Chút Gieo Duyên, Kỳ 2. Tái Sinh : Mầm Chồi Sinh Trưởng

Nay, VNI chính thức vào hạ bao bao lần nhúng vai đầu vai xéo 15 độ chart w vùng 103x…107x.
Lâu rồi, cũng không view nhiều, nay dành chút thời gian, Gieo Chút View gọi là, Chút gieo Duyên đến cả nhà.

(Tiếp theo Gieo Duyên 1: Chút gieo duyên! Kỳ 01. Tính Sai thì Phải Tái Sinh)

  1. Trước tiên, thì xin chúc mừng những anh chị em chứng sỹ nào đã đủ Phước, Duyên và niềm tin muh mua ròng khi VNI ỳ ạch dưới vùng 1080. Nhất là đã quét rác, chăn rùa, nuôi ếch nhái tam sàn, quét rác trong tâm, chôn những tận cùng đau thương của chứng sỹ trong năm qua, những vết thương của VNI chưa từng lành với các anh chị em chứng sỹ, tất nhiên, đâu đó, xin chúc phúc cho các anh chị em dám chôn quá khứ muk tự tin dày công xây dựng lại niềm tin của mình trong thời gian qua, dám đứng dậy để Tái Sinh.

  2. Liền mạch theo chuỗi view, chúng ta không được quên những gì xảy ra ở Chứng Vịt, để hiểu rõ tận ngọn ngành nó, làm bài học hành trang cho quản trị rủi ro trong đầu tư của mình, và mở lòng mình, tâm thế vui vẻ, một khi hiểu được nền kinh tế này, cấu trúc vận hành chả giống ai của nó, và sự quái lạ không lời giải đáp của vô vàn hiện tượng ở TTCK chúng ta đầy thú vị, hiểu rồi, thì mọi thứ trở thành BÌNH THƯỜNG như mọi thứ vốn dĩ hằng ngày ta hít thở không khí.

Nào, cùng điểm sơ về vài vấn đề chính sách Vĩ Mô cjo con sóng Vỗ Mi trong 3 tháng tới, các chính sách chính thức ngấm dần:

  1. Tiếp theo, chúng ta thấy, về mặt vĩ mô, Chính sách tài khóa đã đi trước, nhưng chưa từng ngấm và có lẽ chưa hề ngấm, đó là,
    a. Chính sách thuế: https://baochinhphu.vn/de-xuat-tiep-tuc-giam-thue-gtgt-2-tu-01-7-2023-den-31-12-2023-10223061515553743.htm

sau 30.06 và rừ 01.07 tới đây, thuế VAT được giảm đa phần các ngành nghề từ 10% còn 8%… trừ 1 số ngành, thêm vào đó là chính sách giản nộp thuế và cả các chính sách giản tiền nộp thuế SD đất các dự án.

Chính sách thuế nàn, khoan sức dân và giãn cung tiền, gia tăng hệ số tạo tiền trong nền kinh tế.
Nó sẽ kích lại tiêu dùng vốn dĩ tê liệt đứt gãy trong 2 năm qua.

b. Chính sách lương:
https://www.gso.gov.vn/tin-tuc-khac/2022/11/chi-tiet-bang-luong-cong-chuc-tu-1-7-2023/

Chính sách lương này, buột chi nhu của Chính Phủ cho tiêu dùng ngân sách chi từ lương CBCNV và lương an sinh Xã hội sẽ là 1 khoảng chi không hề nhỏ trong cơ cấu ngân sách tiêu dùng công hiện nay. Bởi vì, chúng ta thấy rằng bộ máy nhà nước hiện nay vô cùng cồng kềnh và đồ sộ, đấy là chưa kể các khoản chi an sinh XH như thương binh, người có công cách mạnh…v.v, các chính sách an sinh muh bộ lao động TBXH chi trực tiếp.
Như vậy, bằng việc nâng mức lương này, thì đồng nghĩa, Về mặt vĩ mô, chúng ta chấp nhận 1 phần thiết lập mặt bằng giá mới của CPI cơ bản trong nền giá mới hậu covi vừa qua!
Đồng nghĩa là, từ tháng 7.2023 này, chi thường xuyên, tiêu dùng thường xuyên của Ngân sách quốc gia được gia tăng 1 lượng cung tiền tăng thêm tổng thể theo cơ chế lương mới. Nên nhớ, đây là 1 cung tiền chiếm khá trong chi thường xuyên của ngân sách với bộ máy khổng lồ, và nó gần như là tiền tương đương tiền mặt, nơi có hệ số co giản tiền đạt Max.

Tất yếu, lương lên thì giá theo gió ngó theo chiều tùy Duyên, nhưng cung tiền thực tế này phải tăng, không lý gì mặt bằng chứng khoán lại còn ở đáy cũ 106x? Như vậy, 2 yếu tố cơ bản nhất của chính sách tài khóa này, làm nền, đổ đế 1 cung tiền M2 đủ lan tỏa, đủ để VNI 106X 108x thành đáy mới của đáy cho chu kỳ mới tiếp theo.

c. Như vậy, chính sách tài khóa giãn thuế, chính sách tăng lương của khối chính phủ cbcnv, chưa đủ, chính phủ đã sốt sắng, bồi thêm 1 quả tạ: tăng đầu tư công và tiêu dùng công, bằng việc khởi động lại điểm xuất phát từ GTVT:
https://vietnamnet.vn/thu-tuong-phat-lenh-khoi-cong-tuyen-cao-toc-gan-45-nghin-ty-dong-tai-dbscl-2155644.html

https://tuoitre.vn/ngay-28-6-binh-duong-khoi-cong-nut-giao-binh-chuan-thuoc-vanh-dai-3-tp-hcm-20230619185017438.htm

https://nld.com.vn/thoi-su/ba-ria-vung-tau-khoi-cong-2-du-an-tong-dau-tu-tren-22000-ti-dong-20230618121345156.htm

https://tuoitre.vn/khoi-cong-cao-toc-chau-doc-can-tho-soc-trang-20230617120811815.htm

https://vnexpress.net/ba-ria-vung-tau-sap-khoi-cong-ba-du-an-von-hon-17-000-ty-dong-4614221.html

https://vietnamnet.vn/thu-tuong-se-hoan-thanh-muc-tieu-co-tren-3-000-km-duong-cao-toc-vao-nam-2025-2155918.html

Nghĩa là, khắp nơi khởi công, Thủ Tướng phải chạy xô khởi công luôn thứ 7, Chủ Nhật!

Về dòng tiền đầu tư công này, khác với mọi năm, là để nói và làm thì… nghe đâu treo trước luôn hẳn cho địa phương hơn 33x nghìn tỷ, TW hơn 3xx Nghìn tỷ , gần 700 nghìn tỷ. Tất yếu là mới treo mở trước miệng mèo chứ chưa giải ngân! Khi nào mèo vổ đc việc được chuột thì xơi!
Lượng này, tất yếu, phải lảm sao hấp thụ từ nay đến hết 2025!

Muh đầu tư công tuy chưa giải ngân, nhưng buột phải treo tiền, bởi vì khắp nơi nơi giờ thiếu niềm tin lẫn thiếu tiền.

Bên cạnh đó, đâu đó các chính sách BDS , nhà ở XH cũng đang trình riết rốt rắng!

Bên cạnh Giao thông đường bộ, nghe đâu cũng rục rịch phê duyệt tận 30 sân bay trong qui hoạch! Như vậy xung quanh 30 cái sân bay này muh BDS nó ko tăng thì… lạ quá!. Vậy ủn 30 sân bay làm gì ngoài tiện ray dắt bê?

Hiển nhiên, đâu đó phải có nhóm nào đó sẽ hưởng lợi trực tiếp hay gián tiếp, tuy nhiên, tổng thể thì… vẫn phải khơi thông thị trường như đào mương rạch cho dòng chảy BDS đã bất động. Mọi thứ như có vẻ lăn bánh đà.

  1. Mục 3 đã bàn tý về chính sách tài khóa
    Vậy mục 4 này, bàn tý về chính sách tiền tệ.

a. Ls điều hành OMO giảm liên tục, để… bơm! Bơm gì đó cần bơm thì ắt phải bơm, bơm cho bank cho bình thông nhau, cho cái hì chổ nào cần bơm thì sẽ phải bơm.
https://vneconomy.vn/lai-suat-lien-ngan-hang-qua-dem-giam-xuong-vung-1.htm

b. Ls trần huy động giảm nhanh hơn dự đoán
https://vietnamnet.vn/lai-suat-ngan-hang-hom-nay-19-6-giam-manh-co-ngan-hang-chi-con-3-6-2156130.html

Như vậy, tiền gửi TK ắt sẽ cân nhắc muh chui vào nơi nào sinh lợi cần thiết? SXKD hay tất yếu BDS hay Chứng khoán? Sẽ có địa chỉ nó tự ko mời muh tìm đến

C. Ls cho vay: khoản vay cũ hiện nay ngắn hạn tầm 9.x đến 13.x, và khoản mới sẽ từ 7.x đến 9.x tất nhiên, tiền nó sẽ khôn, và qua tháng 7, các khoản vay cũ sẽ chính thức đáo và đảo, mặt bằng ls cho vay chung sẽ về 7.x đến 9.x, tất nhiên trừ các khoản vay BDS hoặc trung dài hạn!

Như vậy, ls của chính sách tiền tệ như liều thuốc cấp tính, nó đã ngăn cơn bệnh nặng bên bờ vực khủng hoảng của nền kinh tế. Tuy nhiên, bệnh còn nặng lắm.

d. Bởi vì, hậu bóp trái phiếu, bank gần như ko tăng trưởng tín dụng được,ngoài nguyên nhân ls cao, nền kinh tế ko hấp thu vốn, room lúc mổ lúc khóa, đến khi mở room ko cho vay đc thì còn có 1 thực tế là: so với nền kinh tế này, so với qui mô DNTN hiện nay, thì gần như room bank ko cấp đủ cho DN bởi vù đụng trần luật TCTD ko cho vay quá 15% vốn DL của 1 bank với 1 nhóm khách hàng có liên quan.
Động thái này, buột NHNN gần như phê duyệt 1 loạt cho phép các bank chia cổ tức TM và cả chia cổ tức bằng giấy.
Như vậy, hậu 30.06.2023, toàn ngành bank được nâng mức vốn điều lệ lên tầm 10%…40% tùy bank, có bank tăng khủng 50% vốn DL…
Như vậy, về mặt kỹ thuật, thì sau 30.06, ngành bank toàn quốc ghi nhận 1 mức vốn điều lệ mới , và tất yếu, tất cả cái này, cũng sẽ được phục vụ cho việc cấp tín dụng ko đụng trần luật và room, tất yếu, nhóm sân sau bank, và BDS các DN lớn sẽ được giải phóng cơn khát này đầu tiên của nền kinh tế.
Đây là lý do khả dĩ muh giải thích cho ngành bank : nhà nhà chia giấy, nhà nhà tăng vốn trong mùa vụ Chứng năm nay.

Về mặt kỹ thuật, tăng vốn không chưa đủ, muh NHNN còn đanv trình sửa luật TCTD, trong đó, có diễn giải lại , định nghĩa NHÓM KHACHQ HÀNG CÓ LIÊN QUAN, đích đến tất yếu là kiểm soát việc cung vốn TD này!
Như vậy, ngành bank đang chờ 1 cú bùng nổ thật kỳ vĩ hậu 10 năm tăng vốn, và mọi chuyện sẽ khác đi từ 30.06.2023. Tất cả sẽ quay bánh đà hậu kỳ khi quốc hội họp xong sau 30.06!

e. Cũng từ mục d này, câu chuyện bank được viết tiếp khá thú vị
Thông tư giản nở nợ covi và khắc phục hậu trái phiếu đc gia hạn
Một khi tín dụng được cấp lại hậu tăng vốn điều lệ, room tín dụng được lấp đầy, trái phiếu đã khoanh, thì ôi thôi, nợ xấu bank bổng chốc thành nợ đẹp, thiên gạ khen bank rẻ, bank đẹp, P.E rẻ rúng … đua lệnh chắc cũng ko chừng, trong khi bây giờ, bank rác cứ chê!

  1. Quay lại VNI
    Chúng ta thấy VNI đã qua 1080 1 cách nhẹ nhàng, chạm 112x và test .
    Để kéo VNI vượt đồi 1080, Tổng tiền MMs bơm vào đến nay, con số ước chừng 200k tỷ.
    Các chứng sỹ nghĩ tiền này chứng sỹ mua chắc? Vãi, thiên hạ, nền kinh tế bày đang khát tiền, ông nội nào lắm tiền thế?
    Của MMs tất tần tật đấy, 80% đấy…
    Cho nên, chả ai dại gì kéo lên để rồi chưa xơi gì thì lại đạp mâm cơm chưa dọn!.

Như vậy, câu chuyện cấu trúc VNI hiện nay = bank index+ BDS index + Râu Ria index.
Vừa rồi, nhịp 1, BDS, XD, hạ tầng = bds index + CK
Mùa vụ hậu kỳ 30.06 thì bank phát hành nâng vốn, pha loãng xong thì sẽ là Bank index.

  1. Câu chuyện bank rất thú vị, bởi vì, hậu kiểm soát sở hữu chéo bắt đầu, 1 lượng lớn sẽ phải trao tay và thu gom lại để phòng thủ cho chiến lược sân sau hậu kỳ trái phiếu và BDS cùng nhóm tư bản thân hữu đầy thú vị.

Thứ nữa, chỉ có bank index mới như biển cả bao la, bao dung muh hấp thu dòng tiền chứng khoán chảy từ đầu tư công cưỡng bức và tiêu dùng công cưỡng bức trong tình trạng bội thực tiêu tiền của chính phủ hiện nay!
KL: hậu kỳ VNI 30.06 khá thú vị, bởi vì, nó sẽ ngấm cả chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ. Muk nền kinh tế nay, gần như bank dẫn vốn, vni lại phải bank index sao?

Cho nên, VNI càng test càng đẹp!

Pic khá dài, tạm gác lại câu chuyện ở đây… cả nhà cứ trao đổi rồi sẽ chia sẽ tiếp!
Kính chúc các anh chị em cùng cả nhà an lạc vui tươi, hạnh phúc và thành công.
SG 19.06.2023. 21h30

88 Likes

:+1:

6 Likes

Mừng nhà mới. mầm chồi sinh trưởng

2 Likes

Thanks , chúc thành công!

5 Likes

Sóng thần bank index sấp ập đến ak Hổ ca

1 Likes

Hok biết có sóng hay hok, muh, VNI index giờ, thấy chổ trũng Bank index kỳ lạ.
Bởi vì, mọi chính sách, thực tế, đang tháo gỡ cho bank!
Rồi đây, thiên hạ lại dành lấy đám bank rác như thể dành kim cương hậu covi

7 Likes

Từng câu, từng chữ như thể nằm lòng nền kinh tế Vịt Ngan này vậy. Cảm phục. :pray::pray::pray:

3 Likes

Chắc nhờ AI vận hành ! Chúc vui vẻ thành công nhé!

4 Likes

Ta và VNi tái sinh thành công chăng :v: :rose:

1 Likes

Tái Sinh thì có gì ngoài chôn quá khứ, mở tâm mình ra bao la đón nhận mọi thứ tốt đẹp của nhân sinh quan và đất trời.

9 Likes

AI thông minh nhưng khi đạt đến độ thông minh quá mức đồng nghĩa với sự ngu dốt của con người càng mở rộng.

3 Likes

Chúng ta luôn phải như vậy mà. Tiếng cười mới mãi theo mình suốt cuộc đời được chứ anh nhỉ :slightly_smiling_face:

Chúc anh và cả nhà ngủ ngon nhé :zzz:

1 Likes

Chúc bác hổ ngày mới an lành

1 Likes

Cảm ơn những chia sẻ của A, chúc hổ ca và ae ngày mới an lành.

1 Likes

Thanks em

3 Likes

Chúc Tốt lành, Thanks

2 Likes

Cảm ơn anh, bài viết sâu sắc quá anh, chúc anh ngày mới năng lượng :smiley:

2 Likes

Bài nào của bác @FBV cũng nên bookmark lại mà ngẫm nghĩ =)))) topic trước bác cũng dự đoán đúng quá trời

5 Likes

Chất Bác ạ! Thank bác!

2 Likes

Cám ơn, chúc một ngày tốt lành!

3 Likes