỏi không có câu trả lời giống như “Chứng khoán có phải là cờ bạc hay không”. Hãy nhớ “Tiền bạc là người đầy tớ trung thành và cũng là ông chủ ác độc”. Margin và cả thị trường chứng khoán này chung quy cũng là tiền, nó không thể thoát ly định nghĩa về tiền và tốt hay không là do phương pháp của ta.

SỐ 47: XÁC ĐỊNH XU HƯỚNG NÂNG CAO


Kẻ đường xu hướng (thanh công cụ vẽ bên trái)

  • Sử dụng chỉ báo Zig Zag để xác định các đỉnh và đáy tự động.

  • Đánh dấu các điểm đảo chiều để xác nhận đỉnh và đáy ngắn hạn một cách thủ công.

Nối các đỉnh và đáy lại. Nếu đỉnh sau cao hơn đỉnh trước, đáy sau cao hơn đáy trước là thị trường đang trong xu hướng tăng (uptrend) và ngược lại với xu hướng giảm (downtrend).

SỐ 47: TIẾP THEO
Sử dụng các đường trung bình (mục Chỉ báo - Indicator)

  • Đường trung bình động - MA

  • Đường trung bình động đơn giản – SMA

  • Đường trung bình động tuyến tính – EMA

  • Đường trung bình động lũy thừa theo hàm mũ – WMA

Nếu các đường này hướng lên là xu hướng tăng. Nên sử dụng 1 loại đường trung bình nhưng chọn nhiều khung thời gian, nếu đường trung bình trong khung thời gian ngắn cắt đường trung bình trong khung thời gian dài từ dưới lên, đó là xu hướng tăng trong ngắn hạn.

SỐ 48: ĐỌC GÌ TRONG BÁO CÁO TÀI CHÍNH VÀ CÁC LOẠI BÁO CÁO KHÁC CỦA CÔNG TY


Những con số và một núi thuật ngữ trên báo cáo đúng là gây nản lòng. Nhưng bản chất của vấn đề không phức tạp như vậy.

Công ty cũng như một con người bình thường, có thu và chi (bảng cân đối kế toán).

Thu nhiều hơn chi là tốt, duy trì được việc đó qua thời gian dài là giàu, quản lý được tiền khéo léo, giấy tờ minh bạch là đáng tin cậy.

Hãy quan tâm tới công ty đó thu được bao nhiêu, chi ra bao nhiêu, cho những việc gì (báo cáo lưu chuyển tiền tệ).

1 Likes

SỐ 48: TIẾP THEO
Sau đó mới tới họ đã làm như thế nào (thuyết minh báo cáo tài chính) và họ định làm gì trong tương lai (báo cáo thường niên). Và cuối cùng là ước lượng, đánh giá và ra quyết định, đầu tư hay không đầu tư.

Đó cũng là lý do người ta thường phân tích một công ty sản xuất và hạn chế phân tích ngân hàng, công ty chứng khoán, bảo hiểm. Bởi những đơn vị làm việc với hàng hoá (hữu hình) sẽ dễ hiểu, dễ đo lường hơn một đơn vị cung cấp dịch vụ (vô hình).

→ Kiểu như nhà nông thì dễ hiểu hơn nhà cầm đồ vậy đó.

Tái bút: biên lợi nhuận là một chỉ số quan trọng, cho thấy lợi thế thương mại của một công ty so với những công ty khác trong ngành.

1 Likes

Số 49: Mua đáy bán đỉnh

Thật ra không khó để dự đoán đúng đáy và đỉnh ngắn hạn của cổ phiếu. Thứ căn bản nhất là đồ thị nến cũng cho ra rất nhiều tín hiệu đúng.

Dao động của cổ phiếu trong khung thời gian 2-3 tuần phần lớn phụ thuộc vào tâm lý đám đông chứ không phải vì kinh tế vĩ mô, chính sách pháp luật, tình trạng chung của ngành hay kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Những yếu tố có tầm ảnh hưởng sâu rộng nói trên sẽ tác động lên giá cổ phiếu trong nhiều tháng, 1 năm, nhiều năm.

1 Likes