Chút gieo duyên! Kỳ 01. Tính Sai thì Phải Tái Sinh

Nay bàn tý, mở rộng về sự khủng hoảng chu kỳ…
Loài người, theo tâm linh thì có hồn có vía trú trong 1 bản thể, nhưng lại ở 2 nơi khác nhau, từ đó, luôn luôn đi tìm lẫn nhau trong 1 bản thể con người là 1 tiểu vũ trụ.
Tinh, khí thần lại chi phối nó, muh vật chất nuôi sống con người qua tham sân si, cho nên, vật chất tác động tinh khí thần.
Thế là cuộc rượt đuổi trốn tìm và hòa quyện vào nhau của Hồn và Vía làm nên những nỗi sợ hãi.

Chung qui lại, nỗi sợ hãi nó là thuộc tính của loài người.
Dựa trên cái này…khủng hoảng được tạo ra một cách ngẫu nhiên hoặc cố ý
Khủng hoảng chu kỳ kinh tế từ các lĩnh vực, nó do yếu tố của vận động xã hội, trong đó, sự vận động của các lòng tham và nỗi sợ hãi. Lòng tham và nỗi sợ hãi này xuất phát từ XH, từ địa chính trị, và lan tỏa ra bên ngoài, dần tích tụ thành các hành vi ứng xử, kết quả của các hành vi tiêc cực… đã giúp tạo nên cuộc khủng hoảng.
Khủng hoảng chu kỳ, do sự phát triển và tích tụ, lặp lại bậc cao của XH, nó bùng phát theo bàn tay vô hình. Nhưng nó cũng có thể được tạo ra từ con người, từ nhóm người chi phối.
Những chính phủ, những tài phiệt, những nhóm lợi ích chi phối , những thể chế chính trị… đều có thể tác động và tạo ra một cuộc khủng hoảng nào đấy trong một phạm vi nhất định.
Vụ SVB bank ở trời Âu Mẽo là 1 trong các cuộc khủng hoảng có chủ đích như thế.
Khi hiểu ra… thì người ta sẽ vỡ òa… chuyện chỉ có thế.

Mở rộng ra để những ai, anh chị em nào hok hiểu thì hình dung, ngày nay, với một cách quản trị nghiêm ngặt tuân thủ tài sản có, tài sản nợ và quản trị rủi ro tốt và đạt chuẩn Basel iii, thậm chí đang là 4, thì ko thể nào 1 bank ở Âu Mẽo phá sản. Việc phá sản của nó còn khó hơn cả 1 cá nhân nào đấy ứng cử đắc cử tổng thống Mỹ.

Bởi vì sao? Cái sự vụ của SVB là Thanh Khoản.
Ở VN, bank VN có thể sợ dân rút ào ạt tiền mặt muh mất thanh khoản…
Chứ ở Âu Mẽo, nên nhớ, hok có chuyện rút tiền mặt… muh là rút chuyển khoản.
Muh rút chuyển khoản á? Thì làm gì muh mất thanh khoản? Trừ khi các Bank Mẹ hok cấp các khoản vay OMO cho nó…
Tại sao ko cấp? Nó tốt thế muh hok cấp?
Đơn giản vì bank mẹ muốn thế, muốn nó die, tại sao muốn nó die? Tại vì địa chính trị toàn cầu, bảo vệ đồng USD, nó phải thế.
Việc các NHTW Của EU và FED cũng như các Liên Hàng của Âu Mẽo ko tái cấp vốn liên hàng qua đêm và qua tuần cho SVB là có chủ ý của nó.
Kiểu như chứng sỹ, bán chứng khoán, bình thường thì T3 tiền mới về, mọi ngày kẹt ứng rút T0 , cty CK cho ứng vay rút, 3 ngày sau về tự cắt, nay, nó đùng phát, cắt ko cho ứng nữa! Thế thôi, muh đợi 3 ngày thì chuyện đã rồi.
Như vậy, câu chuyện SVB cũng là câu chuyện khủng hoảng cục bộ có chủ đích
Quay lại VN, câu chuyện SCB từng mất thanh khoản, cũng là câu chuyện tương tự của Trái Phiếu và vụ VẠN T PHÁT. hay như NVL. 1 DN đang trong 1 trạng thái bình thường, đùng phát bóp trái phiếu, bóp dái, và 1 DN muh bị phong tỏa hơn 1 tỷ USD ( Hơn 24k tỷ VND) thì nó hok die , anh Nhơn hok tự tử là may lắm, là ý chí chính chị chính em ghê lắm.
1 tỷ USD bị phong tỏa ở VN này, nó lớn cỡ nào cụ biết ko?
Nếu GDP VN 2022 hơn 38x tỷ, GNP tầm 200 tỷ, vòng quay tiền trong nền kinh tế với hệ số dự trữ bắt buột là 10% , thì chỉ cần 10 tỷ USD là đủ tạo GNP, vậy, Phong tỏa 1 Tỷ USD của NVL này, ước chừng tương đương thực tiền của 10% GNP nền kinh tế Vịt đấy.
Và ko chỉ NVL, nhiều lắm nữa các thể loại trái phiếu…và nhiều DN, chủ DN bị vạ theo, như HBC, CII,…VHM…và rất rất nhiều…
Vậy, hậu covi, cái khủng hoảng kiểu đấy, con người tự tạo ra tự gây nghiệp hay là ông trời tạo ra hử?

Bàn rộng ra như trên để thấy, tự tin lên muh múc. Vì cái cách tạo ra khủng hoảng như thế.

Đó là bàn rộng ra, còn bàn sâu hơn, khủng hoảng có can thiệp chủ đích nó đc tư bản, các chính phủ sử dụng như là 1 liều thuốc kích thích rễ mới của cái cây kinh tế già cỗi nhằm sinh rễ mới tạo chu kỳ mới.
Vận động XH thì luôn có 2 nhóm, nhóm phát triển và nhóm sức ỳ, nhưng khoa học thì phát triển thúc đẩy. Sức ỳ tạo lợi ích chi phối và làm già cỗi Xã Hội và nền kinh tế giống như 1 cội cây bộ rễ chai sần cần bộ rễ mới. Vì vậy, người ta tạo các cuộc khủng hoảng, gọi là khủng hoảng kích thích rễ mới cội cây kinh tế.
Kết quả là, nhiều cuộc khủng hoảng có kiểm soát và tạo rễ mới, quân bình, triệt tiêu bỡi tích tụ mâu thuẩn XH để thúc đẩy kinh tế.

Nhưng than ôi, nó như 1 lưỡi gươm, lưỡi hái tử thần cho dân chúng , trời kêu ai nấy dạ!
Bởi vì, nó là 1 công cụ đỉnh cao trí tuệ , nó là lưỡi gươm muôn chiều muh ko có cán cầm, chỉ điều khiển bằng ý chí tư duy, người sử dụng nó phải đạt trình độ thượng thừa công lực, tài lực, vật lực, công phu nội lực và mức hỏa hầu tu vi kèm tâm từ bi thiện lương mới dám dùng.
Than thay, kẻ vô minh, ngu si, ko đủ kiến thức, học bì bõm lồi lõm, hok đủ nội ực tu vi và hàn lâm tri thức, cũng như hok đủ tâm tốt đc lòng người ủng hộ mà dân tình oán than khắp nơi, hok đủ tâm tài đứt hay ko liêm chính trực, sử dụng vì mục đích lợi ích nhóm thật đen tối thì là tội đồ dân tộc.

Nay, Viết ra vài dòng, để tặng anh chị em nhà Tản mạn và Cậu Chủ… để tự tin hiểu những gì đang diễn ra trên thê giới địa chính trị Á Âu Mẽo Trong và Ngoài nước để muh hiểu rồi thì:
Tự tin muh múc thôi.
Tớ thích thì tớ múc, mặt kệ cha bố con thằng nào.
Múc và múc. Tùy nghi, 100 cổ muh có cơ hội cũng cứ múc.
Chúc cả nhà may mắn và hồi phục sau mọi tổn thương.

Cụ chủ mến, tôi biết, vó những điều, đã xảy ra, nuh điều ấy, tôi đã dự, đã nói trước, nhưng cụ bằng kiến thức khoa học, cụ chưa tin… thì giờ, cụ đã thấy và hiện hữu

Thân gửi anh chị em chứng sỹ và mọi anh em tri giao tri tâm tri bỉ gần xa
Gần một năm qua, VNI đã đánh gục ngã bao chứng sỹ… hok phải chúng ta ko dự đc…
Muh những ai đi theo nhà Tản Mạn đã từng đọc và theo sát sẽ thấy:
VNI và nền kinh tế VN phải dùng CK để hấp thu lạm phát, cưỡi lên lạm phát toàn cầu, muh đi, hút Fdi mạnh hơn nữa mới mong tiếp bước, còn không, ngược lại, tôi cũng đã dự, nếu ko như vậy, thì FDI nguy cơ gãy và chững thật, đầu tư công và tiêu dùng sẽ gãy, và nó đã xảy ra, gần như thế.
Rất tiếc, VN đã xảy ra kịch bản thứ 2 như chúng tôi đã dự.
Chứng khoán là kỳ vọng, là cửa sáng, tất cả những gì tôi view đều có cơ sở khoa học tiền tệ. Nhưng tiền nó thật là tệ muh…
Và, độ mở ngoại giao chúng ta chưa đủ, hay niềm tin chưa có, thay vì chứng khoán ngậm tiền, dân sài tiền để thúc đẩy nền kinh tế trong muôn vàn cơ hội hiếm hoi này, đâu đó, chúng ta đã thấy bóp trái phiếu, siết cung tiền… và kết quả như đã thấy.
2 kịch bản đều nằm trong những gì đã dự. Việc lựa chọn con đường đầu tư theo kịch bản nào thì cũng phải chọn một, và chấp nhận rủi ro đó để muh tái sinh, ko vì thế muh gục ngã, muh là mạnh mẽ hơn để tái sinh.
Bàn mở rộng về khủng hoảng sâu rồi, bây giờ bàn xa hơn tý, đó là , các cuộc khủng hoảng có thể đc tạo ra cho XH loài người , thì đâu đó, cú shock vừa qua, các chứng sỹ hãy xem như đó là một cuộc khủng hoảng cá nhân.
Cá nhân chứng sỹ muốn theo nghề đầu tư, cũng cần các cú shock, những cuộc khủng hoảng để lớn cùng thời đại và tồn tạu cùng sự phát triển.

Một năm qua, năm cũ đã qua, nay mới viết vài dòng chia sẽ cùng các ttmri giao bốn phương. FBV vừa qua, buồn cho CK thì ít muh shock vì thế thái nhân tình thì nhiều, chứ dăm ba cái mốc chứng Vịt không lớn này, 87x 1200, 15xx chả nghĩa lý gì để để tôi phải bận lòng. Nên nay viết vài dòng bày tỏ cho cả nhà thấu hiểu.
Tôi thích rong chơi, gieo chút Duyên, nhưng phiền muộn trong lòng vì thân hữu và những chuyện thế thái nhân tình, nhân sinh quan muh mất hứng và hok cảm xúc để viết.
Nay, mọi thứ cũng xem như chuyện mây lãng du tứ phương trời, tuy chưa gọi là đạt Đạo của trời đất thánh thần, nhưng hiểu chút Đạo Đời Vũ Trụ Nhân Sinh Quan, nên tâm bình tĩnh lặng như mặt nước hồ thu. Vài dòng chia sẽ cùng cả nhà một chút Gieo Duyên.
SG, 28.03.2023
FBV kính chúc toàn thể các anh chị em chứng sỹ bình tĩnh, tự tin, thành công và thành quả trọn một năm 2023.

92 Likes

Hello Hổ Ca! Chào mừng Hổ Ca. ĐẠI ĐẠI CAO THỦ, Là cây đa cây đề của: Nhà tản mạn về CPI và TTCK! Của F3.1+8,
vượt ngàn trùng cây số vào đóng góp những bài tốt gieo duyên cho mọi ạ!
Các bạn vào đây mà nghiên cứu những điều tốt lành để áp dụng cho chúng ta tham gia và chiến thắng được TTCK đầy khắc nghiệt này nhé. Em rất vui khi được đọc những bài bổ ích mà không sáo rỗng ạ :rose::four_leaf_clover::star2::kissing_heart::sunflower:

23 Likes

Chút Duyên, ai nhặt cứ nhặt

18 Likes

Nhận được duyên này quả là rất may mắn Hổ Ca ạ :rose:

10 Likes

Chào bác Hổ @FBV, em cũng hay đọc bài của bác bên nhà Tản mạn
Chúc bác ngày mới vui vẻ

6 Likes

Bạn @nganngan ! Bạn Thỏ vào chào mừng Đại Cao Thủ Hổ Ca @FBV kìa :four_leaf_clover:
Vào chào đi không bị bắt nấu cà ri thỏ đâu á Haha :dancer:

5 Likes

Well come bác! Chúc vui vẻ

6 Likes

Chào bác Hổ :slight_smile: Anh đi đâu mà lang thang qua đây vậy ạ :slight_smile:
Đừng mang thỏ ra nấu . Tội nghiệp lém. :slight_smile:

6 Likes

Nhặt mải miết mỏi tay quá Hổ Ca ạ :christmas_tree:

5 Likes

Vì có bạn Thỏ xinh đẹp bên này. Bắt để nấu cà ri á haha :four_leaf_clover:

3 Likes

Ối, nhanh chóng chạy vô hang nấp thôi. :rofl:

4 Likes

Chút Duyên gió đời đưa đẩy.
Thỏ Ngọc của Hằng Nga ai nỡ nấu cao, chỉ tội lúc xuống trần mê hoặc Đường Tam Tạng mới mệt thôi, hok ai nấu cao hay nấu càri đâu

7 Likes

Nhờ chị @hoanghontim mà em được biết đến anh. Đọc đi đọc lại để hiểu được duyên anh gieo. Chúc anh sức khỏe và nhiều niềm vui!

3 Likes

Chúc một năm thành công ở chứng trường

5 Likes

Em cảm ơn anh, và mong đợi Tái sinh kì 2 ạ.

2 Likes

Nhiu đó, cứ ngẫm thử cho kỹ, thẩm thấu rồi, đủ sử dụng hiện nay

6 Likes

Cám ơn bác đã chia sẻ nhiều điều bổ ích với mng! :sunflower:

Có một số điều chưa hiểu rõ lắm, nên mong có thể dc bác giải thích thêm giúp,

Điều này liệu có chiều ngược lại, hay tính tương tác ở mức độ nào ko ạ?

Đây là toàn bộ nguồn, hay là 1 phần ạ? Bởi tham sân si thường là tiêu cực. Liệu có những nguồn tích cực khác là gì ko bác?

Còn những thuộc tính khác nào dc lưu truyền ko ạ?

Ngoài ra, mong bác có thể nói thêm giúp về quan hệ của tham sân si, vì chúng phức tạp và khó kiểm soát quá :sweat_smile:

7 Likes

Con người, là 1 tiểu vũ trụ hoàn hảo.
Người ta nói về Tam Độc là Tham Sân Si, Triệc tiêu Tam Độc thì thành Thánh nhân, đắc quả Phật hay Alahan…
Nhưng than ôi, phải hiểu, cõi ta bà, nếu bác làm Thánh, Thành Phật thì ko còn lam người, ko còn làm người thì ko ở cỡi trái đất này… làm gì còn sân si?

Cho nên, Phật thuyết thì Tam Sân Si là tam độc, triệt tiêu nó để tu đắt quả muh nhằm giải thoát về Cõi Phật… nên người ta bàn nó là tam độc.

Nhưng với con người, tham sân si nó ko xấu, ko tiêu cực, bởi mang tính con người, còn luân hồi thì còn mang tính người, còn tính tham, sân, si. Vấn đề là tham đúng sân đủ si vừa… thì tốt muh quá thì ko tốt.
Ví như thuốc độc ko phải chỉ vì nó độc hại người, muh nó vẫn cứu người, như nọc rắn hổ mang vẫn làm thuốc đó thôi.
Tam Độc Tham Đúng, Sân Đủ Si Vừa thì không mang nghiệp, kiếp người tốt và luân hồi ổn.

Quay lại tý, Hồn Vía trụ trong bản thể con người, thân xác con người,
Nhưng xác thân này, nhục thể được nuôi từ vật chất, vật chất thì có vị của tham sân si là tam độc.
Muh con người sinh ra thì có tiên thiên lớn lên có hậu thiên nuôi dưỡng bổ sung cho nhau
Tiên Thiên hậu thiên sinh chứa Tinh, Khí Thần, vốn dĩ phụ thuộc vào tiên thiên và hậu thiên.
Hậu thiên nó bao gồm môi trường sống lao động học tập rèn luyện và vận động cùng ăn uống.
Muh cái đó, nó lại dính vật chất, thế là tham sân si trong đó ẩn tàng

Cho nên, con người phải tu tâm dưỡng tính tồn tinh tàng thần luyện trí để sáng dạ, muốn vậy phải có Đạo, soi đường, còn ko thì tam độc lấn lướt dẫn đến vô minh.
Vài dòng chia sẽ!

17 Likes

Bạn này đọc chưa ngấm mà đòi phần 2 vội vã thế bạn!

2 Likes

cảm ơn anh. hay quá ạ. em cứ thắc mắc mãi, số mệnh con người có thật không ạ? giống kiểu 1 con người sinh ra đã mặc định cuộc đời mình phải như thế ko? anh có tg chia sẻ quan điểm cho tầng lớp trẻ ạ. em sorry mọi người em cmt hơi lạc đề

3 Likes