PDR và câu chuyện năm 2024

Tổng quan Công ty cổ phần phát triển Bất động sản Phát Đạt (PDR)

Tập đoàn PDR, niêm yết trên sàn HOSE với mã cổ phiếu PDR, là một trong những tập đoàn bất động sản hàng đầu tại Việt Nam, với các dự án phát triển đa dạng từ khu đô thị, khu dân cư, khu công nghiệp đến bất động sản nghỉ dưỡng và khu thương mại. Với việc quản lý hiệu quả và chiến lược đa dạng hóa dự án, PDR đã thu về lợi nhuận đáng kể cho cổ đông.

CÁC DỰ ÁN TRỌNG ĐIỂM CỦA PDR TRONG NĂM 2024:

1: Dự án Thuận An 1&2

Dự án Khu nhà ở phức hợp cao tầng Thuận An ở 1 TP. Thuận An, Bình Dương. Dự án này được cấo giấy phép xây dựng vào cuối tháng 12/2023. Với chiều cao tối đa 39 tầng, dự án bao gồm 2.753 căn hộ và khu thương mại dịch vụ, định vị ở phân khúc cao cấp. Thuận An là một phần của tổ hợp Thuận An 1&2 với tổng quy mô 4,4ha. Dự kiến sản phẩm sẽ ra thị trường vào quý 4/2024, với giá căn hộ giao động từ 33-40 triệu đồng/m2. Tổng mức đầu tư dự kiến cho tổ hợp này khoảng 10.800 tỷ đồng. Hiện, công ty đang chờ giấy phép xây dựng cho dự án Thuận 2, dự kiến có 3.500 căn hộ và 17 căn nhà ở liền kề.

2: Dự án Bắc Hà Thành

Dự án Khu dân cư Bắc Hà Thanh, dự kiến hoàn thành hạ tầng vào cuối quý2/2024 và bắt đầu bán hàng vào cuối Quý2 - đầu Quý3/2024, với doanh thu giai đoạn 1 ước tính là 2.000 tỷ đồng. Họ cũng chuẩn bị chào bán hơn 134,3 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 5,5:1, dự kiến thu về tối đa 1.340 tỷ dồng để sử dụng cho việc triển khai các dự án bất động sản khác của công ty và công ty con.

3: Dự án Poulo Condor

Là dự án nghỉ dưỡng tại thị trấn Côn Đảo, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, với diện tích 12ha, bao gồm các tiện ích như khách sạn, condotel, biệt thư nghỉ dưỡng và khu thương mại – dịch vụ. Đến thời điểm hiện tại, dự án Poulo Condor đã hoàn thiện điều chỉnh quy hoạch 1/500. Trong năm 2023, Công ty Phát Đạt đã tập trng vào việc hoàn thành các thủ tục như giấy phép xây dựng, thực hiện công tác M&A, hoàn thiện nghĩ vụ tài chính và tiến hành thi công xây dựng khu villas.

4: Dự án Cadia Quy Nhơn

Là một dự án tổ hợp căn hộ biển và khách sạn cao cấp, tọa lạc tại thành phôs Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, với tổng diện tích 5.245m2. Dự án bao gồm hai tòa tháp cao 40 tầng, với tổng cộng 868 căn hộ dịch vụ và 362 phòng khách sạn, cùng với khu vực shophouse.

BÁO CÁO TÀI CHÍNH HỢP NHẤT QUÝ 1/2024:

Phát Đạt vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2024. Doanh thu thuần giảm 16% so với cùng kỳ năm trớc, nhưng lợi nhuận gộp vẫn duy trì ở mức 161,2 tỷ đồng và biên lợi nhuận gộp tăng lên 99%. Lãi ròng tăng gần 135% so với cùng kỳ năm trước, đạt 52,6 tỷ đồng. Tổng tài sản giảm nhẹ và tổng nợ phải trả tăng 3%.
Công ty đặt mục tiêu doanh thu 2.892 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 880 tỷ đồng trong năm nay. Đã hoàn thành 5,6% kế hoạch doanh thu và 6% kế hoạch lợi nhuận cả năm. Côg ty sở hữu quỹ đất lớn và đang tập trung phát triển ở các địa phương có hạ tầng và giao thông thuận lợi, trong đó có Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bà Rịa – Vũng Tàu và TP. Hồ Chí Minh.

ĐÁNH GIÁ CỔ PHIẾU PDR:

Kết thúc phiên ngày 7/6/2024, giá cổ phiếu giảm về 25,600đ/cổ phiếu. Với các yếu tố thuận lợi, triển vọng tăng trưởng mạnh từ các dự án trọng điểm, đặc biệt PDR dự kiến mở bán trong năm 2024 gồm dự án Bắc Hà Thành, dự án Thuận An (Bình Dương), dự án Cadia (Quy Nhơn) và Poulo Condor để có dòng tiền ổn định, đồng thời tìm kiếm thêm các quỹ đất có vị trí đặc địa.
Như vậy, với sự phục hồi mạnh mẽ từ các dự án trọng điểm, cùng với việc quản lý hiệu quả và chiến lược đa dạng hóa dự án, cổ phiếu PDR hiện nay được đánh giá là có tiềm năng tăng trưởng tốt và đáng mua ở mức giá hiện tại.

KHUYẾN NGHỊ CỦA HANOISTOCK:

Chúng tôi khuyến nghị MUA & nắm giữ cổ phiếu PDR ở vùng giá quanh 25, mục tiêu ngắn hạn là vùng giá 28. Trong trường hợp cổ phiếu giảm 5%-10%, nhà đầu tư cần nhanh chóng cắt lỗ để bảo vệ danh mục của mình.

6 Likes

tích lũy quanh các đường MA. Vùng 25 là khá hợp lý. Luật đất đai mới có gì tốt cho PDR không bác nhỉ?

3 Likes

Có bác nhé. Chính thức: Luật Đất đai sửa đổi có hiệu lực từ 1/8/2024, sớm hơn 5 tháng so với kế hoạch.

Chiều 8/6, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết điều chỉnh hiệu lực thi hành của Luật Đất dai (sửa đổi) từ ngày 1/8/2024, sớm hơn 5 tháng so với kế hoạch ban đầu. Với 463/465 đại biểu tán thành, Quốc hội cũng thông qua Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025 và điều chỉnh Chương trình năm 2024.
Cụ thể, Chương trình năm 2024 bổ sung hai dự án luật và nghị quyết, gồm Luật sửa đổi một số điều của Luật đất đai, Luật nhà ở, Luật kinh doanh bất động sản, Luật Các tổ chức tín dụng, và Nghị quyết giảm thuế giá trị gia tăng. Quốc hội sẽ cho ý kiến và thông qua các luật này trong Kỳ họp thứ 7 (tháng 6/2024) theo quy trình rút gọn.

Trong Kỳ họp thứ 8 (tháng 10/2024), Quốc hội sẽ cho ý kiến về 8 dự án luật khác, bao gồm Luật Công nghiệp công nghệ số, Luật Điện lực (sửa đổi), Luật Nhà giáo, và các luật sửa đổi liên quan đến thuế và quảng cáo. Ngoài ra, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét và thông qua Pháp lệnh Chi phí tố tụng và Pháp lệnh Quản lý, bảo vệ khu Di tích Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh trong năm 2024.

Trước khi biểu quyết, Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng đã giải trình về sự cần thiết và khả thi của việc điều chỉnh thời điểm có hiệu lực của các luật trên. Việc thi hành sớm các luật này sẽ giúp giải quyết vướng mắc, thúc đẩy phát triển bền vững thị trường bất động sản và hỗ trợ nhà ở cho người thu nhập thấp.

Từ những thông tin trên, chúng ta có thể thấy rằng Quốc hội và Chính phủ đều đang nỗ lực để điều chỉnh và cập nhật các luật liên quan đến đất đai, nhà ở và bất động sản để thúc đẩy phát triển kinh tế và hỗ trợ cho người dân, đặc biệt là những người có thu nhập thấp. Điều này cho thấy cam kết của Chính phủ và các cơ quan quản lý trong việc cải thiện điều kiện sống và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh.

2 Likes


PTKT PDR ngày 11/6

PDR đang giao dịch tích lũy với biên độ hẹp dần đi kèm với khối lượng ngày càng thấp dần, đồng thời dải Bollinger Band đang co hẹp lại cho thấy cổ phiếu đang nén chặt lại cùng với chỉ báo kỹ thuật MACD đang hướng lên 0 cho thấy sẽ xuất hiện nhịp tăng giá mạnh trong thời gian tới nếu xuất hiện phiên bùng nổ khối lượng vượt đường MA20 trên đồ thị ngày tại vùng giá 25.7 đi kèm với khối lượng > 1.5 lần trung bình 20 phiên.

  • Giá mục tiêu 1: 29.5 - 29.8

  • Giá mục tiêu 2: 32.2 - 32.5

  • Hỗ trợ 1: 25.3 - 25.6

  • Hỗ trợ 2: 24 - 24.3

1 Likes

Đang tích lũy quanh 25 để đi lên

1 Likes

Vừa qua, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chấp thuận cho liên danh giữa Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt (PDR) và Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Khu công nghiệp Phát Đạt (PDI) tiến hành nghiên cứu, khảo sát và lập phương án đầu tư dự án Khu công nghiệp tại xã Cù Bị, huyện Châu Đức. Ban quản lý các khu công nghiệp sẽ chủ trì và phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng và các bên liên quan để hỗ trợ liên danh này thực hiện khảo sát.

Cuối tháng 3/2024, Công ty Phát Đạt đã đề xuất tài trợ kinh phí lập quy hoạch chung 1/10.000 và đăng ký đầu tư khu công nghiệp tại xã Cù Bị, quy mô 1.247 ha. Từ năm 2021, liên danh Phát Đạt và PDI đã khảo sát các dự án trên quỹ đất 4.500 ha tại xã Cù Bị và ký kết hợp tác với Công ty Cổ phần Cao su Bà Rịa để thành lập khu công nghiệp - dịch vụ - đô thị.

Phát Đạt mở rộng sang lĩnh vực bất động sản khu công nghiệp và thành lập công ty con PDI. PDI đã được chấp thuận đầu tư các dự án lớn như Khu dịch vụ Kho bãi logistics Tài Tiến (24 ha) và Khu công nghiệp - Dịch vụ Đô thị Phát Đạt - Dung Quất (1.067 ha). PDI cũng được UBND tỉnh Đồng Tháp chấp thuận nghiên cứu đầu tư ba dự án khu công nghiệp tại TP.Cao Lãnh với tổng quy mô 1.000 ha.

Liên danh Bất động sản Phát Đạt và PDI đã công bố kế hoạch triển khai loạt khu công nghiệp tại miền Trung và miền Nam, như Kiên Giang, Bình Dương, và Đà Nẵng. Các dự án sẽ dành 70% diện tích cho sản xuất và 30% cho hạ tầng đô thị và dịch vụ hiện đại.

Năm 2023, Phát Đạt đã chuyển nhượng 99,8% quyền sở hữu tại PDI cho Công ty TNHH Phát Đạt Holdings với giá 1.413 tỷ đồng và lợi nhuận 415 tỷ đồng, nhằm tái cấu trúc danh mục đầu tư.

Chủ tịch HĐQT Nguyễn Văn Đạt cho biết dù đã chuyển nhượng mảng khu công nghiệp, công ty vẫn tiếp tục xin làm các dự án mới nếu đấu thầu thành công, hiện đã có một dự án hơn 400 ha ở Quảng Ngãi và nhiều cơ hội khác.

1 Likes

Mặc dù lãi suất ở Mỹ dự kiến sẽ vẫn cao, nhưng sức mạnh nội tại của các nền kinh tế đã giúp các ngân hàng trung ương khu vực trở nên tự chủ hơn trong việc điều chỉnh lãi suất dựa trên tình hình trong nước.

1 Likes

Thị trường đang chờ đợi kết quả cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) vào ngày 13 tháng 6. Trước đó, Ngân hàng Thái Lan (BOT) sẽ xem xét lãi suất vào ngày 12 tháng 6. Kỳ vọng đối với hai cuộc họp này khá đối lập: thị trường cho rằng Fed sẽ giữ lãi suất cao, trong khi Thái Lan có thể cắt giảm lãi suất. Ngân hàng Trung ương Châu Âu đã bắt đầu cắt giảm lãi suất vào ngày 6 tháng 6, giảm 0,25 điểm phần trăm.

1 Likes

Singapore có chính sách tiền tệ dựa trên tỷ giá hối đoái, nhưng sự khác biệt lớn về lãi suất giữa Fed và các nước Đông Nam Á dường như khó xảy ra. Trước đây, các nước trong khu vực như Malaysia, Thái Lan, Indonesia và Philippines đã chịu ảnh hưởng nặng nề từ dòng vốn chảy ra ngoài trong cuộc khủng hoảng tài chính châu Á cuối thập niên 1990, dẫn đến suy thoái, tỷ lệ thất nghiệp cao và đồng tiền mất giá.

Kể từ đó, lãi suất ở Đông Nam Á thường cao hơn so với các thị trường phát triển như Mỹ, vì các đồng tiền trong khu vực không mang lại sự ổn định như đồng đô la Mỹ, đòi hỏi mức lợi nhuận cao hơn cho nhà đầu tư.

Tuy nhiên, từ cuối năm 2021, khi lạm phát hậu COVID tăng cao, các ngân hàng trung ương Đông Nam Á đã tăng lãi suất theo Fed, nhưng mức độ thắt chặt tiền tệ thấp hơn nhiều do áp lực lạm phát nhẹ hơn.

2 Likes

Fed đã tăng lãi suất cơ bản lên 5,5% vào tháng 7 năm 2023 và giữ nguyên kể từ đó. Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương Thái Lan (BOT) chỉ tăng lãi suất lên 2,5%, Ngân hàng Negara Malaysia lên 3%, và Ngân hàng Indonesia lên 6,25%. Lãi suất chính sách ở Philippines tăng mạnh nhất trong khu vực lên 6,5%, nhưng vẫn thấp hơn mức tăng của Fed.

Indonesia, Thái Lan, Philippines và Malaysia hiện có mức độ độc lập về chính sách tiền tệ cao hơn nhờ cán cân bên ngoài mạnh mẽ, bao gồm vị thế tài khoản vãng lai, dự trữ ngoại hối và dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, đều tốt hơn và có khả năng phục hồi cao hơn so với trước đây.

Vào năm 1996, trước khủng hoảng tài chính châu Á, 4 quốc gia này đã có thâm hụt tài khoản vãng lai từ 3,4% đến 7,9% GDP. Hiện nay, các số dư tài khoản vãng lai của họ đã được cải thiện đáng kể.

2 Likes

Indonesia đạt thặng dư tài khoản vãng lai lên tới 1% GDP vào năm 2022 và chỉ ghi nhận mức thâm hụt nhỏ 0,1% GDP vào năm ngoái, nhờ xuất khẩu các mặt hàng chủ chốt bùng nổ. Thái Lan cũng đã trở lại vị thế thặng dư 1,4% GDP vào năm 2023, sau khi thâm hụt trong hai năm liên tiếp từ năm 2020.

Malaysia duy trì thặng dư tài khoản vãng lai ổn định ngay cả trước đại dịch, dù thặng dư đã giảm từ 3,1% GDP vào năm 2022 xuống còn 1,2% vào năm ngoái, nhưng dự kiến sẽ tăng lên 2% trong năm nay. Trong khi đó, sau COVID-19, thâm hụt tài khoản vãng lai của Philippines đã thu hẹp đáng kể từ 4,4% GDP vào năm 2022 xuống chỉ còn 1,3% vào năm ngoái.

2 Likes

Những cải thiện này xuất hiện do các thay đổi lớn về cấu trúc trong mỗi nền kinh tế, bao gồm nỗ lực nâng cao năng suất và khả năng cạnh tranh, cải thiện giám sát trong lĩnh vực tài chính và tạo dựng một thị trường vốn minh bạch và thanh khoản hơn.

Những thay đổi này vẫn đang tiếp diễn. Gần đây, Indonesia đã thực hiện nhiều nỗ lực hạ nguồn hơn để thúc đẩy xuất khẩu giá trị gia tăng, trong khi Thái Lan nới lỏng các hạn chế về thị thực nhằm tăng lượng khách du lịch, từ đó thúc đẩy xuất khẩu dịch vụ.

Khi thế giới bước vào chu kỳ nới lỏng tiền tệ, các nền kinh tế Đông Nam Á có thể thực hiện nới lỏng sớm hơn hoặc mạnh mẽ hơn. Với sự ổn định tài chính được cải thiện, các nền kinh tế này hiện có nhiều sự linh hoạt hơn trong việc điều chỉnh lãi suất để đạt được sự cân bằng giữa mục tiêu tăng trưởng và kiểm soát lạm phát tại từng quốc gia. Họ không còn cần phải theo dõi chặt chẽ các động thái của Fed nữa.

2 Likes

Hiện tại, ngân hàng trung ương Philippines có vẻ khá trung lập hoặc thậm chí là ôn hòa dựa trên tuyên bố quyết định chính sách tiền tệ mới nhất. Việc cắt giảm lãi suất có thể sắp diễn ra và đồng peso Philippines là một trong những đồng tiền có khả năng phục hồi tốt hơn so với đồng đô la Mỹ. Quốc gia này có thể linh hoạt cắt giảm lãi suất trước Fed mà không gây nguy hiểm cho sự ổn định của đồng tiền, nhằm hỗ trợ đà tăng trưởng đang yếu đi.

Mặc dù có lo ngại về nợ hộ gia đình, Thái Lan vẫn có thể nới lỏng chính sách tiền tệ nhờ vào vị thế bên ngoài mạnh mẽ và lạm phát thấp, với đợt cắt giảm đầu tiên có thể diễn ra vào ngày 12 tháng 6.

Malaysia, dù tăng trưởng xuất khẩu chậm lại, vẫn có thể duy trì chính sách tiền tệ hiện tại nhờ vào sức mạnh của nhu cầu trong nước.

2 Likes

Indonesia có thể thận trọng trong việc cắt giảm lãi suất do lo ngại lạm phát nhập khẩu. Ngân hàng Indonesia có thể giữ lãi suất cao để thu hút dòng vốn, dù vị thế bên ngoài đã cải thiện.

Singapore có thể nới lỏng chính sách tiền tệ thông qua chính sách tỷ giá hối đoái để hỗ trợ tăng trưởng trong bối cảnh đà tăng trưởng đang chậm lại.

Các ngân hàng trung ương trong khu vực hiện có nhiều quyền tự do hơn trong việc điều chỉnh chính sách tiền tệ. Ảnh hưởng của Fed đang suy yếu ở khu vực này.

2 Likes

Theo Luật đất đai 2024, quy định về bồi thường thiệt hại đối với nhà ở và công trình xây dựng gắn liền với đất khi nhà nước thu hồi đất như thế nào?

  1. Đối với nhà ở và công trình phục vụ đời sống gắn liền với đất của hộ gia đình, cá nhân, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài phải tháo dỡ hoặc phá dỡ khi Nhà nước thu hồi đất, chủ sở hữu sẽ được bồi thường bằng giá trị xây dựng mới của nhà ở và công trình có tiêu chuẩn kỹ thuật tương đương theo quy định pháp luật liên quan.
    Chủ sở hữu cũng có quyền sử dụng các nguyên vật liệu còn lại của nhà ở và công trình đó.

  2. Đối với nhà và công trình xây dựng gắn liền với đất không thuộc trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 102 Luật Đất đai 2024, khi Nhà nước thu hồi đất và phải tháo dỡ hoặc phá dỡ toàn bộ hay một phần, sẽ được bồi thường thiệt hại như sau:

2.1 Đối với nhà và công trình xây dựng bị tháo dỡ hoặc phá dỡ toàn bộ hoặc một phần mà phần còn lại không đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định của pháp luật, sẽ được bồi thường bằng giá trị xây dựng mới của nhà và công trình có tiêu chuẩn kỹ thuật tương đương theo quy định của pháp luật về xây dựng;

2.2 Các công trình xây dựng khác nếu bị tháo dỡ hoặc phá dỡ và không rơi vào các trường hợp quy định tại điểm 2.1 của khoản này, sẽ được bồi thường thiệt hại theo quy định của thực tế.

  1. Công trình hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội liên quan đến đất đai đang sử dụng, nếu không rơi vào các trường hợp quy định tại khoản 1 và khoản 2 của Điều 102, sẽ được bồi thường dựa trên giá trị xây dựng mới của công trình, tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật tương đương quy định bởi pháp luật chuyên ngành.

  2. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sẽ ban hành đơn giá bồi thường thiệt hại thực tế đối với nhà, nhà ở, và các công trình xây dựng theo quy định tại Điều 120, nhằm đảm bảo căn cứ tính bồi thường khi thu hồi đất. Đơn giá này, quy định tại Điều 102, sẽ được điều chỉnh để phù hợp với biến động của giá thị trường.

3 Likes

Tổng quan thị trường BĐS KCN Việt Nam

Các KCN của Việt Nam hiện tập trung chủ yếu ở các tỉnh trọng điểm phía Bắc và phía Nam. Các tỉnh phía Bắc gồm Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Phòng, và Hải Dương, trong khi các tỉnh phía Nam bao gồm TP.HCM, Bình Dương, Long An, Đồng Nai, và Bà Rịa - Vũng Tàu. Tính đến cuối quý 1/2024, diện tích cho thuê tại thị trường miền Bắc và miền Nam lần lượt đạt hơn 13.800ha và 25.300ha, chiếm 62% tổng diện tích cho thuê của các KCN trên cả nước.

Tóm tắt Q1/2024: Bức tranh đối lập giữa hai thị trường chính

Thị trường miền Bắc

Thị trường miền Bắc đã đón nhận nguồn cung mới tương đối dồi dào trong năm 2023 với 7 KCN được khởi công xây dựng tại Hưng Yên, Hải Phòng, Bắc Ninh và Hải Dương, cung cấp hơn 1.400ha diện tích cho thuê mới. Sự phát triển này cho thấy một xu hướng mở rộng mạnh mẽ ở khu vực này.

Thị trường miền Nam

Ngược lại, thị trường miền Nam ghi nhận nguồn cung mới hạn chế trong năm 2023, khi chỉ có một KCN được khởi công xây dựng tại Đồng Nai. Trong Q1/2024, thị trường này tiếp tục không ghi nhận thêm KCN mới nào được đưa ra thị trường, cho thấy sự chững lại trong phát triển KCN ở khu vực này.

Tóm tắt Q1/2024: Giá thuê vẫn tích cực

Thị trường miền Bắc

Trong Q1/2024, giá thuê trung bình tại thị trường miền Bắc tăng 1,2% so với quý trước và tăng 7,8% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức 133 USD/m²/kỳ hạn thuê. Sự tăng trưởng này phản ánh nhu cầu cao và sự cạnh tranh trong việc thuê đất KCN tại khu vực này.

Thị trường miền Nam

Trong khi đó, giá thuê trung bình tại thị trường cấp 1 - miền Nam không thay đổi so với quý trước, duy trì ở mức 189 USD/m²/kỳ hạn thuê, tăng trưởng 2,4% so với cùng kỳ năm trước. Sự tăng trưởng này được thúc đẩy bởi sự đóng góp của Long An và Đồng Nai, trong khi TP.HCM và Bình Dương không có biến động về giá thuê so với cùng kỳ năm trước.

Kết luận

Tổng thể, thị trường BĐS KCN Việt Nam cho thấy sự phát triển mạnh mẽ ở miền Bắc với nguồn cung mới dồi dào và giá thuê tăng trưởng, trong khi miền Nam duy trì sự ổn định với ít nguồn cung mới nhưng giá thuê vẫn tăng nhờ một số khu vực trọng điểm. Điều này tạo nên một bức tranh đa dạng và đầy thách thức cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp trong lĩnh vực BĐS KCN tại Việt Nam.

2 Likes

PDR tập trung lại vào lĩnh vực kinh doah cốt lõi sau giai đoạn khủng hoảng

2023: Tháo gỡ các nút thắt tài chính

Năm 2023, PDR đã đối mặt với thách thức lớn là nợ trái phiếu, đạt mức 2.500 tỷ đồng. Tuy nhiên, thông qua việc cơ cấu lại nợ trước hạn vào cuối năm, công ty đã giảm dư nợ vay so với vốn chủ sở hữu xuống chỉ còn 0,32 lần, và tỷ lệ nợ phải trả/vốn chủ sở hữu (D/E) là 1,2 lần.

PDR đã thành công trong việc phát hành cổ phiếu riêng lẻ, thu về 671,6 tỷ đồng, và chuyển nhượng 99,8% quyền sở hữu tại CTCP Đầu tư và Phát triển KCN Phát đạt (PDI) để đạt 415 tỷ đồng lợi nhuận. Công ty cũng phát hành cổ phiếu để hoán đổi khoản nợ vay 30 triệu USD, và phát hành cổ phiếu để trả cổ tức, tổng cộng 1.309 tỷ đồng.

Ngoài ra, PDR đã đạt được hợp tác chiến lược với MB Bank cho các dự án Thuận An 1&2, trị giá tổng cộng 6.000 tỷ đồng vào cuối năm 2023.

Kết quả kinh doanh của PDR trong năm 2023 là tổng doanh thu 1.640 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 889 tỷ đồng, và lợi nhuận sau thuế 682 tỷ đồng. Tuy vẫn còn một số vấn đề cần giải quyết, nhưng những bước đi này đã giúp công ty duy trì dòng tiền và thu hút được nguồn vốn từ các tổ chức tài chính.

Tập trung vào BĐS để tạo dòng tiền năm 2024

Phát Đạt dự kiến lợi nhuận năm 2024 sẽ tăng 7% so với năm 2023, đạt 732 tỷ đồng nhờ việc mở bán tại dự án Khu dân cư Bắc Hà Thanh. Lợi nhuận sẽ có sự gia tăngđáng kể trong giai đoạn 2025 - 2026 khi các dự án Thuận An 1 & 2, Cadia Quy Nhơn được bàn giao, dự kiến lợi nhuận năm 2025 tăng 185% và tiếp tục tăng 55% trong năm 2026. Điều này dẫn đến mức tăng trưởng lợi nhuận ròng trung bình hàng năm (CAGR) giai đoạn 2023 - 2026 là 67%.

Ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch Hội đồng quản trị, nhấn mạnh việc ưu tiên dòng tiền trong chiến lược tiếp cận tới, tập trung vào bán hàng, pháp lý, và xây dựng để tăng cường nội lực và tránh khủng hoảng tiềm tàng.

Phát Đạt hiện đầu tư vào 3 dự án BĐS lớn tại Việt Nam. Khu phức hợp cao tầng Thuận An (Bình Dương) với quy mô 4,47ha và tổng mức đầu tư 10.800 tỷ đồng đã được khởi công từ tháng 1/2024, được MB Bank tài trợ 1.500 tỷ đồng. Và dự kiến mở bán từ quý III/2024, kỳ vọng đem về 13.000 tỷ đồng doanh thu.

Bên cạnh đó, dự án Khu dân cư Bắc Hà Thanh (Bình Định) có quy mô 44ha, trong đó 14,5ha thương mại, được MB Bank cấp hạn mức tín dụng 3.200 tỷ đồng. Giai đoạn 1 ước tính đem lại 2.040 tỷ đồng doanh thu và dự kiến mở bán đầu quý III/2024.

Đối với tổ hợp Ngô Mây - Bình Định tại TP. Quy Nhơn có diện tích 5.426 m2, đã hoàn thành pháp lý và quy hoạch, dự kiến mở bán vào cuối 2024 hoặc đầu 2025, ước tính mang về hơn 2.500 tỷ đồng doanh thu từ bán căn hộ du lịch và kinh doanh khách sạn 5 sao.

Như vậy, PDR đang tập trung vào việc tăng cường dòng tiền và khai thác mạnh mẽ các dự án đang triển khai để đảm bảo tăng trưởng lợi nhuận trong tương lai. Việc có sự hỗ trợ về tài chính từ MB Bank cũng giúp cho các dự án được thực hiện một cách hiệu quả, và PDR đang đưa ra những bước đi chắc chắn để khôi phục và phát triển sau giai đoạn khó khăn trước đó.

1 Likes

Phát Đạt (PDR) mở bán ít nhất 4 dự án trong năm 2024, đẩy nhanh vòng quay vốn qua hình thức bán buôn

Dự án khu dân cư Bắc Hà Thành có quy mô tổng diện tích 43,2ha và tổng vốn đầu tư là 2.300 tỷ đồng, nằm trong khu đô thị mới của huyện Tuy Phước, gần thành phố Quy Nhơn. Dự án bao gồm đất nền, biệt thự, shophouse và một trung tâm thương mại. Với lợi thế gần các điểm du lịch như Công viên Safari và các bãi biển nổi tiếng, dự án dự kiến mở bán giai đoạn 1 vào quý 3/2024, với tổng doanh thu dự kiến là 2.000 tỷ đồng. Hiện đang trong giai đoạn san lấp mặt bằng sau khi được cấp phép xây dựng vào tháng 10/2023. Ban lãnh đạo PDR kỳ vọng bắt đầu ghi nhận doanh thu từ dự án này cũng vào quý 3/2024 sau khi hoàn thành giai đoạn 1 vào tháng 6/2024, với giá bán đất nền dự kiến từ 26-35 triệu đồng/m2.

Dự án phức hợp cao tầng Thuận An có tổng vốn đầu tư 10.500 tỷ đồng bao gồm hai tòa nhà chung cư và thương mại cao tầng Thuận An 1 và Thuận An 2. Nằm gần các khu công nghiệp lớn của tỉnh Bình Dương, dự án nhắm đến đối tượng khách hàng có thu nhập trung bình với các căn hộ có diện tích từ nhỏ đến trung bình và giá cả phải chăng. MB Bank đã cam kết cung cấp các gói tín dụng cho cư dân tương lai tại dự án, ký kết thỏa thuận vào tháng 11/2023. Với vị trí chiến lược và nguồn tài trợ từ MB Bank, dự án dự kiến sẽ nhận được sự quan tâm tích cực từ thị trường sau khi mở bán.

Đối với condotel Cadia Quy Nhơn tọa lạc tại số 1 đường Ngô Mây, trung tâm thành phố Quy Nhơn, với quy mô 5,2ha bao gồm một tòa khách sạn 5 sao và một tòa căn hộ du lịch 4 sao. Mỗi tòa cao 40 tầng, cung cấp tổng cộng 820 căn hộ diện tích từ 35 - 77 m2. Dự án đã hoàn thành giai đoạn thi công phần hầm sau khi được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, có quyền sử dụng đất và giấy phép xây dựng.

Sau khi mở bán vào Quý 3/2022, do thị trường condotel gặp khó khăn, chỉ có 60 căn condotel được bán đến cuối năm 2023. Tuy nhiên, Ban lãnh đạo PDR dự định tái khởi động bán dự án vào quý 2/2024 và dự kiến bắt đầu bàn giao vào quý 3/2026. Vietcap kỳ vọng tình hình hấp thụ của dự án sẽ cải thiện trong năm 2024, nhờ vào niềm tin gia tăng của nhà đầu tư sau khi Nghị định 10/2023 về cấp sổ đỏ cho căn hộ khách sạn có hiệu lực từ tháng 5/2023 và sự hồi phục của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng.

Cuối cùng là khu du lịch Poulo Condor tọa lạc tại thị trấn Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, quy mô 12ha, bao gồm 450 căn hộ du lịch, 132 phòng khách sạn và 68 biệt thự. Dự án này dự kiến sẽ trở thành một trong những khu du lịch phức hợp lớn nhất tại Côn Đảo sau khi hoàn thành. Quy hoạch chi tiết 1/500 đã được phê duyệt vào quý 3/2023, dự kiến xin cấp phép xây dựng vào tháng 9/2024 và giấy phép bán hàng vào tháng 10/2024. Tuy nhiên, dự báo kế hoạch mở bán có thể diễn ra vào năm 2025, theo nhận định của Vietcap.

Mới đây, PDR vừa hoàn thành đợt chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, thành công với tỷ lệ đăng ký mua đạt 89%. Tổng cộng huy động được gần 120 triệu cổ phiếu với giá 10.000 đồng/cổ phiếu, thu về khoảng 1.200 tỷ đồng. Số cổ phiếu dư sau khi cổ đông không đặt mua là hơn 14,3 triệu đơn vị, sẽ tiếp tục được chào bán trên thị trường với giá không thay đổi là 10.000 đồng/cổ phiếu.

Số tiền thu được từ đợt chào bán này sẽ được PDR sử dụng cho các dự án bất động sản tại Bình Định và Quy Nhơn, bao gồm 132 tỷ đồng cho dự án Nhơn Hội, 511 tỷ đồng cho dự án Bắc Hà Thanh, và 400 tỷ đồng cho dự án Cadia Quy Nhơn.

Ngoài ra, 300 tỷ đồng còn lại sẽ được dành cho hai công ty con là Thiên Long và Hòa Phú để thực hiện dự án Thuận An 1&2 tại Bình Dương. Đây là đợt huy động vốn quan trọng giúp PDR thực hiện và phát triển các dự án quan trọng trong tương lai gần.

1 Likes

PDR và Realty Holdings ký hợp tác chiến lược mua bán dự án BĐS tại Bình Dương và Bình Định

image

Theo nội dung hợp tác chiến lược, PDR cam kết bán sỉ toàn bộ sản phẩm của hai dự án lớn là Khu Nhà ở Phức hợp Cao Tầng Thuận An 1 & 2 (Bình Dương) và Khu Đô thị Bắc Hà Thành (Bình Định). Trong thời gian triển khai dự án, PDR cũng sẽ quản trị dòng tiền từ các hoạt động bán hàng của Realty Holdings, khi các dự án đạt đủ điều kiện pháp lý.

Đây là 2 trong số 4 đến 6 dự án quy mô lớn của PDR dự kiến triển khai trong năm 2024, với tổng giá trị sản phẩm từ 30 - 40.000 tỉ đồng. Năm 2024, PDR sẽ tập trung vào các mục tiêu trọng tâm như hoàn thành kế hoạch lợi nhuận sau thuế đạt 880 tỷ đồng, hoàn thiện pháp lý các dự án, tập trung bán hàng để tạo ra dòng tiền ổn định, và tìm kiếm các quỹ đất có vị trí đắc địa để đầu tư phát triển dự án.

Như vậy, hợp tác chiến lược này đánh dấu một bước đi quan trọng trong chiến lược phát triển của PDR trong năm 2024, hướng đến việc mở rộng quy mô hoạt động và tăng cường hiệu quả kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản.

PDR đặt mục tiêu lợi nhuận 880 tỷ đồng năm nay, quý đầu năm đạt 53 tỷ đồng

PDR đã thành công trong việc phân phối hơn 134,3 triệu cổ phiếu với giá 10.000 đồng/cổ phiếu, thu được tổng cộng 1.342,6 tỷ đồng. Số tiền này sẽ được sử dụng cho các dự án đầu tư bất động sản, bao gồm khu đô thị Nhơn Hội, Bình Định, khu dân cư Bắc Hà Thanh, và các dự án khác.

Nguyễn Văn Đạt và công ty riêng của ông duy trì tỷ lệ sở hữu 47,5% vốn PDR, trong đó ông Đạt sở hữu 38,34%. Hai con của ông Đạt đã mua 1,7 triệu cổ phiếu PDR trong đợt phát hành, và hiện đang đăng ký bán trở lại trên thị trường để giải quyết nhu cầu tài chính cá nhân.

Hiện tại, cổ phiếu PDR giao dịch ở mức giá 24.500 đồng/cổ phiếu. Dự án Bắc Hà Thanh và Thuận An 1 & 2 là hai dự án trọng điểm của công ty, với dự kiến mang lại doanh thu và lợi nhuận trong các quý cuối năm. Tổng doanh thu dự kiến của Phát Đạt trong năm là 2.982 tỷ đồng, với lợi nhuận sau thuế dự tính đạt 880 tỷ đồng, biến động từng thăng trầm nhưng kế hoạch này được Chủ tịch HĐQT Nguyễn Văn Đạt khẳng định là có cơ sở.

PDR cũng chuẩn bị phát hành thêm 313,6 triệu cổ phiếu để tăng vốn, bao gồm ESOP và thưởng cổ phiếu cho cổ đông, nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển các dự án và mở rộng quy mô hoạt động kinh doanh.

Tóm lại, PDR đang tiến hành các hoạt động nhằm gia tăng vốn và phát triển các dự án, hứa hẹn một năm tài chính tích cực với các mục tiêu rõ ràng và chiến lược phát triển bền vững.

2 Likes