[HỖ TRỢ] Lựa chọn vùng giá mua bán - Hành trình của Hiểu biết và Yêu thương

Mình tham gia thị trường cũng tầm 2 năm trở lại đây nhưng lần đầu nghe tới “nương theo bước giá” và “Nhịp, ngưỡng”. Có lẽ cmt này mình sẽ lưu và đọc lại, biết đâu 1 thời gian đó sẽ ngộ nhận ra được kiến thức này. Cám ơn bác gấu.

1 Likes

Bác Gấu ơi em hỏi chút, em thấy bác hay mọi người hay nhắc đến dòng tiền lớn ra và vào, thì mình làm thế nào để xác định được dòng tiền lớn ra hay vào ạ?
Cảm ơn bác Gấu

2 Likes

Bạn Gấu thấy SDD giờ đầu cơ có ổn ko nhỉ :joy::joy::joy:

1 Likes

Vâng ạ :hugs: Bác đừng ngại hỏi nha. Đây cũng là cơ hội cho các bạn khác tham khảo thêm thông tin. Mình biết không phải bạn nào cũng có điều kiện để nghiên cứu, đọc sách hoặc được học một cách “hoàn chỉnh” về chứng khoán nên mong qua những bài viết của mình, phần nào đó giải thích một cách đơn giản về những điều quan trọng khi đầu tư. Mình cũng không phải là người “mê” lý thuyết nên sẽ hạn chế đề cập những thứ đã được ghi trong sách.

+++ Nhắc đến đây, mình lại nghĩ đến hình ảnh các bạn trẻ bên cạnh công việc làm thêm (như chạy xe công nghệ, phục vụ,…) vẫn dành thời gian để tìm hiểu về chứng khoán, thay vì mất thời gian vào những buổi cafe với bạn bè mỗi tối. Hình ảnh đó với mình thật đáng quý :smiling_face_with_three_hearts: :four_leaf_clover:

@ThienDi123

194 Likes

Có thể là do văn tự khác nhau thôi ạ. Kiến thức mình học được về chứng khoán không từ các tài liệu được viết bằng tiếng Việt nên khi mình “dịch” lại có thể sai khác về mặt câu chữ. Đây cũng là một Diminishing Returns (bài viết số 420) với mình và bản thân mình cũng không muốn sửa điều đó. Những điều đang phù hợp và tốt thì không nên cải sửa.

:four_leaf_clover: :four_leaf_clover: :four_leaf_clover:

@Gtex113

191 Likes

"Dòng tiền lớn ra và vào" có vẻ hơi tối nghĩa nhỉ? Mình cũng được nghe nhiều bạn broker trao đổi về khái niệm Dòng tiềnCách giải bài toán Dòng tiền. Nhưng theo mình, khái niệm này áp dụng cho câu chuyện tài chính của doanh nghiệp thì phù hợp hơn. Về đầu tư chứng khoán, trong các nhận xét trước đó, mình cũng nhắc đến cụm từ “dòng tiền” nhiều lần, nhưng khác câu hỏi trên, mình thường gọi là “Tín hiệu Dòng tiền”.

Sự vận hành của TTCK cần phải có tiền, đó là điều chắc chắn. Vì vậy, thay vì quan tâm tiền của nhà đầu tư được phân bổ nhiều hay ít vào một mã nào đó, mình nghĩ tốt hơn là tìm cách nhận biết được điều đó trước khi nó xảy ra. Và mình gọi đó là cách xác nhận tín hiệu dòng tiền.

+++ Cần lưu ý thêm, khái niệm Dòng tiền (trong Kinh Tế Học) rất khác với khái niệm Thanh khoản (trong bộ môn Chứng Khoán).

Theo câu hỏi trên của bác @Quang_Tu_Luu , mình nghĩ bác muốn biết về việc xác định tín hiệu dòng tiền. Mình sẽ trả lời theo hướng này nhé. Bắt đầu thôi :smiling_face_with_three_hearts:

Nếu dựa vào Thanh Khoản để nhận biết Tín hiệu dòng Tiền (VSA – Volume Spread Analysis) thì không chính xác, do hai niệm này khác nhau. Hiểu đơn giản là, khi bạn nhìn thấy các giá trị tham chiếu của Thanh Khoản như Tổng Khối Lượng giao dịch, Khối lượng giao dịch theo bước giá, Dư mua, Dư bán,… thì tất cả những thứ này đã là “quá khứ”, chúng hiển thị trên Bảng giá sau khi NĐT đã đẩy lệnh vào thị trường. Nếu dựa vào những giá trị này mà cho rằng Dòng tiền đang cho tín hiệu vào thì các bạn rất dễ bị cuốn theo “âm mưu” của các đội nhóm trên thị trường. Tuy nhiên, ở VN, mình thấy rất nhiều bạn có sự nhầm lẫn này hoặc là do thần tượng 3 ông theo cái trò này là Jesse Livermore, Richard Wyckoff và Tom Williams. Mình không phải “fan” của mấy ông này :sweat_smile:

Hãy nhớ về câu chuyện của cổ phiếu CII sau cái ngày định mệnh “hủy cọc Thủ Thiêm”. Trước đó thanh khoản CII luôn duy trì ở mức cao và ngay khi thông tin được công bố, CII liền bị mất thanh khoản liên tiếp 6 phiên sau đó. Khi mà trước đó, nhiều người đều nghĩ rằng Dòng tiền đang đổ về CII và họ không tin lại xảy ra tình huống trớ trêu như vậy. Dĩ nhiên, ở đây có sự bất ngờ về thông tin nên cũng ảnh hưởng phần nào.

Dòng tiền thực chất không hoạt động và được xác định theo cách như thế.

Nếu bạn nào được học một cách “đầy đủ” về TA (phân tích kỹ thuật) thì sẽ có cách xác định rất chính xác tín hiệu dòng tiền. Tuy nhiên, ở đây, mình không dạy về TA, mình muốn đưa ra cách đơn giản và dễ hiểu nhất có thể. Tỷ lệ chính xác sẽ thấp hơn nhưng ít ra các bạn biết thêm một cách, sau này có điều kiện rồi “đào sâu” hơn.

Thay vì dựa vào biến động của các giá trị tham chiếu của thanh khoản, mình sẽ tạo bộ lọc (filter) các mã cp thỏa mãn các giá trị thanh khoản được xác định trước. Ví dụ như: Tổng khối lượng (KL) >= 500k, tổng KL từng bước giá trên 10k, KL của mỗi lệnh đẩy vào thị trường >1000, Dư mua >= 100k, Dư bán =<400k,… (Việc tạo bộ lọc này cũng khá đơn giản, các bạn có thể vào website www.tradingview.com để tìm hiểu nha). Mình sẽ tạo 2 bộ lọc thanh khoản có những giá trị cao thấp khác nhau.

Sau khi có 2 bộ lọc rồi, bạn sẽ thấy được danh sách các mã CP phù hợp với các điều kiện tương ứng. Việc mình cần làm là ghi chú lại các mã CP xuất hiện ở cả hai bộ lọc và chờ đợi. Khi nào một mã cp ở bộ lọc giá trị thấp hơn biến mất và chỉ còn xuất hiện ở bộ lọc giá trị cao hơn, đó chính là cp xuất hiện tín hiệu dòng tiền (chưa biết Mua vào hay Bán ra). Để biết chính xác hơn, mình sẽ lấy cp đó ra khỏi danh sách và xem xét về FA (thông tin cơ bản) + Bước giá của lái (xem lại bài viết 380).

Tới đây, chắc nhiều bạn cũng sẽ nghĩ nó có khác gì với cái phương pháp VSA của 3 ông ở trên đâu. Khác biệt ở đây là mình bỏ qua bước xác định chu kỳ/giai đoạn trong VSA mà chỉ chọn ra chính xác những mã cp thỏa các giá trị tham chiếu của thanh khoản. Thực tế, mình không quan tâm cp đang ở giai đoạn nào vì mình đã có cách xác định Xu hướng rồi (xem lại bài viết số 544), vậy là đủ.

Sau khi xác định được Có tín hiệu dòng tiền rồi thì các bước tiếp là ở xác định Nhịp (xem lại bài viết 544) và đặt lệnh thôi.

Đọc đến đây mà bạn nào chưa hiểu thì việc đầu tiên mình muốn các bạn làm là truy cập vào website www.tradingview.com để làm quen với cách sử dụng trước đã. Những bài viết hướng dẫn về TradingView cũng rất phổ biến trên Internet, các bạn tự tìm hiểu nhé.

Khi đã sử dụng được TradingView rồi thì xem lại bài viết này. Về cách thiết lập giá trị bộ lọc thì tùy thuộc vào mong muốn của mỗi bạn nha.

“Dài” quá rồi, mình kết ở đây nha @Quang_Tu_Luu. Bác đặt câu hỏi hay lắm nha nha nha :slightly_smiling_face: :kissing_heart: :kissing_heart:

:four_leaf_clover: :four_leaf_clover: :four_leaf_clover:

219 Likes

Cảm ơn bác Gấu nhiều ạ

4 Likes

Chúc ngày mới may mắn và bình an đến với bác Gấu và cả nhà ạ!

Em nhớ bác Gấu hình như có topic về BCG mà em tìm ko ra ạ! Nhờ bác đánh giá vè BCG hộ em nhịp này với ạ! Em cảm ơn bác nhìu!:smiling_face_with_three_hearts::kissing_heart:

3 Likes

quá dễ thương, có dịp mong được cà phê giao lưu, học hỏi bác, mình cũng ở SG ạ

1 Likes

Chào bác chủ pic, Chúc bác ngày mới nhiều năng lượng và niêm vui. Em tầu ngầm bác cũng đã lâu, thấy bác trả lời đầy đủ chi tiết, hôm nay em ngoi lên mong bác tư vấn em mã KDH theo chiều giữ 2-3 tháng, cảm ơn bác.

2 Likes

hóng tiếp

1 Likes

Bác chủ pic ơi cho mình hỏi thêm về cặp đôi FCN , FCM với

1 Likes

SDD: Cơ bản dựa vào “thời tiết” nên nếu “lướt sóng” thì chỉ cần vào đúng nhịp là được, không cần phân tích sâu làm gì. Hiện giá đã “vượt mây” và sẽ đi ngang quanh 8.50. Mình nghĩ cơ hội không nhiều. Tùy bác nhé. Chưa có vùng mua hợp lý. Phù hợp T+ theo ngày.

190 Likes

bác Gấu xinh quá :slight_smile: Bác chia sẻ phân tích giúp PTC đánh như hiện tại là thể hiện điều gì ạ (Mình vẫn trên tàu từ hôm trc hỏi nhưng qtam để có thêm kiến thức)

1 Likes

Cảm ơn bác, ngày mới tốt lành! :smiling_face_with_three_hearts:

Mình biết bác @Meminmun từ lúc mới tham gia diễn đàn. Bác nói đúng, trước đây mình là chủ của hai topic “quảng cáo” về BCGDPM cho năm 2022. Về sau, do hai chủ đề này quá ít người quan tâm nên mình đã nhờ các mod đóng lại. Có thể lúc đó mình chưa được nhiều sự ủng hộ như bây giờ. Hiện tại, BCG và DPM vẫn là hai mã có trong danh mục của mình. Mình cũng “ít thời gian” hơn so với trước nên mình sẽ không mở chủ đề riêng nào nữa.

BCG: nếu bác từng xem chủ đề riêng về BCG trước đây sẽ biết mục tiêu mình đặt ra là mốc 50 (trước chia). Trong chủ đề này, mình cũng từng nhận xét về BCG cho một bạn vào ngày 20/2/2022 nên xin trích dẫn lại bên dưới. Hiện tại, vẫn không có gì thay đổi. Mình sẽ giữ BCG thêm 2 năm nữa. Nếu bác “lướt” thì để ý RSI là được :four_leaf_clover:

193 Likes

Nhờ bác Gấu phân tích mà mình tự tin cầm tiếp ELC đến khi đạt target :slight_smile: Mà mình có đọc qua bài viết số 484 của bác về cp SKG hôm 05/03 và sang 07/03 mình mua chút ít ở vùng giá 19.x, bác có nhận định gì tiếp theo về SKG không bác nhỉ ?

Chúc bác ngày cuối tuần vui vẻ, hạnh phúc bên gia đình và người thân :slight_smile:

4 Likes

Không cần đợi “có dịp” đâu ạ. Mỗi ngày anh em gặp nhau trên đây cũng là vui rồi. Dịch bệnh đang phức tạp nên mong mọi người thân khỏe, tâm an. :four_leaf_clover:

Tiết trời Sài Gòn chiều nay đẹp, xin mời anh em ly cafe nhé :coffee: :coffee: :coffee:

+++ Nếu có lịch thì mình sẽ ưu tiên các bạn nữ trước, hi :smiling_face_with_three_hearts: :hugs: :hugs:

201 Likes

Bác “tàu ngầm” (cách dùng từ của bác thú vị thật :rofl:) lâu rồi nên chắc là đã xem nhận xét về KDH của mình vào ngày 4/3/2022 rồi nhỉ? Bác đã vào giá bao nhiêu? Nếu trong vùng giá mua hợp lý thì bác an tâm nắm giữ dài hạn nhé. Tuy nhiên, 2-3 tháng vẫn là ngắn nên theo mình, bác nên đánh giá thêm các cơ hội khác để cho bản thân sự lựa chọn tốt hơn. KDH sẽ tích lũy dưới 55 “khá lâu” trước khi vào nhịp tăng mới :four_leaf_clover:

@nxtcva78

193 Likes

Nói về họ FECON thì mình nghĩ mọi sự lựa chọn đều hợp lý để đầu tư giá trị. Dĩ nhiên, chỉ khi nào giữ được lâu dài thì mới có thành quả viên mãn. Nếu xét giữa FCNFCM thì mình sẽ đánh giá cao FCN hơn một chút.

FCN: Cơ bản đang được cải thiện và tương lai sáng như “ánh bình minh”. Ý chí ban lãnh đạo là quan trọng và đây cũng là điều khiến mình đánh giá cao FCN. Không chỉ mình, nhiều anh chị cao thủ khác trên diễn đàn cũng đã phân tích rõ rồi. Hiện tại FCN đang tích lũy dưới 25 và đây cũng là vùng mua hợp lý. Phù hợp T+ 3 tháng hoặc dài hạn trên 12 tháng.

FCM: Vẫn phụ thuộc vào sóng ngành là chủ yếu. Nếu so với hai người anh CSTTVD thì vẫn chưa sánh được. Cơ bản FCM là ổn và ngưỡng 12.50 nếu giữ được thì sẽ vào vùng giá cân bằng. Nếu không thì phải chỉnh về 10. FCM như một bức tranh đẹp, nên cá nhân mình sẽ chỉ “ngắm” thôi. Vùng mua hợp lý: 10.00 - 11.50. Phù hợp T+ theo tuần.

@thesunwillshine1day

196 Likes

Bạn nhận định sao về NLG ạ, so với KDH có tốt hơn không.

1 Likes