[HỖ TRỢ] Lựa chọn vùng giá mua bán - Hành trình của Hiểu biết và Yêu thương

Bác @WINTERBEAR cho em xin tư vấn, thời điểm này, các mã FPT và MWG mua vào được không ạ?
Cảm ơn Bác nhiều!

1 Likes

FPT mình đã có nhận xét vào ngày 22/2/2022 rồi nên xin trích dẫn lại bên dưới. Khi đó bạn nào vẫn “cố mua” và “biết đủ” đúng lúc thì sẽ có một khoản lãi nhỏ. Hiện tại, giá đã về vùng mua như trong nhận xét rồi. Lưu ý, “lướt” vui thôi nha. Chưa có lý do nào để giữ lâu dài cả.

MWG: đây là cp giá trị nhất của mình giai đoạn 2016 - 2020. Hiện tại, câu chuyện mở rộng và quản lý hệ thống vẫn là vấn đề lớn nhất của MWG. Đợt vừa rồi, anh Tài cũng đã “dạo một vòng” lấy tiền lại cho cổ đông rồi nên cần tạm nghỉ một thời gian. Vùng giá dưới 150 là phù hợp cho MWG năm 2022. Vẫn có Nhịp để “lướt” nhưng cơ hội không nhiều. Vùng mua hợp lý: Dưới 125. Phù hợp T+ theo tuần.

@tuti2013

193 Likes

Tiết trời Sài Gòn dạo này đẹp nha :smiling_face_with_three_hearts: Vài cơn mưa nhỏ vào buổi chiều cũng khiến không khí mát mẻ hơn một chút. Mời anh em ly cafe chiều và cùng “ngắm” thị trường nhé :four_leaf_clover:

203 Likes

hi. chào bạn Gấu đông. lâu lâu mình lại lên zoom chúc sức khỏe bạn này :smiley: có vẻ bạn Gấu khá thích cafe, và hơn nữa là lại gu xanh lá nhỉ :slight_smile: thanks bạn vì nhận xét về mã mà mình đã hỏi. hiện TIG có 1 chút điều chỉnh khi chuẩn bị phát hành thêm. mình xin ý kiến của bạn lần nữa về mã này thời điểm bây giờ nhé!

1 Likes

Nhìn em mặc tưởng đang ở nước ngoài chứ SG mùa này đến thở cũng mệt, nhiều lớp áo thế kia sao em chịu nổi. :stuck_out_tongue_winking_eye:
Cho anh hỏi TTF đã vượt đỉnh, mua gia tăng giá đỏ có ổn ko gấu???

1 Likes

Mình đồng quan điểm với bạn, thời điểm phù hợp là quan trọng. Không chỉ với lựa chọn dài hạn hay “lướt sóng”. Bất kì lúc nào, xác định đúng thời điểm luôn được đặt lên hàng đầu. Mình là thế hệ được “sinh ra” trong đợt khủng hoảng năm 2008 và cơ hội trải nghiệm ở thị trường quốc tế giúp mình có góc nhìn “cởi mở” trong tư duy về đầu tư giá trị. Điều đó đã được thể hiện trong việc phân chia tỷ lệ danh mục của mình trong một bài viết ở trên.

Mỗi người sẽ có lý do khác nhau để “nương” vào đó mà nắm giữ cp. Như bạn đã chia sẻ, lựa chọn vào trong xu hướng tăng (uptrend) là cần thiết. Đến đây, nhiều bạn sẽ áp dụng VSA (bài số 586) để xác định các giai đoạn và có sự vào ra hợp lý. Mình thì không như vậy.

Khi còn ở nước ngoài, mình là người khá độc lập trước các thông tin được dạy trong sách vở. Danh mục của mình khi đó được chia thành 2 nhóm: nhóm cp được chọn lọc theo những kiến thức từ sách (1)nhóm cp “made by me” (2) từ những trải nghiệm thực tế của bản thân. 6 năm sau đó, kết quả nhận được là nhóm số 2 luôn “về đích” trước nhóm số 1 với chênh lệch thời gian khoảng 8 tháng. Điều này khiến mình đặt ra câu hỏi: Có chăng, những điều được dạy trong sách luôn đúng từ quá khứ đến hiện tại và cả tương lai sau này, bởi vì, sự tăng giá của thị trường là tất yếu. Nếu gom tất cả xu hướng tăng giảm của thị trường từ trước đến nay lại với nhau thì vẫn là xu hướng tăng. Như vậy, đầu tư giá trị vào nhóm cp đại diện thị trường theo từng năm thì chắc chắn luôn “chiến thắng”. Người ta lập ra các quỹ ETF (bài số 487) để mô tả các chỉ số cũng vì lý do như vậy. Câu hỏi cuối cùng, nhà đầu tư có thể nắm giữ được bao lâu mà thôi.

Cá nhân mình, đầu tư dài hạn trên 3 năm mới được gọi là đầu tư giá trị. Vì đó là khoảng thời gian vừa đủ để tạo ra các giá trị tham chiếu cần thiết cho tập hợp các xu hướng tăng giảm khác nhau. Dĩ nhiên, việc lựa chọn cp thế nào là một vấn đề khác.

VNIndex đang trong một xu hướng tăng bắt đầu từ năm 2020 và hiện tại cũng gần 3 năm rồi. Khi đủ thời gian này, xu hướng cũ sẽ kết thúc và bắt đầu một xu hướng mới. Trong giai đoạn chuyển giao xu hướng, thị trường sẽ có điều chỉnh và mình nghĩ, 3 năm kế tiếp từ 2023 đến 2026 vẫn sẽ là uptrend.

Như vậy, xu hướng của VNIndex đã, đang và sẽ ủng hộ rồi. Câu hỏi vẫn là bạn có thể nắm giữ trên 3 năm không? Nếu không, bạn áp dụng các bài học về Nhịp và Bước giá của kiểu đầu tư “lướt sóng” để lựa chọn được thời điểm vào hợp lý. Không nhất thiết phải theo hướng dẫn của những quyển sách đầu tư giá trị lên đến 5 năm, 10 năm làm gì cả. Kiểm chứng của mình ở trên thì “chậm” lắm.

Câu trả lời của mình cho vấn đề của bạn là nên vào dần một phần vốn. Tận dụng cơ hội thị trường chuyển giao vào 2 quý cuối cùng của năm 2022 để lựa chọn vùng mua phù hợp. Hơn nữa, lựa chọn thời điểm tốt không bằng lựa chọn được cổ phiếu tốt.

Chúc bạn may mắn và luôn vững vàng trước mọi “con sóng” :smiling_face_with_three_hearts:

:four_leaf_clover: :four_leaf_clover: :four_leaf_clover:

@Peter-2010

202 Likes

TIG đã được nhận xét vào ngày 25/2/2022 và hiện tại, giá đã quay về vùng mua dưới 25 rồi. Câu chuyện phát hành quyền mua thì không còn xa lạ nữa, bác có thể xem lại câu chuyện của VND (Bài số 399) để hiểu hơn nha. Giá sẽ có sự tăng mạnh trong ngày GDKHQ (17/3/2022) từ nền giá mới và sẽ lập thế cân bằng sau đó. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn vẫn là quyết định có thực hiện quyền hay không. TIG là cổ tốt, mình đã khen thì nên gia tăng.

@takudo

190 Likes

Do phòng có điều hòa đó ạ :sweat_smile: Ở chỗ em ngồi thường để nhiệt độ khá thấp nữa, nhưng em lại thích cảm giác này. Nhớ lại hồi ở Canada thì… ôi anh làm em nhớ vài kỉ niệm đáng nhớ rồi :smiling_face_with_three_hearts: :four_leaf_clover:

TTF em đã có nhận xét vào ngày 27/2/2022 và anh đã mua được giá tốt rồi nhỉ? Nếu anh nắm giữ lâu được thì nên gia tăng giá đỏ nha. “Lướt sóng” thì canh Nhịp đôi khi chính em cũng “trật” nữa là :sweat_smile:

@Tien_Phi

193 Likes

Chắc nhớ trời lạnh và ôm anh Tây lông 6 múi à :smiling_face_with_three_hearts:. Anyway, cám ơn em, chúc em tuần làm việc hiệu suất.

1 Likes

Hi @Nicole :hugs: :kissing_heart:

Mình không thường trả lời câu hỏi như trên lắm. Thành công ở đây mang nhiều nghĩa nên mình sẽ không đưa ra câu trả lời nha.

+++ Nếu bạn từng sử dụng dịch vụ của VNDirect sẽ để ý thấy, từ ngày VND cập nhật app phiên bản mới thì nhà đâu tư không ít lần “ba chìm bảy nổi” với thị trường. Thật kì lạ :sweat_smile:

193 Likes

Hợp lý nha anh :crazy_face: :smiling_face_with_three_hearts: Em cảm ơn ạ, mong anh mạnh khỏe và nhiều điều tốt đẹp sẽ đến :four_leaf_clover:

187 Likes

Mình và bác @Anhtriple nên “dừng lại” một chút để ăn mừng cho C4G hôm nay nhỉ? :smiling_face_with_three_hearts: :tada: :beer: mặc cho các phiên sau thế nào thì sự kiên nhẫn của bác thật truyền cảm hứng đó ạ :four_leaf_clover:

190 Likes

Chào Gấu !
Rất tỉ mỉ và chân thành ! Appreciate.
Mình thích đầu tư theo giá trị và chia sẻ của Gấu làm mình tự tin hơn vì mình cũng mới vào CK một thời gian ngắn.
Cũng lội comment một số pic của Gấu và biết được rằng ngoài C4G thì danh mục của mình còn trùng với Gấu một mã ngành Năng Lượng nữa. Việc xác định đi cùng doanh nghiệp tính thời gian theo năm mà có những người bạn đồng hành để chia sẻ cho nhau các câu chuyện, dự án mới của doanh nghiệp thì như tiếp năng lượng cho nhau.
Chúc Gấu có nhiều năng lượng chia sẻ thêm nhiều kiến thức cho mọi người !!!

3 Likes

Cảm ơn bác Gấu vẫn nhớ mình. Mình vào được 20k giá hơi cao chút. Nhưng để sắm Tết nên kệ. Để Tết rồi tính, đi làm việc khác cho thảnh thơi

1 Likes

Bác Gấu cho mình xin nhận định 2 mã TNG và TV2 nhé:two_hearts:. Cảm ơn bác :shamrock::shamrock:.

1 Likes

“ Hàng Xóm” xin chào Bác Gấu, dạo này Vni xấu quá Bác…Bác có nhận định gì trong giai đoạn này không???

1 Likes

Bạn Gấu xem thử giùm mình và các bạn xem ABS có phải là 1 CP cũng đáng quan tâm và xem xét đầu tư ko nhé. Cám ơn bạn nhiều !

1 Likes

TNG mình có nhận xét rồi nên xin trích lại bên dưới nha. Mình nghĩ nên bỏ qua thôi ạ :wink:

TV2: Cơ bản ổn. Không có nhiều điều để nói về TV2. Ưu thế ngành thì mình đã đề cập trong bài về GEG rồi. Dài hạn vẫn tăng nên phù hợp đầu tư giá trị. Mình nghĩ muốn “lướt sóng” với TV2 cũng là khó đấy. Cp bị chi phối mạnh với thanh khoản thấp. Cá nhân mình sẽ chỉ “ngắm” thôi. Vẫn đang trong xu hướng giảm. Chờ kiểm tra lại ngưỡng 60. Chưa có vùng mua hợp lý.

+++ TNG và TV2 là hai mã “khó chịu” nên phải “chịu khó” lắm mới theo được.

@thaotran

193 Likes

ABS mình đã nhận xét trước đó nên xin trích dẫn lại. Vẫn đang trong xu hướng giảm và chưa có gì để xem xét. Anh bỏ qua nha.

@ChapmanNo.4

193 Likes

Mùa ĐHĐCĐ sẽ có nhiều điều đáng nói. Đợi thôi ạ. Lo làm việc bác nha :smiling_face_with_three_hearts: :four_leaf_clover:

193 Likes