Dầu Khí (P) 2023 - liệu có sóng lớn như BĐS 2021?

, , , , ,

Đầu tiên là 1 vấn đề mọi người thắc mắc: Trung Quốc đã mở cửa nhưng giá dầu vẫn đang giảm, điều này đang xảy ra trái ngược với suy nghĩ của nhiều người, có thể có 3 nguyên nhân chính lý giải cho việc này là:

  • Bão tuyết lớn kỷ luật tại Mỹ khiến việc di chuyển trở nên quá khó khăn và nguy hiểm làm nhu cầu về xăng dầu cũng giảm mạnh theo, đồng thời buộc các nhà máy lọc dầu phải đóng cửa, giảm công suất

  • Suy thoái kinh tế toàn cầu làm hoạt động sản xuất chậm lại

  • Tuy TQ đã mở cửa nhưng hoạt động đi lại, du lịch của người dân chưa thể bình thường ngay được. Khi bỏ zero covid thì chắc chắn số ca nhiễm sẽ tăng cao trong thời gian đầu, cần 1 thời gian để tạo ra miễn dịch cộng đồng, người dân cũng cần thời gian tiêm thêm vaccine, uống thuốc, nghỉ ngơi.

Cho nên để giá dầu tăng trở lại thì chúng ta có thể phải chờ khoảng 2,3 tháng nữa, khi đó Mỹ không còn mùa đông, TQ cũng tạo ra miễn dịch cộng đồng thì nhu cầu về xăng dầu sẽ tăng mạnh trở lại.

Một vấn đề quan trọng khi đầu tư vào cp ngành dầu khí là nó được xem là dòng đầu cơ theo giá dầu, tức là trong ngắn hạn thì cp sẽ biến động cùng pha với giá dầu nên sẽ không phù hợp với các nđt giá trị theo dài hạn.

Điều này đến từ việc ngành dầu khí liên quan đến năng lượng, 1 ngành chiến lược của quốc gia nên nằm dưới dự quản lý của nhà nước, cụ thể hơn là tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN), các bác lãnh đạo hình như làm ra lợi nhuận chủ yếu là gửi ngân hàng chứ không tái đầu tư, mở rộng quy mô khai thác, sản xuất như các DN tư nhân nên sản lượng khai thác dầu giảm qua từng năm mà Doanh thu = sản lượng x giá bán nên động lực tăng trưởng của ngành dầu khí phải đến từ giá bán, mà giá bán phụ thuộc vào nguyên liệu đầu vào là giá dầu.

Giá dầu 2023 dự báo kỳ vọng duy trì ở mức cao, trung bình đạt 90 USD/thùng do (1) Lệnh cấm vận của EU sẽ khiến sản lượng dầu thô của Nga giảm trong năm 2023, (2) OPEC+ phát đi tín hiệu rằng nhóm sẽ luôn sẵn sàng can thiệp để hỗ trợ giá dầu và (3) Trung Quốc mở cửa trở lại.

Ngành dầu khí thì được chia thành 3 phần: đầu nguồn, trung nguồn và hạ nguồn. Khi giá dầu tăng và neo cao thì nhìn chung tất cả đều được hưởng lợi nhưng 2023 sẽ phân hóa giữa 3 phần:

  • Đầu nguồn : khi giá dầu neo ở mức cao thì sẽ đẩy mạnh các dịch vụ thăm dò và khai thác dầu khí, giá cho thuê giàn khoan cũng sẽ tăng theo

  • Trung Nguồn : nhìn chung các doanh nghiệp trung nguồn đều đã đạt đỉnh lợi nhuận và cả biên lợi nhuận vào 2022, nên sự tăng trưởng trong 2023 là không có, đầu tư thì ngta thường nhìn vào sự tăng trưởng

  • Hạ Nguồn: 2022 là 1 năm khó khăn đối với các DN phân phối xăng dầu nên tiềm năng phục hồi trong 2023 là lớn nhờ (1)nguồn cung trong nước ổn định trở lại, (2) điều chỉnh chi phí định mức tính giá xăng dầu và (3) nhu cầu tiêu thụ xăng dầu ngày càng tăng ở Việt Nam. Có đề xuất DN sẽ tự quyết định giá bán xăng dầu, nếu thành hiện thực thì đây như sẽ cỏi trói cho các DN phân phối xăng dầu

Top 4 cổ phiếu tối ưu nhất cho dòng Dầu khí trong 2023 sẽ là:

PVD:

  • Tất cả các giàn khoan của PVD đã có hợp đồng khoan cho năm 2023, là cơ sở cho dự báo hiệu suất sử dụng giàn khoan JU năm 2023 của chúng tôi là 9 % (so với 86% trong 2022). Đáng chú ý, một số giàn khoan đã ký hợp đồng dài hạn như PVD III tại Malaysia, PVD II tại Indonesia.
  • Công ty sẽ được hưởng mức giá thuê cao hơn cho các hợp đồng khoan trong năm tới (+23% svck) nhờ thị trường khoan phục hồi mạnh mẽ tại ĐNÁ.

PVS:

  • Trong ngắn hạn, các liên doanh FSO/FPSO vẫn sẽ là nguồn đóng góp vững chắc vào KQKD của PVS, chiếm 89%/77%/68% LN ròng của PVS trong năm 2022-24.
  • Trong dài hạn, kỳ vọng DN đầu ngành cung cấp dịch vụ kỹ thuật Dầu khí tại Việt Nam như PVS sẽ được hưởng lợi từ xu hướng đầu tư tiềm năng vào ngành năng lượng, đặc biệt là các dự án phát triển mỏ khí lớn như Lô B và xu hướng đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam.
  • Lượng tiền mặt ròng dồi dào hơn 8.600 tỷ đồng (tương đương 18.000 đ/cp) tại cuối Q3/22 sẽ
    giúp công ty hưởng lợi từ môi trường lãi suất tăng.

BSR

  • Biên LN lọc dầu dự kiến sẽ duy trì ở mức cao do khủng hoảng địa chính trị kéo dài, là tín hiệu
    tốt cho các nhà máy lọc dầu như BSR trong vài năm tới.
  • BSR duy trì công suất vận hành trên 100% trong suốt nhiều năm qua.
  • Trong dài hạn, chúng tôi kỳ vọng dự án nâng cấp và mở rộng NMLD sẽ là động lực tăng
    trưởng cho BSR

PLX:

  • Nguồn cung xăng dầu nội địa ổn định trở lại khi vấn đề tại NMLD Nghi Sơn đã được xử lý.
  • Việc điều chỉnh chi phí định mức cấu thành giá cơ sở xăng dầu sẽ giúp giảm áp lực cho các DN phân phối.
  • Nhu cầu tiêu thụ ngày càng tăng tại Việt Nam (tăng trưởng kép , % trong năm 2022-30)

Tham gia đầu tư cùng mình theo thông tin trên profile nhé cả nhà !

22 Likes

Có đề xuất DN sẽ tự quyết định giá bán xăng dầu , nếu thành hiện thực thì đây như sẽ cỏi trói cho các DN phân phối xăng dầu

được tự quyết định giá bán thì chắc sẽ ko có cảnh thiếu xăng, chờ hàng dài để đổ xăng :rofl:

4 Likes

Nhà nước chỉ công bố giá định hướng, doanh nghiệp sẽ tự xác định, đưa ra giá bán lẻ xăng dầu sau khi cộng chi phí kinh doanh thực tế. Đây là một trong những điểm mới được nêu trong dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định 95/2021 và Nghị định 83/2013 về kinh doanh xăng dầu, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến. Lý do là để đưa giá xăng dầu dần về sát với thị trường, giảm dần sự can thiệp Nhà nước, đảm bảo các chi phí trong giá xăng dầu theo thực tế phát sinh của từng doanh nghiệp hạn chế đầu cơ, găm hàng và khuyến khích các doanh nghiệp tạo nguồn cung ổn định cho thị trường.

11 Likes

nhắc đến dầu khí thì ko thể ko nhắc đến dự án Lô B - Ô Môn

8 Likes
11 Likes

Mới có 6 hrs mà 343 lượt xem là quá nhiều rồi.
Từ từ, xanh tím ngta zô cmt ào ào ngay :rofl:
BSR với PVD nè :-1:

4 Likes

thanks Tammy nhé :rofl:

12 Likes

Giờ mới để ý, có hàng tui luôn kìa :rofl:

3 Likes

bài đây suy nghĩ, tổng hợp các thứ mất 2 ngày mới ra đấy bác :rofl:

11 Likes

con nào v :rofl:

10 Likes

Dầu khí con PSH là ngon nhất định giá siêu rẻ tài sản chất lượng

7 Likes

Psh là bán lẻ xăng dầu

4 Likes

Bán lẻ được hưởng lợi do nhà nước thả nổi cho doanh nghiệp xăng dầu không chết

5 Likes

1 ngày mà hơn 500 lượt đọc, ngon rồi ba.
Ngta thích đọc ít thích cmt hơn vì k rảnh mà :joy:

5 Likes

Nào bán tui báo :rofl:

1 Likes

PSH thuộc dạng penny quá

12 Likes

ừa, hy vọng đem lại giá trị cho cộng đồng và dc nhiều KH quan tâm :joy:

11 Likes

Thấy ông ngành nào ko hô + hô lung tung quá loann chưởng lắm. Cuối cùng mấy topic này là khuyến nghị mua bán hay là cập nhật tin tức doanh nghiệp v

1 Likes

trong danh mục thì đương nhiên phải đa dạng hóa nhiều ngành rồi bác, với dòng tiền nó luân chuyển, phân hóa giữa các nhóm ngành nên mình các biết nhiều thì càng pư kịp thời kkk

12 Likes

Rồi có P chưa . Chắc ôm rồi đúng ko :rofl:

1 Likes