Chọn CÁI NÀY để ĐỒNG HÀNH còn quan trọng hơn chọn cổ phiếu

Chọn CÁI NÀY để ĐỒNG HÀNH còn quan trọng hơn chọn cổ phiếu…

Nghịch lý TTCK: Khi đúng là do mình giỏi, khi sai là do người khác.

“Không quan trọng bạn đúng hay sai. Quan trọng là khi đúng, ta được bao nhiêu tiền. Và khi sai, ta đỡ mất bao nhiêu tiền.”

Thị trường lên thì ai cũng đúng, vì mua gì cũng lời, không lời nhiều thì cũng lời ít. Cơ bản chỉ cần “enter” mua thì nhìn chung đều có lời. Khi thị trường giảm, ai cũng lỗ, từ F0 cho đến những chuyện gia hàng đầu hay các NĐT lão luyện.

Lên diễn đàn bữa giờ thay vì những TOPIC nhận định thị trường hay chia sẻ cơ hội đầu tư, thì đổi lại là những bài bóc phốt chuyên gia này đến công ty kia, rồi hết “chim lợn” đến cả “úp bô”.

Thực sự cá nhân cũng không hiểu rõ nội tình nên không có ý định luận bàn đúng hay sai ở đây, cũng không muốn đổ thêm dầu vào lửa.

Từng là một nhà đầu tư F0 đến một broker hiện giờ. Từ chỗ chưa biết gì đến lúc được khuyến nghị mua cổ phiếu không rõ lý do. Đến lúc hỏi ngược lại môi giới thì không có câu trả lời cụ thể, mình quyết định “chuyển nghề”.

Giữa lúc “dầu sôi lửa bỏng”, nhiều chuyên gia lựa chọn im lặng, khóa room, rời bỏ anh em khách hàng đủ kiểu… thì Hiệp nghĩ mình cần làm một cái gì đó để chấn an mọi người ít nhiều. Nếu tốt có thể giúp mọi người bớt lỗ, hoặc đơn giản chỉ là lắng nghe - chia sẻ thêm góc nhìn.

Hiệp viết bài này không ở vai trò là Broker. Ở vai trò là một NĐT: khi lựa chọn chứng khoán là một kênh kiếm tiền, quan trọng hơn việc chọn cổ phiếu nào để đầu tư, mà còn là chọn cái này để đồng hành:

1. Kiến thức - Kinh nghiệm

Điều lạ lùng của chúng ta là khi mua một nhóm đồ giá trị như: điện thoại, máy tính, xe hơi… chúng ta tìm hiểu rất nhiều về nó từ xuất xứ cho đến công dụng, cách dùng… nhưng lại có thể enter mua một cổ phiếu chẳng hiểu gì về nó. Chỉ đơn thuần là thằng bên cạnh, bé hàng xóm hay dân mạng “đồn” nhiều về nó?

Nhiều người xem chứng khoán không khác gì sòng bạc. Chỉ đơn thuần 2 chữ: may - rủi. Nên hay có chữ CHƠI CHỨNG KHOÁN - chơi thì có vui có buồn, có thắng có sai. Chúng ta có đang thực sự nghiêm túc với tài sản của mình?

Đồng ý, có kiến thức chưa chắc sẽ kiếm được tiền. Rồi là kiến thức chủ yếu ở Mỹ thì làm sao áp dụng được ở thị trường Việt Nam? Cái hay của NĐT lão luyện là họ áp dụng kiến thức cơ bản linh hoạt với thị trường, rồi từ nhiều deal - nhiều năm, họ rút ra kinh nghiệm. Họ biết lý do vì sao nên mua và không nên mua. Đúng cũng biết vì sao mình đúng, để lần sau đúng nhiều hơn, kiếm nhiều hơn. Sai cũng biết vì sao mình sai, để tránh phạm phải sai lầm.

Hầu hết các NĐT lão luyện đều đã từng sai, từ Mark Minervini cho đến Jesse Livermore, George Soros… đừng đi vào vết xe đổ.

Giữa lúc “tình anh em” nhiều người rạn vỡ, ban lãnh đạo rời bỏ cổ đông, cháy kho này cháy kho kia, chuyên gia bỏ rơi khách hàng, tẩy chay công ty này công ty khác… mong NĐT giữ được tâm lý lúc này, tĩnh tâm ngồi lại nhìn ra lỗi sai của mình và tìm cách “gỡ lại” tổn thất này khi Vnindex thực sự hồi. Đây là cách mình lựa chọn lúc này, mọi người tham khảo thử.

2. "Bác sĩ tâm lý chứng khoán"

Kiến thức - Kinh nghiệm chưa có thì có thể bổ sung được, tích lũy dần theo thời gian. Nhưng nếu cần một “viên thuốc” an thần tác dụng ngay lập tức, hãy tìm đến người có thể giúp bạn giải tỏa tâm lý, bình tĩnh trong giai đoạn hiện tại.

Không ít người vì chứng khoán “thổi bay” tài sản, đây là lúc NĐT nên dành nhiều thời gian cho bản thân, ở bên cạnh những người mà mình yêu thương: gia đình và bạn bè. Tâm lý thoải mái thì mới có thể bình tĩnh giải quyết được vấn đề.

Tài sản của NĐT có 2 thứ = Tiền + Niềm tin.

Tiền thì cũng mất rồi. Đừng mất cả niềm tin. “Chí mạng” nhất là khi tài sản của NĐT bị “thổi bay” trong thị trường giảm, nhưng đến khi Vnindex thực sự hồi thì lại “vắng bóng”.

Niềm tin vào bối cảnh vĩ mô Việt Nam, vì câu chuyện phục hồi là có, doanh nghiệp quý 1 báo cáo kết quả kinh doanh tăng trưởng là sự thật, định giá PE hấp dẫn, khối ngoại và tổ chức liên tục mua ròng. giảm nhanh và nhiều rồi thì sẽ hồi nhanh và mạnh… chỉ có điều là chịu đến đây rồi, ráng KIÊN NHẪN thêm chút, rồi ngày đó sẽ đến.

→ Buồn thì cũng buồn, trách móc cũng không giải quyết được vấn đề, mong ace NĐT giữ được tinh thần lúc này, để khi Vnindex thực sự hồi rồi, có chiến lược cụ thể MUA GÌ - MÚC GÌ để bù đắp lại tổn thất này. Chúc ace NĐT cuối tuần bình yên nhé ạ.


Nếu cần thêm góc nhìn về chứng khoán hay chỉ đơn thuần là những người lắng nghe - chia sẻ thêm định hướng sắp tới, thì có thể tham gia cộng đồng NĐT cùng Hiệp trên tường cá nhân nhé. Luôn welcome!

17 Likes

image

16 Likes

Góc Sharing: Kiến thức - Kinh nghiệm đầu tư chứng khoán của một Broker

16 Likes

Nếu VNINDEX KHÔNG HỒI mà GIẢM nữa… NĐT nên làm gì?

16 Likes

Đừng BUỘC bản thân phải GIAO DỊCH

16 Likes

Cách nhận diện nhanh CỔ PHIẾU MẠNH - YẾU trong giai đoạn hiện tại và đọc nhanh cơ bản doanh nghiệp

15 Likes

văn hay quá

2 Likes

thanks bác, chúc bác đầu tư an nhàn :v

13 Likes

chán nản thì người ta tìm đến drama thôi

1 Likes

chọn chủ stus, đoạn này bác viết nhiều quá, cái nào tôi cũng đọc ko bl thôi, ủng hộ