[HỖ TRỢ] Lựa chọn vùng giá mua bán - Hành trình của Hiểu biết và Yêu thương

Em chào bác Gấu. Bác cho em xin nhận định mã Ree,chiều giữ ạh. Em cảm ơn bác,chúc bác buổi tối vui vẻ

2 Likes

Cô gái tốt bụng rất chu đáo.

2 Likes

Xin chào Gấu, lại là mình đây.

Cảm ơn vì sự khích lệ của bạn dành cho quá trình về bờ của mình. Sau khi âm -40% thì mình đã bán hết các mã cũ (DC4, SJG, PWA, G36, mình cũng không hiểu vì sao lúc đó mình lại mua mấy mã này, lúc đó là chơi đúng nghĩa, thấy xanh xanh đỏ đỏ tên hay thì mua).

Bán hết thì lúc đó mình chỉ chơi all in, đầu tiên là LDG (10-15%), sau đó lại chuyển sang DXG (10-15%), ăn đậm nhất là DIG (40%, dùng margin) từ giá 6x về 9x, rồi lại vào DAH giá 12.4 bán non lúc 13.8.

Thật ra lúc đó mình nghĩ rất đơn giản, các mã này toàn giảm 30-50% từ đỉnh, mình đi từ lưng chừng lên kiểu gì chả tăng, cứ nhìn mã nào còn âm sâu nhất thì vào all in thôi. Sau khi nó về đỉnh cũ rồi mới khó đánh, chứ nó còn lơ lửng thì nhắm mắt cũng vơ được. Hai nữa là vốn của mình cầm không nhiều (~600 triệu, tiền mình tiết kiệm được khi đi du học) nên lúc lỗ vậy mình cứ mạnh dạn all in, coi như chơi, xác định hết thì… thôi.

Hiện giờ thì mình lại không dám quyết đoán all in nữa, đang giữ OCH giá 14.5 và theo bác Khoai cầm một ít CIG giá 13.5 và OGC giá 13.2 (cả hai mã đang âm). Chính vì không bản lĩnh nên lại bán non DAH và vào hai mã fomo OGC & CIG.

Xin nhờ bạn Gấu đánh giá giúp mình trong ngắn hạn 1 tuần nữa, hai mã OGC và CIG có thể bật lên được hay không?

Hôm nay thị trường đỏ oạch nhưng mình vẫn ngồi im chưa nhúc nhích gì :smiley:

3 Likes

REE: bị bác phát hiện mất rồi, mình đang giữ REE và đây là cp có tỷ trọng cao thứ 2 trong danh mục của mình :laughing: :smiling_face_with_three_hearts: vậy còn gì để nói nữa nhỉ? Cơ bản tốt và việc còn lại là bác chọn kiểu đầu tư giá trị (như mình) hay “lướt sóng” thôi. Mỗi năm, bản thân mình đều phân bổ thêm 10% NAV vào REE và từ năm 2018, mình chưa bao giờ nghĩ sẽ hạ tỷ trọng cả. REE là cp tăng trưởng, đơn giản và đem lại lợi nhuận tốt. Không có lý do nào để không đặt niềm tin dài hạn cho em nó cả. Nếu GEG được mình giữ nhiều năm thì REE sẽ lâu hơn thế. Nếu bác muốn “lướt” thì xác định đỉnh Nhịp và cứ âm hơn 6% thì vào nhé, nhớ phải xác định xu hướng trước khi vào. Vùng mua hợp lý: Dưới 70. Phù hợp đầu tư dài hạn trên 12 tháng.

@Thang116

198 Likes

Cảm ơn bác Gấu đã nhiệt tình phân tích,em vào sớm nên giá hơi cao. Hiện em tiếp tục theo dõi thêm,bác Gấu đánh đường dài nên thường nắm dài hạn,còn em chỉ ngắn hạn ah

2 Likes

Lại là mình đây… chúng mình có cách chào hỏi giống nhau đó :stuck_out_tongue_winking_eye: Có chung “giáo phái” nào không nhỉ? :hugs: :hugs: :hugs:

"All in" là một cụm từ được dùng rất phổ biến để chỉ cách đầu tư “gom hết trứng vào một giỏ”. Bản thân mình nghĩ điều này không sai. Trong các nhận xét trước đây, mình đã từng nêu quan điểm về điều này rồi. Các bạn không nhất thiết phải ép bản thân mình phải giống một ai đó hoặc một hình mẫu nào đó. Việc người khác làm được chưa chắc các bạn đã làm được. Tương tự như câu nói của Albert Einstein: “Ai cũng là thiên tài. Nhưng nếu bạn đánh giá một con cá qua khả năng trèo cây của nó, nó sẽ sống cả đời mà tin rằng nó thật sự thấp kém.“

Trong quá khứ, mình cũng từng All in như vậy. Khi đó, “cô bé” ấy chỉ mới sang Canada được vài tháng và với số tiền “ít ỏi” hàng tháng nhận được, mình chỉ có thể để dành 5 - 10 đồng thôi. Mình thuê phòng ở chung với một người bạn khác. Bạn này thì gia đình có điều kiện nên được chu cấp vài trăm đồng mỗi tháng (đó là số tiền rất lớn lúc đó). Nhưng lạ ở chỗ, người bạn này luôn tiêu hết số tiền nhận được và còn mượn thêm của mình nữa. Điều này giúp mình bắt đầu có tư duy về khái niệm Giàu - Nghèo. Khi đó mình nghèo thật nhưng vẫn có tiền cho người khác mượn, vậy mình có nghèo không? Từ câu hỏi đó, mình bắt đầu đi tìm câu trả lời bằng cách cố gắng vươn lên trong cuộc sống. Bên cạnh chuyện học hành, mình tận dụng toàn bộ số tiền mình để dành được cho việc đầu tư.

Chắc chắn rồi, nó không nhiều, chỉ hơn 100 đồng tăng dần qua mỗi năm và All in là lựa chọn duy nhất. Mình không có thời gian theo dõi bảng giá và chưa có nhiều kỹ năng như bây giờ nên đầu tư vào duy nhất 1 mã sẽ giúp mình dễ kiểm soát hơn. Mình đã làm điều đó liên tục trong vòng 2 năm và kết quả mình nhận lại, không chỉ giúp mình trang trải tất cả chi phí cuộc sống, mà còn dư một ít gửi về gia đình. Như vậy, All in không sai. Bản thân mình đã trải qua và nhận thấy cách làm này rất phù hợp những bạn có số vốn không nhiều. Sau này, mình có nhiều trải nghiệm hơn và có cơ hội tiếp xúc những người chỉ chuyên All in. Họ dồn hết nguồn lực vào duy nhất 1 mã và đặt mục tiêu dài hạn cho lựa chọn này. Điểm mấu chốt là họ có sự nghiên cứu rất kỹ lưỡng và chọn được mã cp cơ bản tốt. Ở VN, mình biết rất nhiều bạn cũng chọn kiểu All in như thế và dĩ nhiên rồi, luôn có người thành công và thất bại.

Hiện tại, với NAV (Net Asset Value - tổng giá trị tài sản thuần) khá lớn, mình luôn chia danh mục ra hai nhóm. Nhóm đầu tiên (80%) là khoản đầu tư giá trị (thời gian trên 3 năm) và nhóm thứ hai (20%) là khoản đầu tư “lướt sóng”. Mình đã áp dụng Nguyên tắc Pareto (Nguyên tắc 80/20) vào sự phân chia này.

Dành cho bạn nào chưa biết, nguyên tắc này cho rằng: Khoảng 80% kết quả là do 20% nguyên nhân gây ra. Đơn giản hơn, trong chứng khoán, 80% lợi nhuận được mang lại bởi 20% danh mục đầu tư. Và điều này đang diễn biến đúng theo những gì mình kỳ vọng. Gần 80% lợi nhuận của mình đến từ khoản đầu tư “lướt sóng”. Các bạn có thể tìm hiểu thêm về nguyên tắc Pareto trên Internet nhé, rất lợi ích trong nhiều lĩnh vực và đời sống.

Ở trên là câu chuyện của mình. Được nghe bạn @ThienDi123 kể lại, trong mình hiện lên cả quá trình mà bạn trải qua, như một bộ phim của đời người. Mình có cảm nhận sâu sắc về điều đó :smiling_face_with_three_hearts:

Về câu hỏi của bạn, OCH thì mình đang giữ và những điều cần thiết đã được chia sẻ trong chủ đề riêng của mình rồi.

Còn lại hai mã OGCCIG, cả hai đều đã được nhận xét trước đó rồi. Chắc bạn đã xem nên mình sẽ không trích dẫn lại. Theo mình, CIG bạn có thể tiếp tục giữ cho mục tiêu dài hạn, còn OGC thì nên chấp nhận “cắt lỗ” nha (không cần phải chờ đợi có bật lên hay không nữa). Lựa chọn là ở bạn, hãy cho bản thân mình cơ hội để tạm nghỉ và đánh giá lại tình hình.

+++ Hãy ghi nhớ: luôn có cái nhìn khách quan và kiểm chứng lại tất cả nhận định của người khác. Học cách xây dựng và giữ vững lập trường của bản thân.

Vậy nha @ThienDi123 :smiling_face_with_three_hearts:

:four_leaf_clover: :four_leaf_clover: :four_leaf_clover:

212 Likes

chào bạn Gấu. Buổi sáng an lành.

1 Likes

Mình cũng mới tham gia thị trường CK từ năm ngoái từ đợt VNI 1350, tính đến thời điểm hiện tại cũng có một chút lãi. Nhưng tự nhận thấy lãi đó có được từ sự may mắn khi thị trường uptrend. Đọc comment của bạn mình thấy bạn là người đầu tư theo giá trị và cũng phù hợp với mình. Mình đang cơ cấu lại vốn vào những mã mà mình xác định sẽ cầm dài trên một năm và lâu hơn. Nhưng cũng nhận thấy khi đầu tư theo giá trị việc chọn thời điểm vào phù hợp dựa trên tình hình thị trường chung là rất quan trọng, khi đó sẽ có một vị thế đẹp khi thị trường đang trong giai đoạn uptrend. Theo cá nhân Gấu thì bây giờ cơ cấu vốn lại để chờ thị trường chỉnh một đợt sâu nữa hay có thể vào dần một phần vốn?

1 Likes

Bác @WINTERBEAR cho em xin tư vấn, thời điểm này, các mã FPT và MWG mua vào được không ạ?
Cảm ơn Bác nhiều!

1 Likes

FPT mình đã có nhận xét vào ngày 22/2/2022 rồi nên xin trích dẫn lại bên dưới. Khi đó bạn nào vẫn “cố mua” và “biết đủ” đúng lúc thì sẽ có một khoản lãi nhỏ. Hiện tại, giá đã về vùng mua như trong nhận xét rồi. Lưu ý, “lướt” vui thôi nha. Chưa có lý do nào để giữ lâu dài cả.

MWG: đây là cp giá trị nhất của mình giai đoạn 2016 - 2020. Hiện tại, câu chuyện mở rộng và quản lý hệ thống vẫn là vấn đề lớn nhất của MWG. Đợt vừa rồi, anh Tài cũng đã “dạo một vòng” lấy tiền lại cho cổ đông rồi nên cần tạm nghỉ một thời gian. Vùng giá dưới 150 là phù hợp cho MWG năm 2022. Vẫn có Nhịp để “lướt” nhưng cơ hội không nhiều. Vùng mua hợp lý: Dưới 125. Phù hợp T+ theo tuần.

@tuti2013

193 Likes

Tiết trời Sài Gòn dạo này đẹp nha :smiling_face_with_three_hearts: Vài cơn mưa nhỏ vào buổi chiều cũng khiến không khí mát mẻ hơn một chút. Mời anh em ly cafe chiều và cùng “ngắm” thị trường nhé :four_leaf_clover:

203 Likes

hi. chào bạn Gấu đông. lâu lâu mình lại lên zoom chúc sức khỏe bạn này :smiley: có vẻ bạn Gấu khá thích cafe, và hơn nữa là lại gu xanh lá nhỉ :slight_smile: thanks bạn vì nhận xét về mã mà mình đã hỏi. hiện TIG có 1 chút điều chỉnh khi chuẩn bị phát hành thêm. mình xin ý kiến của bạn lần nữa về mã này thời điểm bây giờ nhé!

1 Likes

Nhìn em mặc tưởng đang ở nước ngoài chứ SG mùa này đến thở cũng mệt, nhiều lớp áo thế kia sao em chịu nổi. :stuck_out_tongue_winking_eye:
Cho anh hỏi TTF đã vượt đỉnh, mua gia tăng giá đỏ có ổn ko gấu???

1 Likes

Mình đồng quan điểm với bạn, thời điểm phù hợp là quan trọng. Không chỉ với lựa chọn dài hạn hay “lướt sóng”. Bất kì lúc nào, xác định đúng thời điểm luôn được đặt lên hàng đầu. Mình là thế hệ được “sinh ra” trong đợt khủng hoảng năm 2008 và cơ hội trải nghiệm ở thị trường quốc tế giúp mình có góc nhìn “cởi mở” trong tư duy về đầu tư giá trị. Điều đó đã được thể hiện trong việc phân chia tỷ lệ danh mục của mình trong một bài viết ở trên.

Mỗi người sẽ có lý do khác nhau để “nương” vào đó mà nắm giữ cp. Như bạn đã chia sẻ, lựa chọn vào trong xu hướng tăng (uptrend) là cần thiết. Đến đây, nhiều bạn sẽ áp dụng VSA (bài số 586) để xác định các giai đoạn và có sự vào ra hợp lý. Mình thì không như vậy.

Khi còn ở nước ngoài, mình là người khá độc lập trước các thông tin được dạy trong sách vở. Danh mục của mình khi đó được chia thành 2 nhóm: nhóm cp được chọn lọc theo những kiến thức từ sách (1)nhóm cp “made by me” (2) từ những trải nghiệm thực tế của bản thân. 6 năm sau đó, kết quả nhận được là nhóm số 2 luôn “về đích” trước nhóm số 1 với chênh lệch thời gian khoảng 8 tháng. Điều này khiến mình đặt ra câu hỏi: Có chăng, những điều được dạy trong sách luôn đúng từ quá khứ đến hiện tại và cả tương lai sau này, bởi vì, sự tăng giá của thị trường là tất yếu. Nếu gom tất cả xu hướng tăng giảm của thị trường từ trước đến nay lại với nhau thì vẫn là xu hướng tăng. Như vậy, đầu tư giá trị vào nhóm cp đại diện thị trường theo từng năm thì chắc chắn luôn “chiến thắng”. Người ta lập ra các quỹ ETF (bài số 487) để mô tả các chỉ số cũng vì lý do như vậy. Câu hỏi cuối cùng, nhà đầu tư có thể nắm giữ được bao lâu mà thôi.

Cá nhân mình, đầu tư dài hạn trên 3 năm mới được gọi là đầu tư giá trị. Vì đó là khoảng thời gian vừa đủ để tạo ra các giá trị tham chiếu cần thiết cho tập hợp các xu hướng tăng giảm khác nhau. Dĩ nhiên, việc lựa chọn cp thế nào là một vấn đề khác.

VNIndex đang trong một xu hướng tăng bắt đầu từ năm 2020 và hiện tại cũng gần 3 năm rồi. Khi đủ thời gian này, xu hướng cũ sẽ kết thúc và bắt đầu một xu hướng mới. Trong giai đoạn chuyển giao xu hướng, thị trường sẽ có điều chỉnh và mình nghĩ, 3 năm kế tiếp từ 2023 đến 2026 vẫn sẽ là uptrend.

Như vậy, xu hướng của VNIndex đã, đang và sẽ ủng hộ rồi. Câu hỏi vẫn là bạn có thể nắm giữ trên 3 năm không? Nếu không, bạn áp dụng các bài học về Nhịp và Bước giá của kiểu đầu tư “lướt sóng” để lựa chọn được thời điểm vào hợp lý. Không nhất thiết phải theo hướng dẫn của những quyển sách đầu tư giá trị lên đến 5 năm, 10 năm làm gì cả. Kiểm chứng của mình ở trên thì “chậm” lắm.

Câu trả lời của mình cho vấn đề của bạn là nên vào dần một phần vốn. Tận dụng cơ hội thị trường chuyển giao vào 2 quý cuối cùng của năm 2022 để lựa chọn vùng mua phù hợp. Hơn nữa, lựa chọn thời điểm tốt không bằng lựa chọn được cổ phiếu tốt.

Chúc bạn may mắn và luôn vững vàng trước mọi “con sóng” :smiling_face_with_three_hearts:

:four_leaf_clover: :four_leaf_clover: :four_leaf_clover:

@Peter-2010

202 Likes

TIG đã được nhận xét vào ngày 25/2/2022 và hiện tại, giá đã quay về vùng mua dưới 25 rồi. Câu chuyện phát hành quyền mua thì không còn xa lạ nữa, bác có thể xem lại câu chuyện của VND (Bài số 399) để hiểu hơn nha. Giá sẽ có sự tăng mạnh trong ngày GDKHQ (17/3/2022) từ nền giá mới và sẽ lập thế cân bằng sau đó. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn vẫn là quyết định có thực hiện quyền hay không. TIG là cổ tốt, mình đã khen thì nên gia tăng.

@takudo

190 Likes

Do phòng có điều hòa đó ạ :sweat_smile: Ở chỗ em ngồi thường để nhiệt độ khá thấp nữa, nhưng em lại thích cảm giác này. Nhớ lại hồi ở Canada thì… ôi anh làm em nhớ vài kỉ niệm đáng nhớ rồi :smiling_face_with_three_hearts: :four_leaf_clover:

TTF em đã có nhận xét vào ngày 27/2/2022 và anh đã mua được giá tốt rồi nhỉ? Nếu anh nắm giữ lâu được thì nên gia tăng giá đỏ nha. “Lướt sóng” thì canh Nhịp đôi khi chính em cũng “trật” nữa là :sweat_smile:

@Tien_Phi

193 Likes

Chắc nhớ trời lạnh và ôm anh Tây lông 6 múi à :smiling_face_with_three_hearts:. Anyway, cám ơn em, chúc em tuần làm việc hiệu suất.

1 Likes

Hi @Nicole :hugs: :kissing_heart:

Mình không thường trả lời câu hỏi như trên lắm. Thành công ở đây mang nhiều nghĩa nên mình sẽ không đưa ra câu trả lời nha.

+++ Nếu bạn từng sử dụng dịch vụ của VNDirect sẽ để ý thấy, từ ngày VND cập nhật app phiên bản mới thì nhà đâu tư không ít lần “ba chìm bảy nổi” với thị trường. Thật kì lạ :sweat_smile:

193 Likes

Hợp lý nha anh :crazy_face: :smiling_face_with_three_hearts: Em cảm ơn ạ, mong anh mạnh khỏe và nhiều điều tốt đẹp sẽ đến :four_leaf_clover:

187 Likes

Mình và bác @Anhtriple nên “dừng lại” một chút để ăn mừng cho C4G hôm nay nhỉ? :smiling_face_with_three_hearts: :tada: :beer: mặc cho các phiên sau thế nào thì sự kiên nhẫn của bác thật truyền cảm hứng đó ạ :four_leaf_clover:

190 Likes