[HỖ TRỢ] Lựa chọn vùng giá mua bán - Hành trình của Hiểu biết và Yêu thương

Mọi người đều háo hức chờ đón bác Gấu với chuyên mục MỖI NGÀY MỘT AVATAR ĐẸP! :smiling_face_with_three_hearts:

1 Likes

Xin chào @chat1186 , đây lần đầu mình trò chuyện nhỉ? Bạn đã nhận được nhận xét từ các anh chị cao thủ khác chưa?

Về BSRPVD thì trước nhịp tăng lần trước thì mình đã có nhận xét rồi và xin trích dẫn lại bên dưới. Hiện tại, về dài hạn nắm giữ vẫn ổn. Không cần lo lắng nha. Giá dầu tăng giảm liên tục là một biến số nên sẽ không được chọn làm tham chiếu khi xét TA.

+++ Danh mục mình có BSR. Một cp đẹp.

@chat1186

195 Likes

Cảm ơn bạn😍

1 Likes

Tâm sự một chút với anh em. Hôm qua, trong bài viết 769 trả lời anh @minhduc12122003, mình đã mất ngủ một chút. Bài viết đó mình đã “mượn” lời dạy của sư ông Nhất Hạnh cho đoạn kết. Mình có một chút buồn và nhớ sư ông ạ. Mình là một trong những học trò may mắn được học và thực tập cùng sư ông khi còn ở nước ngoài. Thầy cũng là người dẫn dắt và bảo mình làm những việc lợi ích. Những lời dạy của sư ông đã thay đổi bản thân mình rất nhiều.

Hiện tại, mình có điều kiện vật chất hơn xưa. Mình đã thực hiện một mong ước khi còn trẻ. Đó là dành riêng một căn phòng và đặt tên là Phòng Tri Ân. Căn phòng này lưu lại tất cả hình ảnh và kỷ vật của tất cả những người cho mình bài học trong cuộc sống, dù họ vẫn còn sống hoặc đã ra đi. Mỗi ngày, mình đều thực tập lòng Tri Ân bằng cách ngồi tĩnh lặng trong căn phòng đó. Ngẫm về các bài học, lời chỉ dẫn và biết ơn những điều mình nhận được từ trước đến nay. Đây cũng là nơi mình dẫn dắt các bạn nhỏ sau này vào và kể cho chúng nghe về những điều tuyệt vời đó.

Chỉ tâm tình chút vậy thôi ạ! :smiling_face_with_three_hearts:

Mời anh em ly cafe và ta lại bắt đầu một buổi chiều vui vẻ nha :four_leaf_clover:

Capture

212 Likes

Rất ý nghĩa đó bạn Gấu, thật có diễm phúc khi được học và gặp trực tiếp thiền sư Nhất Hạnh, mình cũng rất ngưỡng mộ lối sống và lời dạy của ông, nhưng chỉ có thể theo dõi qua các bài viết/sách của ông thôi. Nay thấy bạn có điều kiện thực hiện điều này, mình cũng rất mong được 1 lần đến Phòng Tri Ân, đây sẽ nơi cho tâm hồn chúng ta bình tâm lại, nhắc nhớ lại những gì chúng ta chiêm nghiệm được trong cuộc đời. Khi bế tắc hoặc gặp khó khăn trong cuộc sống, đây sẽ như 1 nơi giúp giải tỏa mọi khuất mắc ấy.

Cùng chia sẻ với bạn Gấu.

3 Likes

Mình có thể trả lời câu hỏi phụ thay vì câu hỏi chính được không @Anpha_jr? :rofl: :kissing_heart:

Lý do mình chuyển ngành cũng bởi nhiều nguyên nhân. Đợt sang Canada du học, mình đi chung với nhóm học sinh được nhận học bổng ở Việt Nam. Mình vẫn nhớ, khi đó điểm IELTS của mình thấp nhất trong đám và gia đình cũng thuộc dạng không có điều kiện. Nói về điểm mạnh thì Tiếng Pháp của mình khá tốt. Như bài viết số Bài số 711, mình cũng nói về sự khó khăn về tài chính rồi. Vì vậy, trong quá trình học tập, mình còn làm thêm một số công việc ngoài giờ ở trường.

Ban đầu, mình chỉ nghĩ làm thêm để có tiền đóng học phí và mua thức ăn thôi. Nhưng trong một cơ duyên, khi bắt gặp mình trò chuyện với những sinh viên người Pháp, một ông giáo sư (Professor) đã hỏi mình có thể giúp ông đọc và chọn lọc một số tài liệu tiếng Pháp để phục vụ trong việc giảng dạy được không? Thù lao sẽ tốt hơn công việc ở đây. Lúc đó, mình chỉ cần tiền nên đã nhận lời. Nào ngờ, tài liệu mà ông giáo sư nhờ mình đọc đều thuộc về ngành Kinh Tế. Đây là “hạt giống” đầu tiên cho ý định chuyển ngành của mình. Trong suốt quá trình học IT, mình đã soạn và dịch rất nhiều sách và tài liệu về kinh tế. Đôi khi, được ông mời tham dự một số buổi học và làm thông dịch viên tiếng Pháp trong các buổi trao đổi. Ông cũng là người đầu tiên động viên mình chuyển ngành vì thấy mình có khả năng.

Mình đã đắn đo trong những năm học cuối của ngành IT. Khi đó, phong trào IT đang rất nổi và được xem là ngành “hái ra tiền”. Và mình đã có một quyết định “vừa tham lam, vừa an toàn”. Mình học song song cả hai. Sau khi tốt nghiệp ngành IT, mình tiếp tục dành thời gian học và lấy bằng Cử Nhân ngành Kinh Tế Ứng Dụng 3 năm sau đó. May mắn hơn, nhờ khả năng lập trình nên mình có thêm nguồn thu nhập cho hành trình ở các bậc học cao hơn. Dĩ nhiên rồi, đầu tư chứng khoán là điều mình vẫn duy trì từ lúc đó đến bây giờ. Tới đây cũng phần nào trả lời được câu hỏi của @Anpha_jr rồi nhỉ?

Về câu “chơi chứng là phụ, kiếm tiền là thật” trong profile của mình, đây là lời nhắc nhở từ một nhà đầu tư chứng khoán hồi mình đi học. Mình được hướng dẫn rằng luôn phải kiên nhẫn trong tất cả các quyết định. Dù khởi đầu không như mong muốn thế nào đi nữa, khi đã chọn được Cổ Tốt thì phải giữ thật chặt. Mà muốn thực tập như vậy, cách tốt nhất là phải có một công việc khác và “làm lơ” bảng giá đi, chỉ xem chứng khoán là phụ thôi.

Như mình vẫn thường nhắc các bạn Kiên Nhẫn trong các bài nhận xét. Vì mình đã kiểm chứng qua nhiều năm nên biết: bất kì khi nào, ý nghĩ bỏ cuộc, thoái lui xuất hiện thì cần phải “dập tắt” ngay. Nếu bạn dừng lại thì Thành Công sẽ không có cơ hội nào xuất hiện cả. Hôm qua, câu chuyện của bạn @ThienDi123 mang đến cũng rất thú vị, các bạn có thể xem lại ở bài viết số 761 nha.

Ngoài ra, các bạn chắc cũng nghe nhiều về câu “hù dọa” trong truyền thuyết: “Dù cho có “lướt” thắng 9 lần nhưng thua ở lần thứ 10 là mất hết.” Mình không tin câu nói này và cũng không muốn các bạn rơi vào tình huống như vậy. Dù có All in (bài số 711) hay chia tỷ lệ danh mục, các bạn hãy kiên nhẫn nắm giữ các mã lâu hơn. Đôi khi, thành quả của việc “nắm giữ” sẽ hơn cả việc “lướt sóng” trong cả năm. Bạn nào muốn kiểm chứng thì cứ thử nhé.

Về việc lựa chọn cp thì các bạn xem lại các bài viết trước đó nha. :smiling_face_with_three_hearts:

:four_leaf_clover: :four_leaf_clover: :four_leaf_clover:

210 Likes

Chào bạn Gấu dễ thương có chiếc tay xinh đẹp! Nhờ bạn cho mình ít nhận xét về mã DST đc ko nè?

1 Likes

Chào bạn Gấu, hiện mình đang có HUT và sẽ giữ lâu dài, mà nay thấy xả nhiều quá, mình có thể gia tăng tỷ trọng ở đây không hay nên đợi bạn nhỉ? Cảm ơn bạn

Cảm ơn @cafe1minh :smiling_face_with_three_hearts: :smiling_face_with_three_hearts: :smiling_face_with_three_hearts:

DST: Cơ bản tốt nha. Hàng loạt tin tốt giúp DST có đợt tăng ấn tượng vừa qua. Bạn đã vào trước đó chưa? Hiện tại DST vẫn đang trong xu hướng Tăng, mặc cho giá đã ở mức cao. Ở chiều mua vào thì mình nghĩ nên chờ ở mức giá 14. Đây là vùng bán, có lãi rồi nên chốt. Vùng mua hợp lý: Dưới 14. Phù hợp T+ theo tuần hoặc 2 tháng.

192 Likes

DST mình có 1 ít , cũng định nắm giữ lâu hơn chút vì thấy khả năng tăng vẫn còn. Ngoài ra mình cũng đang phân vân ko biết có nên mua mới 1 mã NH hay ko? Giữa STB và TPB bạn Gấu thấy mã nào ổn hơn? … hoặc 1 mã tiềm năng hơn 2 mã này? Cảm ơn bạn Gấu nhiều nhé! (Đt của mình ko thấy phím xuống dòng :crazy_face:)

1 Likes

@Annabel ơi, hôm qua mình vừa mới bảo chốt lãi luôn đó :sweat_smile: không biết bác có “bỏ sót” bài viết đó không? Mình trích dẫn lại bên dưới nha. Mình đang “set up” vòng mới cho anh em ở vùng giá thấp hơn hiện tại nhiều. Bác nên thoát trước rồi nghỉ ngơi chút nha.

Trường hợp này tương tự như câu hỏi của bác @Peter-2010bài số 719. Dù là dài hạn, lựa chọn thời điểm vào là quan trọng.

196 Likes

Cảm ơn bạn, mình chắc sót mất đoạn quan trọng rồi :sweat_smile:… sẽ khắc phục vào ngày mai :smiling_face_with_three_hearts:…mà nếu khắc phục không kịp thì đợi khi nào bạn Gấu " set up " giá đẹp thì mình DCA vậy.

1 Likes

Bác @cafe1minh có thể nhập “xuống dòng” là mình sẽ hiểu nha :crazy_face:

"Lướt" thì chọn TPB. “Nắm giữ” thì STB nha. Cả hai đều chưa có xu hướng rõ ràng. Hôm qua mình mới nhắc DGW (xem tại đây) thì hôm nay cũng chạy mất rồi.

Về ngành Ngân hàng, mình vừa mới chốt hết KLB hôm qua nên danh mục hiện tại cũng đang khuyết ngành này. Nếu không lựa chọn được mã nào thì không nên ép mình nha. Ngồi yên cũng là cách hay để hiểu hơn về thị trường.

+++ Tiềm năng hơn thì PFL mình sắp cho chạy rồi nhưng khẩu vị “khá mặn” nha. Bác có thể xem xét OCH vào giá đỏ vì mình đang đảo hàng trước khi chạm 20.

:four_leaf_clover: :four_leaf_clover: :four_leaf_clover:

193 Likes

Bạn gấu ơi. Mình xem bài viết của bạn thì có thấy nên mua OIL giá dưới 19. Cho mình hỏi điểm vào hiện tại ổn không ạ. Mình F0 mới tập.

Nhớ nguyên tắc: Mua giá đỏ, Bán giá xanh. Những lúc giá xanh hầu hết là để bán, không phải để mua. Giá xanh và phiên xanh là hai khái niệm khác nhau. Nhiều bạn “bị cuốn” theo nhịp giá xanh nên khi hàng về thì âm và bán đi thì nó lại tăng tiếp. Nếu việc này xảy ra thường xuyên, phải kiểm tra lại.

HUT sẽ có nhịp tăng để thoát sau đó sẽ chỉnh sâu. Không dùng DCA (Dollar-Cost Averaging: Bình quân giá) trong trường hợp này nha. Đợi giá xanh thì “cắt” nha.

+++ Xem lại bài CẮT LỖ ( Bài số 638)

@Annabel

198 Likes

@Chuong_KNVN đã có lựa chọn chính xác rồi. OIL, Vùng mua hợp lý: Dưới 19. Phù hợp T+ theo tuần hoặc dài hạn trên 12 tháng. Giá này nên mua và gia tăng. Cứ lãi trên 10% thì “tiễn” để làm vòng mới nha.

+++ Mình dành lời khen cho bác nha. Khởi đầu rất ổn. :four_leaf_clover:

197 Likes

Xin cảm ơn anh @minhduc12122003 nhiều ạ :smiling_face_with_three_hearts: :pray:

192 Likes

Rất cảm ơn bạn :smiling_face_with_three_hearts:

1 Likes

Chào bạn Gấu, mình đang bị kẹt cổ phiếu ngành than cụ thể là tvd và mdc. Mình đang rất phân vân không biết nên cắt lỗ hay chờ hồi, hiện đang âm 17% r. 2 mã này lại chiếm tỷ trọng lớn trong nav của mình. Hôm nay có duyên vào topic của bạn mình rất thích những nhận định của bạn, bạn có thể cho mình lời khuyên xử lý với 2 mã này được không

1 Likes

Chào Gấu!
Danh mục của mình hiện đang có Gil giá trung bình 66. Xin nhận định của Gấu về mã này chiều mua thêm trong trường hợp đầu tư trên 12 tháng.

1 Likes